Theo dõi trên

Bình Thuận tham gia trưng bày chuyên đề “Hội ngộ di sản 3 miền” tại An Giang

25/11/2019, 10:08

BT- Hơn 100 tranh ảnh và hiện vật thuộc văn hóa Sa Huỳnh tại Bình Thuận đang được trưng bày tại Bảo tàng tỉnh An Giang trong chuyên đề “Hội ngộ di sản văn hóa 3 miền”.

Không gian trưng bày có trên 500 di vật, tranh ảnh và các bộ sưu tập độc đáo, tiêu biểu cho 3 nền văn hóa khảo cổ học Việt Nam thời cổ đại là văn hóa Đông Sơn, văn hóa Sa Huỳnh và văn hóa Óc Eo. Mỗi tư liệu, hiện vật được trưng bày mang đến thông điệp của từng thời đại, thể hiện sự phát triển, trình độ kỹ thuật, nghệ thuật đặc sắc, điêu luyện đặc trưng về đời sống vật chất và tinh thần của người Việt cổ trên lãnh thổ Việt Nam, có niên đại từ cuối thiên niên kỷ thứ III trước Công nguyên đến thế kỷ VII sau Công nguyên.

Theo Bảo tàng Bình Thuận, văn hóa Sa Huỳnh là nền văn hóa thời kỳ kim khí độc đáo được coi là tiền thân của văn hóa Chăm. Văn hóa Sa Huỳnh tại Bình Thuận được 1 bác sĩ người Pháp phát hiện vào những năm 1923 - 1925 tại Di tích khảo cổ học Động Bà Hòe, xã Hàm Đức, huyện Hàm Thuận Bắc. Ngoài 2 di tích văn hóa Sa Huỳnh được xếp hạng di tích cấp quốc gia là Động Bà Hòe và động cát xã Hàm Đức, tại Bình Thuận còn có một số điểm di tích khác như Động Trũng, Hồng Sơn, Phú Trường, Phú Khánh, Phú Sơn, động cát thôn Thanh Bình… Các di tích này vừa mang đặc trưng chung của văn hóa Sa Huỳnh, niên đại cách ngày nay 2.500 - 3.000 năm, nhưng cũng có nhiều nét độc đáo mang tính địa phương. Cụ thể chum táng hình trứng, vỏ hình cầu có kích thước lớn so với các nơi khác, có chum cao 115 cm, đường kính 80 cm. Công cụ lao động gồm dọi se chỉ, rìu đồng, khuôn đúc rìu, khuôn đúc lưỡi câu, thuổng sắt, dao sắt. Riêng đồ trang sức khá phong phú như khuyên tai hai đầu thú, ống đá, hạt chuỗi, hạt cườm, vòng đồng… Điều đặc biệt chỉ có Bình Thuận phát hiện bộ đàn đá 8 thanh trong di tích thuộc văn hóa Sa Huỳnh.

Trong đợt trưng bày lần này, nhà sưu tập Nguyễn Ngọc Ẩn (phường Mũi Né, TP. Phan Thiết) đã tặng cho Bảo tàng An Giang hơn 1.000 hiện vật có giá trị về mặt lịch sử và văn hóa.

Đây là sự kiện chào mừng 74 năm Ngày Di sản văn hóa Việt Nam (23/11), 95 năm ngày phát hiện và nghiên cứu di tích văn hóa Đông Sơn, 110 năm phát hiện di tích văn hóa Sa Huỳnh và 75 năm phát hiện và nghiên cứu văn hóa Óc Eo - Ba Thê. Được biết, đợt trưng bày triển lãm lần này kéo dài từ ngày 22/11/2019 đến hết ngày 22/2/2020.

T.Linh



(0) Bình luận
Bài liên quan
Nổi bật
Cử tri thị trấn Tân Nghĩa và xã Tân Phúc kiến nghị giải quyết thủ tục pháp lý về đất đai
BTO-Trong ngày 4/5, ông Nguyễn Hữu Thông - Tỉnh ủy viên, Phó Trưởng Đoàn đại biểu Quốc hội (ĐBQH) tỉnh Bình Thuận đã lần lượt tiếp xúc cử tri thị trấn Tân Nghĩa và xã Tân Phúc, huyện Hàm Tân. Cùng tham dự còn có đại diện lãnh đạo một số sở ngành, đơn vị liên quan của tỉnh, lãnh đạo huyện Hàm Tân và địa bàn cơ sở nơi ĐBQH tiến hành tiếp xúc cử tri.
Đừng bỏ lỡ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Bình Thuận tham gia trưng bày chuyên đề “Hội ngộ di sản 3 miền” tại An Giang