Theo dõi trên

Bình Thuận ứng phó thiên tai trái quy luật

07/04/2022, 07:05

Dù mới ở những tháng đầu năm, nhưng liên tục những ngày qua, thông tin dự báo về các đợt thiên tai trái quy luật đã và đang gây ảnh hưởng trực tiếp đến các tỉnh nam miền Trung, trong đó có Bình Thuận.

Mưa lũ bất thường

Theo thông tin của Trung tâm Dự báo Khí tượng Thủy văn Quốc gia, do ảnh hưởng của rãnh áp thấp với hoàn lưu vùng áp thấp kết hợp với không khí lạnh tăng cường mạnh nên từ ngày 30/3 đến 1/4, các tỉnh Bình Thuận và Ninh Thuận mưa phổ biến từ 50-100mm/đợt, có nơi trên 100 mm/đợt. Riêng từ ngày 2/4 đến ngày 9/4 tiếp tục có mưa rào. Theo nhận định, đây là đợt mưa lớn trái mùa bất thường, nguy cơ gây ngập lụt, úng cho các vùng thấp trũng và uy hiếp an toàn công trình thủy lợi.

z3316778746902_e726ad819378090c584ce89ec3b64952.jpg

z3316778470115_69126a1c9c8d68e918814da6a42b0823.jpg
Khắc phục sạt lở bờ biển do triều cường tại TP. Phan Thiết

Tại Bình Thuận, những ngày qua nhiều địa phương trong tỉnh đã có mưa lớn, gây ngập, lũ cục bộ. Dù không để lại hậu quả nặng nề như một số tỉnh miền Trung khác như Phú Yên, Bình Định, Quảng Ngãi, nhưng mưa lớn tại các huyện phía Bắc tỉnh đã gây sạt lở đường, lũ cục bộ, ảnh hưởng đến đời sống nhân dân tại 2 xã Hòa Thắng, Hồng Phong (Bắc Bình). Còn trên địa bàn TP. Phan Thiết, mưa lớn những ngày qua đã gây cát tràn, sạt lở đất tại các phường như Hàm Tiến, Thanh Hải.

Bà Đặng Thị Ngọc Diệu - Phó Trưởng phòng Kinh tế TP. Phan Thiết cho biết, những ngày qua do ảnh hưởng của gió đông bắc thổi mạnh kết hợp với triều cường dâng cao đã gây xâm thực biển tại khu vực ven biển phường Thanh Hải. Khu vực sạt lở tập trung từ đoạn cuối cống thoát nước Dã Tượng đến cuối tuyến đường Võ Văn Dũng (khoảng hơn 200m), đe dọa đến sự an toàn về tính mạng và tài sản của hơn 20 hộ dân ở khu vực này. Để khắc phục hậu quả, từ tháng 3/2022 đến nay, UBND phường Thanh Hải đã cấp phát hơn 1.500 bao tải để bà con gia cố tại các khu vực xung yếu chưa có kè nhằm hạn chế sạt lở. Đặc biệt vào ngày 4/4 vừa qua, tình hình sạt lở tiếp tục diễn ra, UBND phường Thanh Hải tiếp tục hỗ trợ 400 bao tải và huy động gần 30 đoàn viên, thanh niên các lực lượng tại địa phương hỗ trợ chống xâm thực cho 2 hộ dân trên địa bàn khu phố B.

Ứng phó “4 tại chỗ”

Từ các đợt thiên tai trái quy luật những tháng đầu năm, việc bảo vệ an toàn công trình thủy lợi và sản xuất nông nghiệp, giảm thiểu thiệt hại do mưa lớn gây ra rất quan trọng. Do đó, Sở Nông nghiệp và PTNT vừa đề nghị Công ty TNHH MTV Khai thác công trình thủy lợi theo dõi chặt chẽ thông tin dự báo thời tiết, mưa, lũ, lượng dòng chảy đến các hệ thống công trình thủy lợi. Khi có mưa, lũ lớn xảy ra để có phương án vận hành phù hợp. Song song, kịp thời phối hợp với các cơ quan, đơn vị liên quan và chính quyền địa phương nơi có công trình triển khai thực hiện phương án đảm bảo an toàn cho công trình. Đặc biệt quan tâm an toàn các hồ chứa nước đang thi công, hồ chứa xung yếu, hồ chứa nhỏ và các hồ chứa đang có mức trữ cao, lưu ý việc vận hành xả lũ (nếu có) phải bảo đảm đồng thời yêu cầu an toàn công trình đầu mối, vùng hạ du và giữ nước phục vụ sản xuất nông nghiệp, dân sinh.

Ngành nông nghiệp tỉnh cũng bố trí lực lượng trực ban 24/24h tại đầu mối các hệ thống công trình thủy lợi. Đồng thời, theo dõi chặt chẽ tình hình hoạt động của công trình, đặc biệt tại các hồ chứa nước tăng cường kiểm tra hiện trạng đập, các vị trí xung yếu dễ xảy ra hư hỏng đe dọa đến sự ổn định của công trình, cảnh báo các khu vực ở vùng hạ du hồ chứa thường xuyên bị ngập lụt khi xả lũ, chủ động chuẩn bị nhân lực, vật tư, kịp thời triển khai biện pháp ứng phó theo phương châm “4 tại chỗ” đảm bảo an toàn hồ chứa, hạn chế ảnh hưởng ngập lụt vùng hạ du.

Riêng các địa phương vận động người dân chủ động thực hiện các biện pháp tiêu úng khi có mưa lớn kéo dài cho các loại cây trồng lâu năm và cây trồng vụ đông xuân năm 2021-2022 đến nay chưa thu hoạch. Cảnh báo cho nhân dân biết các vùng, khu vực ở vùng hạ du hồ chứa thường xuyên bị ngập lụt khi xả lũ (nếu có) để chủ động phòng, chống, giảm thiểu ảnh hưởng do ngập lụt. Song song, thực hiện phương án di dời người, tài sản hai bên tuyến thoát lũ ở hạ du hồ chứa nhằm bảo đảm an toàn khi thực hiện kế hoạch điều tiết nước qua tràn.

KIỀU HẰNG


(0) Bình luận
Bài liên quan
TP. Phan Thiết: 
Sạt lở 500 m đường tạm ven biển tại xã Tiến Thành
BTO-Do triều cường kết hợp gió Đông Bắc thổi mạnh, những ngày qua, tại khu vực ven biển tại thôn Tiến Bình, xã Tiến Thành, (TP. Phan Thiết) bị xâm thực biển gây lở đất.
Nổi bật
Đức Linh cần tập trung thực hiện 9 nhiệm vụ, giải pháp để phát triển toàn diện
BTO-Đồng chí Nguyễn Hoài Anh - Ủy viên Dự khuyết Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh đã chỉ đạo như vậy tại buổi làm việc với Ban Thường vụ Huyện ủy Đức Linh, diễn ra sáng 25/4. Dự làm việc còn có đồng chí Đoàn Anh Dũng – Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh, các Phó Chủ tịch HĐND, UBND tỉnh, các đồng chí trong Ban Thường vụ Tỉnh ủy và lãnh đạo các sở, ban, ngành.
Đừng bỏ lỡ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Bình Thuận ứng phó thiên tai trái quy luật