Theo dõi trên

Bình Thuận và những dấu ấn đáng nhớ năm 2023

02/01/2024, 05:35

Năm 2023, kinh tế của đất nước nói riêng và thế giới nói chung còn nhiều khó khăn, thách thức. Dù vậy, Bình Thuận đã hoàn thành tốt các mục tiêu, nhiệm vụ, trong đó có những dấu ấn đáng nhớ.

img_7950.jpg
Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Phan Văn Đăng phát biểu tại Hội nghị  tổng kết ngành thanh tra.

Năm 2023 - năm bản lề, có ý nghĩa rất quan trọng trong thực hiện Nghị quyết Đại hội đại biểu Đảng bộ tỉnh lần thứ XIV, nhiệm kỳ 2020 – 2025; Kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội giai đoạn 2021 – 2025.

Cuối năm 2022, Tỉnh ủy ban hành Nghị quyết số 13/NQ/TU về đánh giá tình hình kinh tế - xã hội quốc phòng – an ninh năm 2022. Trong đó xác định rõ phương hướng, nhiệm vụ năm 2023, yêu cầu các sở, ban, ngành, địa phương phải linh hoạt trong lãnh đạo, chỉ đạo hoàn thành ở mức cao nhất các mục tiêu, nhiệm vụ đã đề ra. Bước sang năm 2023, cùng với các văn bản chỉ đạo, yêu cầu khác, các sở, ban, ngành, địa phương đã xây dựng kế hoạch hành động để triển khai thực hiện các mục tiêu năm 2023.

untitled-1(1).jpg

Nhìn lại năm qua còn nhiều thách thức lớn không chỉ với Bình Thuận mà còn trên cả nước khi tình hình chính trị, kinh tế thế giới có nhiều diễn biến phức tạp, giá cả nguyên vật liệu đầu vào tăng cao, sức ép lạm phát ở một số quốc gia và nhu cầu tiêu dùng của các thị trường lớn giảm làm ảnh hưởng đến các hoạt động sản xuất, kinh doanh và đời sống nhân dân. Bên cạnh những thuận lợi thì không ít khó khăn, thách thức mới, nặng nề hơn từ những tồn tại do tác động của đại dịch Covid-19.

Nhưng bằng quyết tâm cao và sự nỗ lực, năm 2023 Bình Thuận đã đạt được kết quả nhất định, để lại dấu ấn đáng nhớ. Nổi bật là hoàn thành vượt mức 14 trong số 17 chỉ tiêu kế hoạch đề ra. Trong đó đáng chú ý là tổng sản phẩm nội tỉnh GRDP tăng trưởng 8,1% so với năm 2022 (7,75%). Đón 8,35 triệu lượt du khách, tăng 45,98%, đạt doanh thu du lịch ước đạt 22.300 tỷ đồng, tăng 63%... Trong khi, năm 2022 chỉ đón 5,72 triệu lượt du khách, đạt doanh thu 13.680 tỷ đồng. Điều này cho thấy, du khách đang hướng về Bình Thuận nhiều hơn khi có 2 tuyến cao tốc Vĩnh Hảo - Phan Thiết, Phan Thiết - Dầu Giây đưa vào khai thác.

bien-da-ong-dia-phan-thiet-anh-n.-lan-3-.jpg

Bình Thuận đón lượng khách đông đảo vào dịp đầu năm mới. Ảnh: Ngọc Lân

Thêm vào đó là những sự kiện như, Chủ tịch nước Võ Văn Thưởng thăm, làm việc tại huyện đảo Phú Quý; Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ làm việc với cán bộ chủ chốt tỉnh Bình Thuận; Hội nghị sơ kết giữa nhiệm kỳ thực hiện Nghị quyết Đại hội lần thứ XIII của Đảng và Nghị quyết Đại hội đại biểu Đảng bộ tỉnh lần thứ XIV… Đặc biệt, Bình Thuận tổ chức thành công Năm Du lịch quốc gia với chủ đề “Bình Thuận - Hội tụ xanh”. Đây là sự kiện văn hóa, kinh tế - xã hội tiêu biểu, có quy mô quốc gia và quốc tế với trên 200 hoạt động trải dài gần khắp cả nước, trong đó có 4 hoạt động chính gồm: Lễ công bố “Năm Du lịch quốc gia 2023 - Bình Thuận - Hội tụ xanh” gắn với lễ hội đếm ngược, Lễ Khai mạc “Năm Du lịch quốc gia 2023 - Bình Thuận - Hội tụ xanh”, Lễ trao giải chung kết cuộc thi “Khát vọng Việt Nam: Đưa Phan Thiết trở thành điểm đến du lịch MICE và Wellness hàng đầu thế giới năm 2045” và Lễ Bế mạc “Năm Du lịch quốc gia 2023 - Bình Thuận - Hội tụ xanh”. Song song đó còn có 6 sự kiện quốc tế, 12 sự kiện quốc gia tổ chức tại Bình Thuận cùng các hoạt động do các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương chủ trì tổ chức... Chưa kể, các hoạt động đính kèm hưởng ứng khác như: tổng vệ sinh môi trường, chỉnh trang đô thị xuyên suốt năm với chủ đề “Chỉnh trang đô thị, giữ gìn, bảo vệ môi trường, cảnh quan xanh, sạch, đẹp” gắn với tổ chức thành công Năm Du lịch quốc gia 2023, được nhân dân nhiệt tình hưởng ứng.

dai-bieu-va-nguoi-dan-xem-khai-mac-nam-du-lich-quoc-gia-binh-thuan-hoi-tu-anh-nam-2023-anh-n.-lan-1-.jpg
Đại biểu và người dân xem khai mạc năm du lịch quốc gia.

