Theo dõi trên

Bình đẳng giới - thước đo của sự văn minh, tiến bộ và công bằng xã hội

09/11/2023, 05:25

1. Cùng với sự phát triển của xã hội, các vấn đề liên quan đến xâm hại, bạo lực, mua bán người diễn biến ngày càng phức tạp. Trong đó, vấn đề bạo lực trên cơ sở giới diễn ra ở nhiều nơi, đặc biệt ngay trong gia đình gây nên hậu quả rất nghiêm trọng cả về thể chất, tinh thần, kinh tế và xã hội.

tranh-ve-4.jpg
Thiếu nhi vẽ tranh về mái ấm gia đình

Bà Vũ Thị Anh Đào - xã Hàm Chính (Hàm Thuận Bắc) có nhiều năm tham gia công tác phụ nữ, dân số ở thôn cho biết: Không thể nhớ hết mình đã tham gia hòa giải bao nhiêu vụ mâu thuẫn, xích mích, bạo lực gia đình. Nơi chốn ẩn nấp trong gia đình không còn bình lặng vì sự xuất hiện ngày càng gia tăng của bạo lực, để lại nhiều nỗi đau về cả vật chất lẫn tinh thần mà phụ nữ và trẻ em gái thường phải chịu tác động nặng nề hơn. Nguyên nhân do nghi ngờ vợ ngoại tình nên đã bị đánh đập, bạo hành; chồng có tính gia trưởng, thường xuyên ăn nhậu… Mọi thứ đều có giới hạn, người bị bạo lực có khi phải lánh mặt chồng cả tháng trời, hay mong muốn được giải thoát khỏi mối quan hệ hôn nhân không hạnh phúc đó.

Cũng theo bà Đào, dù đã có Luật Phòng, chống bạo lực gia đình nhưng nếu ý thức của người dân vẫn không được nâng cao thì cũng không thể hạn chế bạo lực gia đình. Vì vậy cần nâng cao nhận thức và nắm rõ những giải pháp phòng, ngừa bạo lực gia đình với các nạn nhân bị bạo hành như nhận biết các dấu hiệu mình sắp bị bạo hành, thừa nhận người trong gia đình của mình là người gây bạo lực khi được cơ quan có thẩm quyền yêu cầu cung cấp thông tin… Mặt khác người phụ nữ cũng nên biết khuyên lơn người bạn đời đúng lúc để giữ hòa khí trong nhà.

img_1727.jpg
Tiểu phẩm tuyên truyền bình đẳng giới do các chị phụ nữ ở Đức Bình thể hiện

2. Ngày 5/8/2022, UBND tỉnh đã ban hành Kế hoạch số 2529 triển khai Chương trình về phòng, chống bạo lực gia đình trong tình hình mới đến năm 2025 trên địa bàn tỉnh. Cụ thể, năm 2022 toàn tỉnh đã duy trì thực hiện các chỉ tiêu mô hình phòng, chống bạo lực gia đình và có 96/124 xã, phường, thị trấn có Ban Chỉ đạo mô hình phòng, chống bạo lực gia đình, thực hiện được 77,4% (chỉ tiêu giao 76,6%); có 292/691 thôn, khu phố có câu lạc bộ gia đình phát triển bền vững, thực hiện được 42,25% (chỉ tiêu giao 13%); 280 mô hình hoạt động độc lập; 386 nhóm phòng, chống bạo lực gia đình; 533 địa chỉ tin cậy ở cộng đồng; 474 số đường dây nóng.

Thông qua hoạt động của các câu lạc bộ, ngôi nhà tin cậy, lớp tuyên truyền, tập huấn… nhiều chị em phụ nữ đã tìm được tiếng nói chung, khẳng định vị trí, vai trò quan trọng của mình trong gia đình; hóa giải những mâu thuẫn để cùng nhau tiến tới xây dựng gia đình văn minh, tiến bộ, hạnh phúc. Ngoài ra, đặt việc ứng phó bạo lực giới là một trong những mục tiêu để rèn luyện bản thân, giữ gìn hạnh phúc gia đình, an ninh trật tự xã hội, hạn chế nguy cơ rơi vào tình trạng vi phạm pháp luật. Trực tiếp tác động với nhà trường, cộng đồng dân cư đồng hành bảo vệ và tạo cơ hội cho trẻ em có hoàn cảnh không may mắn, bị bạo hành có được môi trường sinh hoạt, học tập tốt nhất, giống như các bạn bè khác.

img_5530.jpg
img_5554.jpg
Lớp tập huấn bình đẳng giới do Hội LHPN tỉnh tổ chức

3. Tháng hành động vì bình đẳng giới và phòng ngừa, ứng phó với bạo lực trên cơ sở giới năm nay có chủ đề: “Đảm bảo an sinh xã hội, tăng cường quyền năng cho phụ nữ và trẻ em gái nhằm thực hiện bình đẳng giới và xóa bỏ bạo lực trên cơ sở giới”. Thời gian diễn ra từ ngày 15/11 đến ngày 15/12/2023. Tháng hành động đưa ra các thông điệp như “Đầu tư cho bình đẳng giới là đầu tư cho tương lai”, “Bình đẳng giới là thước đo của sự văn minh, tiến bộ và công bằng xã hội”, “Giới tính không quyết định năng lực và trình độ”, “Nam, nữ bình đẳng, xã hội văn minh, gia đình hạnh phúc”, “Chia sẻ việc nhà, gia đình hạnh phúc”…

Tháng hành động đóng vai trò là chiến dịch truyền thông cao điểm về bình đẳng giới, mở đầu cho hàng loạt các hoạt động hưởng ứng với quy mô khác nhau trên cả nước. Mỗi năm một chủ đề, Tháng hành động đã góp phần mạnh mẽ trong việc thu hút sự quan tâm và tham gia của nhân dân và đẩy mạnh công tác tuyên truyền về bình đẳng giới. Đồng thời khẳng định những ưu tiên và cam kết của Việt Nam trong việc thúc đẩy bình đẳng giới thực chất, góp phần giúp phụ nữ, trẻ em có hoàn cảnh khó khăn ổn định cuộc sống, giảm bớt áp lực và nguy cơ bị bạo lực, xâm hại.

THUỲ LINH


(0) Bình luận
Bài liên quan
Triển khai thực hiện công tác bình đẳng giới năm 2023
BTO - UBND tỉnh vừa ban hành văn bản về việc triển khai công tác bình đẳng giới năm 2023.
Nổi bật
Kỷ niệm 70 năm Ngày chiến thắng Điện Biên Phủ (7/5/1954 - 7/5/2024): Chiến thắng vĩ đại của dân tộc anh hùng
70 năm trước, ngày 7/5/1954, khi ngọn cờ Tổ quốc tung bay trên nóc hầm Đờ Cát Tơ ri, kết thúc 56 ngày đêm chiến đấu oanh liệt của quân dân ta, làm nên Chiến thắng Điện Biên Phủ “lừng lẫy năm châu, chấn động địa cầu” kết thúc thắng lợi cuộc kháng chiến chín năm chống thực dân Pháp và can thiệp Mỹ; chấm dứt hoàn toàn ách xâm lược của thực dân Pháp trên đất nước ta… đã đi vào lịch sử chống ngoại xâm của dân tộc Việt Nam như một chiến thắng vĩ đại của một dân tộc anh hùng.
Đừng bỏ lỡ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Bình đẳng giới - thước đo của sự văn minh, tiến bộ và công bằng xã hội