Theo dõi trên

Bình Thuận được vinh danh trong lễ trao bằng của UNESCO

13/02/2014, 09:20

BTO - Nghệ thuật Đờn ca tài tử Nam Bộ đã được Tổ chức Giáo dục – Khoa học và Văn hóa Liên hợp Quốc (UNESCO) ghi danh là Di sản văn hóa phi vật thể đại diện của nhân loại.

Đến dự lễ vinh danh Nghệ thuật Đờn ca tài tử Nam Bộ là di sản văn hóa phi vật thể đại diện của nhân loại có Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Tấn Dũng, các đồng chí lãnh đạo Đảng, Nhà nước, Trung ương và địa phương, các nghệ sĩ, các soạn giả, các nhà nghiên cứu và bạn bè quốc tế. Gần 1.000 nghệ sĩ, tài tử của 21 tỉnh/thành có phong trào đờn ca tài tử hoạt động sôi nổi nhất cả nước cũng đã tề tựu về địa điểm trang trọng này.

Tại buổi lễ, bà Katherine Muller Marin – Trưởng đại diện văn phòng UNESCO Hà Nội công bố quyết định của UNESCO về việc ghi danh Nghệ thuật Đờn ca tài tử Nam Bộ là Di sản văn hóa phi vật thể của nhân loại. Bà cho biết, chính tình yêu và quyết tâm bảo vệ giá trị truyền thống của dân tộc đã mang đến cho người dân Việt Nam niềm hân hạnh này. Bà Katherine đại diện cho Tổ chức UNESCO trao bằng công nhận cho Bộ trưởng Bộ Văn hóa – Thể thao & Du lịch Hoàng Tuấn Anh.

Tiếp đó, người đại diện UNESCO cũng đã trao bằng cho đại diện của 21 tỉnh/thành, trong đó có Bình Thuận, vì đã có những đóng góp phát triển phong trào Đờn ca tài tử trong suốt thời gian qua. Ông Nguyễn Thành Tâm – Phó Chủ tịch UBND tỉnh Bình Thuận đại diện địa phương nhận tấm bằng danh giá này.

Bình Thuận cũng là một trong số 21 tỉnh/thành phát triển mạnh nghệ thuật đờn ca tài tử Nam Bộ. Hiện nay, toàn tỉnh có hơn 20 nhóm ca và câu lạc bộ quy tụ khoảng 250 thành viên tham gia. Ở các huyện Bắc Bình, Đức Linh, Tánh Linh và thành phố Phan Thiết hoạt động khá thường xuyên, góp phần bảo tồn loại hình nghệ thuật đặc sắc này của dân tộc. Tối qua, 12 nghệ sĩ và tài tử tiêu biểu của Bình Thuận cùng lãnh đạo ngành Văn hóa cũng đã có mặt tại buổi lễ đặc biệt này. Họ cảm thấy tự hào và xúc động trước việc UNESCO vinh danh loại hình nghệ thuật mà họ đang theo đuổi.

Ông Nguyễn Thành Tâm – Phó Chủ tịch UBD tỉnh Bình Thuận nhận bằng từ đại diện của UNESCO
Ông Ngô Minh Chính – Giám đốc Sở VH-TT&DL ngồi ở hàng ghế đại biểu
Toàn cảnh lễ đón nhận bằng của UNESCO ghi danh Nghệ thuật Đờn ca tài tử Nam Bộ là di sản văn hóa phi vật thể của nhân loại
Đoàn Bình Thuận tham dự lễ đón nhận bằng vinh danh Đờn ca tài tử của UNESCO
Đông đảo nghệ sĩ, tài tử của 21 tỉnh/thành có mặt tại Dinh Thống Nhất

Khải Nguyên



(0) Bình luận
Bài liên quan
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Bình Thuận được vinh danh trong lễ trao bằng của UNESCO