Theo dõi trên

Bình chọn sản phẩm công nghiệp nông thôn tiêu biểu tỉnh Bình Thuận: Tôn vinh các sản phẩm chất lượng, có tiềm năng phát triển

20/06/2022, 05:26

Chương trình bình chọn sản phẩm công nghiệp nông thôn tiêu biểu tỉnh Bình Thuận năm 2022 vừa được tổ chức tại TP. Phan Thiết. Nhân đây, phóng viên Báo Bình Thuận đã có cuộc trao đổi với ông Hà Lê Thanh Chung - Phó Giám đốc Sở Công Thương, Trưởng Ban Giám khảo về một số nội dung liên quan.

Ông nhận xét thế nào về sản phẩm của các cơ sở sản xuất công nghiệp đăng ký tham gia bình chọn lần này?

Ông Hà Lê Thanh Chung: Tổng số sản phẩm mà cơ sở sản xuất đăng ký tham gia bình chọn sản phẩm công nghiệp nông thôn tiêu biểu tỉnh Bình Thuận năm 2022 là 45 sản phẩm của 23 cơ sở công nghiệp. Theo đó, sản phẩm tham gia chủ yếu thuộc các nhóm: Sản phẩm thủ công mỹ nghệ (7 sản phẩm); Sản phẩm chế biến nông, lâm, thủy sản và thực phẩm (36 sản phẩm); Nhóm sản phẩm về thiết bị, máy móc, dụng cụ và phụ tùng cơ khí (2 sản phẩm).

Theo tôi thì các sản phẩm tham gia bình chọn năm nay nhìn chung khá đa dạng, phong phú về mặt chủng loại, mẫu mã, kiểu dáng và chất lượng sản phẩm cũng được các cơ sở chú trọng nâng cao tính kỹ - mỹ thuật, bao bì đóng gói đẹp, bắt mắt, thu hút người tiêu dùng... Dù vậy bên cạnh ưu điểm vẫn còn một số hạn chế như: Một số cơ sở tham gia là hộ kinh doanh nhỏ lẻ, chưa đầu tư ứng dụng máy móc thiết bị tiên tiến vào sản xuất nên quy mô sản lượng không nhiều, hoặc có trường hợp thủ công mỹ nghệ là sản phẩm độc bản. Thêm nữa là khâu đóng gói, dán nhãn còn làm bằng thủ công vì vậy không đồng đều, ảnh hưởng đến tính thẩm mỹ của sản phẩm. Hay như một số sản phẩm sử dụng chai nhựa để đóng gói dù có ưu điểm gọn nhẹ, giá thành rẻ nhưng lại không thân thiện với môi trường, do đó Ban Giám khảo khuyến khích cơ sở thay đổi sang chai thủy tinh, vừa đảm bảo chất lượng sản phẩm vừa góp phần bảo vệ môi trường.

Ban Giám khảo xúc tiến bình chọn sản phẩm công nghiệp nông thôn tiêu biểu tỉnh Bình Thuận năm 2022.

Với những sản phẩm công nghiệp nông thôn được công nhận tiêu biểu cấp tỉnh năm 2022 phải đáp ứng những tiêu chí gì?

Các sản phẩm tham gia bình chọn lần này cơ bản là những sản phẩm công nghiệp nông thôn đặc thù của Bình Thuận, có những sản phẩm mới và những sản phẩm đăng ký tham gia lần đầu. Trong đó nhiều sản phẩm đã phát triển tốt, có mẫu mã, kiểu dáng chất lượng cao và có thị trường tiêu thụ mạnh, đáng ghi nhận là sử dụng nguồn nguyên liệu dồi dào, lợi thế của địa phương như nước mắm, thanh long... và chấp hành tốt các quy định về bảo vệ môi trường.

Hầu hết sản phẩm đăng ký tham gia cũng đã được các cơ sở quan tâm, đảm bảo hồ sơ pháp lý như giấy đăng ký kinh doanh, giấy chứng nhận cơ sở đủ điều kiện an toàn vệ sinh thực phẩm, HACCP, bản tự công bố sản phẩm. Hoặc có giấy phép sản xuất rượu (đối với các sản phẩm về rượu), giấy chứng nhận quyền sử dụng chỉ dẫn địa lý (đối với sản phẩm nước mắm có đăng ký thông tin chỉ dẫn địa lý nước mắm Phan Thiết)... Ngoài ra, các sản phẩm còn phải đáp ứng được một số tiêu chí khác...

Nhiều sản phẩm tham gia bình chọn được chế biến từ nguồn nguyên liệu dồi dào của địa phương (thanh long).

Như vậy thời gian tới, sở chức năng và các địa phương có tiếp tục hỗ trợ sản phẩm tiêu biểu của tỉnh Bình Thuận nâng cao chất lượng cũng như sức cạnh tranh để tìm kiếm chỗ đứng vững chắc trên thị trường?

Mục đích bình chọn sản phẩm công nghiệp nông thôn tiêu biểu là nhằm phát hiện và tôn vinh các sản phẩm có chất lượng, có giá trị sử dụng cao, có tiềm năng phát triển sản xuất, mở rộng thị trường, đáp ứng thị hiếu người tiêu dùng trong lẫn ngoài nước để có kế hoạch hỗ trợ phát triển sản xuất, xúc tiến thương mại, góp phần thúc đẩy phát triển công nghiệp nông thôn.

Do đó trong thời gian tới, những cơ sở có sản phẩm đạt giải sẽ được hỗ trợ, cung cấp thông tin, tư vấn hướng dẫn tiếp cận các chính sách ưu đãi, hỗ trợ của Nhà nước. Mặt khác còn được ưu tiên xét hỗ trợ từ nguồn kinh phí khuyến công, xúc tiến thương mại quốc gia và địa phương theo quy định để đào tạo nghề, truyền nghề. Hoặc nâng cao năng lực quản lý, xây dựng chiến lược kinh doanh, makerting, xây dựng mô hình trình diễn kỹ thuật, chuyển giao công nghệ và ứng dụng máy móc tiên tiến, tiến bộ khoa học kỹ thuật vào sản xuất để nâng cao năng suất, chất lượng sản phẩm.

Sản phẩm công nghiệp nông thôn được công nhận tiêu biểu cấp tỉnh cũng được hỗ trợ tham gia các hội chợ, triển lãm, xúc tiến thương mại, giới thiệu sản phẩm, đăng ký nhãn hiệu và xây dựng trang thông tin điện tử (website) của cơ sở. Cùng với đó còn được đăng tải thông tin giới thiệu về sản phẩm trên phương tiện thông tin truyền thông.

-Xin cảm ơn ông!

QUỐC TÍN (THỰC HIỆN)


(0) Bình luận
Bài liên quan
Sẵn sàng cho mùa du lịch hè sôi động
Với nhiều tín hiệu tích cực, du lịch Bình Thuận sẵn sàng bước vào mùa cao điểm đón khách kéo dài trong 3 tháng hè với dự báo rất sôi động nhờ lợi thế “biển xanh - cát trắng - nắng vàng” và điểm đến “an toàn - thân thiện - hấp dẫn”…
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Bình chọn sản phẩm công nghiệp nông thôn tiêu biểu tỉnh Bình Thuận: Tôn vinh các sản phẩm chất lượng, có tiềm năng phát triển