Ngoài ra, các lĩnh vực khác đều có bước phát triển mạnh. Đối với nhiều vấn đề tồn đọng kéo dài, nhất là việc xử lý dự án chậm tiến độ, kém hiệu quả, Bình Thuận cũng tập trung tháo gỡ, xử lý, bước đầu đạt được kết quả tích cực. Nhưng thẳng thắn nhìn nhận, bên cạnh những kết quả tích cực còn nhiều lĩnh vực chưa đạt được như kỳ vọng. Trong đó quản lý đất đai, khoáng sản chưa nhiều chuyển biến, tình trạng xây dựng trái phép trên đất nông nghiệp, lấn chiếm đất công, đất dự án chưa được ngăn chặn, xử lý kịp thời… Việc khắc phục các sai sót, vi phạm, bất cập trước đây về đầu tư, đất đai, xây dựng… còn chậm, lúng túng, có việc chưa hài hòa gây bức xúc trong nhân dân và một số doanh nghiệp… Việc kiểm tra, theo dõi, đôn đốc thực hiện các quyết định giải quyết khiếu nại, kết luận xử lý tố cáo đã có hiệu lực pháp luật chưa quan tâm hoặc thực hiện chưa triệt để dẫn đến việc giải quyết khiếu nại, tố cáo chưa đạt hiệu quả cao.

vuon-thanh-long-o-huyen-ham-thuan-nam-anh-n.-lan-3-.jpg

Những khâu còn yếu, còn chậm ấy, cũng đã làm rõ trong nhiều cuộc họp của Tỉnh ủy, UBND tỉnh cũng như các cấp, ngành, địa phương những ngày qua. Tại hội nghị tổng kết công tác thanh tra mới đây là điển hình, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Phan Văn Đăng đã chỉ ra tồn tại trong công tác thanh tra. Đồng thời, ông yêu cầu ngành thanh tra trong năm tới phải tập trung vào các ngành, lĩnh vực, địa phương phát sinh nhiều vi phạm, tham nhũng, tiêu cực hoặc phát sinh nhiều đơn thư khiếu nại, tố cáo, dư luận quan tâm để qua thanh tra, kịp thời phát hiện, chấn chỉnh những yếu kém, thiếu sót trong quản lý nhà nước. Có biện pháp xử lý nghiêm minh, đúng pháp luật đối với tập thể, cá nhân vi phạm pháp luật, tham nhũng, tiêu cực; kiến nghị hoàn thiện chính sách, pháp luật còn bất cập, sơ hở.

duong-le-duan-anh-ngoc-lan-.jpg
Một góc Phan Thiết - trung tâm kinh tế - chính trị, văn hóa - xã hội của Bình Thuận. Ảnh: Ngọc Lân

Phó Chủ tịch cũng đề nghị ngành quan tâm hơn nữa việc thực hiện công tác giải quyết khiếu nại tố cáo, nhất là người đứng đầu các cấp, ngành, địa phương cần nâng cao trách nhiệm và chủ động tích cực phối hợp với các ngành, các cấp để triển khai đồng bộ các nhiệm vụ, giải pháp trong công tác tiếp công dân, xử lý đơn thư, giải quyết khiếu nại, tố cáo theo thẩm quyền, quan tâm kiểm tra, rà soát, giải quyết dứt điểm các vụ việc đông người, phức tạp, kéo dài góp phần ổn định tình hình an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội, phục vụ nhiệm vụ phục hồi và phát triển kinh tế - xã hội của địa phương. Việc giải quyết các vụ việc khiếu nại, tranh chấp phải thực hiện đầy đủ các bước về trình tự, thủ tục theo đúng quy định và nhất là nâng cao chất lượng và hiệu quả công tác giải quyết khiếu nại, tranh chấp đất đai.

Theo báo cáo phân tích về tình hình kinh tế - xã hội năm 2023 của Cục Thống kê tỉnh, trong điều kiện còn nhiều khó khăn, nhưng nhìn chung tình hình kinh tế - xã hội của tỉnh trong năm 2023 vẫn đạt được kết quả tốt. Những khó khăn thách thức đó, phần lớn do tình hình chính trị, kinh tế thế giới có nhiều diễn biến nhanh, phức tạp, khó lường ảnh hưởng nước ta. Là tỉnh dựa vào công nghiệp, nông nghiệp, du lịch là chính, Bình Thuận khó tránh khỏi những thách thức, ảnh hưởng từ bên ngoài. Song với sự đoàn kết, đồng lòng, quyết tâm thực hiện mục tiêu phát triển, Bình Thuận đang thể hiện được vị thế của mình. Những thách thức song hành với cơ hội của năm 2023 là yếu tố để có những định hướng phấn đấu, vững vàng hơn trong thời gian tới.

NINH CHINH - ẢNH N.LÂN


(0) Bình luận
Bài liên quan
 Lễ khai mạc Năm du lịch quốc gia 2023 “Bình Thuận – Hội tụ xanh” đã được tổ chức thành công tốt đẹp
Sáng 6/4, Ông Nguyễn Minh – Phó Chủ tịch UBND tỉnh đã chủ trì cuộc họp rút kinh nghiệm công tác tổ chức Lễ khai mạc Năm du lịch quốc gia 2023 - “Bình Thuận – Hội Tụ xanh”.
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Bình Thuận và những dấu ấn đáng nhớ năm 2023