Theo dõi trên

Bình Thuận đạt 92,11% tỷ lệ bao phủ bảo hiểm y tế năm 2021

21/01/2022, 07:51 - Lượt đọc: 516

Chiều 20/1, Bảo hiểm xã hội (BHXH) tỉnh Bình Thuận tổ chức hội nghị trực tuyến tổng kết công tác 2021 và triển khai nhiệm vụ năm 2022. Tại điểm cầu UBND tỉnh, có sự tham dự của Phó Chủ tịch UBND tỉnh - Nguyễn Minh và đại diện các sở, ngành liên quan.

Tính đến 31/12/2021, số người tham gia BHXH tự nguyện, bắt buộc, bảo hiểm y tế (BHYT), bảo hiểm thất nghiệp (BHTN) đều đạt 100% kế hoạch. Tỷ lệ bao phủ BHYT chung toàn tỉnh đạt 92,11% dân số, tương ứng hơn 1,2 triệu dân số, vượt 0,05% chỉ tiêu bao phủ do UBND tỉnh Bình Thuận giao năm 2021 (92,06% dân số). Toàn tỉnh thu được 2.455.071 triệu đồng, đạt 100,24% so với dự toán thu năm 2021. Tổng số nợ BHXH, BHYT, BHTN, bảo hiểm tai nạn lao động - bệnh nghề nghiệp (BHTNLĐ-BNN) phải thu là 110.843 triệu đồng, chiếm 4,32% so với tổng số phải thu năm 2021

hop-bhxh-chieu-20.1.jpg
Tại điểm cầu UBND tỉnh Bình Thuận

.

Tình hình dịch bệnh Covid-19 đã ảnh hưởng đến đời sống kinh tế - xã hội người dân, hoạt động sản xuất kinh doanh của các đơn vị, doanh nghiệp. Vì thế, BHXH tỉnh đã chủ động triển khai nhiều giải pháp để thực hiện có hiệu quả chính sách BHXH, BHYT ở địa phương. Đó là công tác phát triển người tham gia đã đạt chỉ tiêu, kế hoạch của BHXH Việt Nam và UBND tỉnh giao; công tác tiếp nhận và trả kết quả kịp thời, giải quyết các quyền lợi về chế độ BHXH, BHYT, BHTN đảm bảo đầy đủ cho người tham gia; công tác giám định BHYT đạt được hiệu quả cao, bảo toàn được nguồn quỹ.

Kết thúc hội nghị, Phó Chủ tịch UBND tỉnh - Nguyễn Minh yêu cầu các cơ quan truyền thông phối hợp BHXH tỉnh đẩy mạnh công tác tuyên truyền, đổi mới nội dung, đa dạng hóa hình thức. BHXH tỉnh phấn đấu  hoàn thành các chỉ tiêu của UBND tỉnh giao; tăng cường công tác thanh tra, kiểm tra chuyên ngành với những đơn vị nợ BHXH, chưa tham gia hoặc tham gia chưa đầy đủ cho người lao động. Kịp thời xử lý nghiêm các hành vi vi phạm về trốn đóng, nợ đóng, gian lận, trục lợi tiền BHXH, BHYT, BHTN.

Sở Lao động - Thương binh và Xã hội phối hợp với BHXH tỉnh thanh tra, kiểm tra liên ngành việc thực hiện chính sách, pháp luật về BHXH, BHYT, BHTN. Đôn đốc, chấn chỉnh và yêu cầu các doanh nghiệp trên địa bàn thực hiện nghiêm việc sử dụng lao động theo đúng quy định của pháp luật lao động. Tập trung việc rà soát, tổng hợp số lượng người thuộc hộ gia đình làm nông nghiệp, lâm nghiệp, ngư nghiệp và diêm nghiệp có mức sống trung bình để tiếp tục thực hiện Nghị quyết số 19 của HĐND tỉnh.

Bên cạnh đó, Phòng Giáo dục và Đào tạo các huyện, thị xã, thành phố; các trường học trên địa bàn tỉnh duy trì tỷ lệ học sinh, sinh viên tham gia BHYT đạt 100% so với sĩ số. UBND các huyện, thị xã, thành phố thường xuyên đôn đốc, giám sát việc thực hiện chỉ tiêu phát triển người tham gia BHXH, BHYT, BHTN. Huy động các nguồn nhân lực, ngân sách địa phương hỗ trợ kinh phí cho người tham gia BHXH tự nguyện, kinh phí mua thẻ BHYT cho người thuộc hộ gia đình có hoàn cảnh khó khăn, học sinh, sinh viên… Xem việc hoàn thành chỉ tiêu bao phủ BHXH, BHYT là nhiệm vụ chính trị quan trọng trong chương trình phát triển kinh tế- xã hội của địa phương, là chỉ tiêu đánh giá mức độ hoàn thành nhiệm vụ được giao.

Các cơ sở y tế sử dụng dự toán chi khám, chữa bệnh BHYT tiết kiệm, hiệu quả trên cơ sở nguồn dự toán mà UBND tỉnh giao. Bố trí nguồn nhân lực, đầu tư trang thiết bị, cơ sở vật chất nhằm nâng cao chất lượng khám chữa bệnh tại các cơ sở y tế trong tỉnh.

TRANG MINH


(0) Bình luận
Bài liên quan
Bảo hiểm xã hội góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội
BT- Trong năm qua, mặc dù bị ảnh hưởng bởi đại dịch Covid- 19 nhưng BHXH tỉnh Bình Thuận đã thực hiện tốt công tác tuyên truyền, phổ biến chính sách BHXH, BHYT, qua đó làm chuyển biến cơ bản nhận thức của người dân, người lao động (NLĐ) người sử dụng lao động (SDLĐ) về chính sách BHXH, BHYT.
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Bình Thuận đạt 92,11% tỷ lệ bao phủ bảo hiểm y tế năm 2021