Theo dõi trên

Bolero còn mãi

28/09/2022, 05:58 - Lượt đọc: 3,078

Sau 2 mùa dịch bị gián đoạn mọi hoạt động, “Tình khúc Bolero” mùa 4 – 2022 đã chính thức trở lại. Đây là cuộc thi được tổ chức lần đầu tiên vào năm 2018, đã gây được tiếng vang, tạo bước ngoặt và cái nhìn cởi mở hơn trong các cuộc thi âm nhạc từ trước đến nay tại tỉnh nhà. Mùa 4 của “Tình khúc Bolero” đã trở lại, hứa hẹn sẽ là sân chơi hấp dẫn, nhiều màu sắc được những người yêu thích dòng nhạc này tham gia.

Bolero trở lại

Thông tin từ Trung tâm Văn hóa tỉnh cho hay: Ngày 31/10/2022 sẽ là ngày tuyển sinh cuối cùng. Liên hoan “Tình khúc Bolero” tỉnh Bình Thuận trở lại với những người yêu chuộng dòng nhạc trữ tình ở vòng sơ khảo vào đầu tháng 11. Theo đó, Ban tổ chức cũng cho biết, về các vòng thi cũng sẽ như mùa 3 – năm 2020. Các thí sinh sẽ thể hiện 1 ca khúc tự chọn để vượt qua vòng sơ khảo thi tiếp vòng loại. Tiếp đó, 40 thí sinh cao điểm nhất vòng loại sẽ tranh tài ở vòng song đấu, để giành 1 trong 9 tấm vé ở vòng chung kết xếp hạng.

unnamed-4.jpg

Còn nhớ năm 2018, năm đầu tiên “Tình khúc Bolero” mùa đầu tiên khởi động đã thu hút gần 150 thí sinh, sang mùa thứ 2 số lượng thí sinh gần như ở các nơi hội ngộ đông hơn, đến mùa 3 thì con số thí sinh đã lên đến hơn 200 người. Và chỉ có 116 thí sinh vượt qua vòng sơ khảo. Đáng nói, đây là cuộc thi âm nhạc ra đời đáp ứng được đông đảo yêu cầu của công chúng đến xem và cổ vũ. Bên cạnh đó, sự đầu tư nghiêm túc để có được một sân chơi nghệ thuật đúng nghĩa cho thí sinh thăng hoa trong niềm đam mê của chính mình. Nhiều người có thể so sánh với một vài chương trình Bolero khác, nhưng mọi thứ đều trở nên khập khiễng, vì cuộc thi này mang tính chất “quần chúng”, phục vụ quần chúng nhân dân. Và ở đó, những người lao động bình thường, những người yêu mến dòng nhạc này, hoặc có khi đã trở thành hồi ức của chính họ, của một thời tuổi trẻ, của những tâm tư trên hành trình yêu, hay trong những lúc buồn vui của cuộc đời. Và cũng chính từ đây, những giọng hát trữ tình được biết đến nhiều hơn như Đinh Lan, Như Ý, Hưng Lê, Thu Tuyết…

unnamed-3.jpg
Vòng song đấu.

Sau mùa đầu tiên, thí sinh Trương Như Ý – Quán quân Liên hoan Bolero lần thứ I năm 2018 tiếp tục theo đuổi con đường nghệ thuật và là Quán quân của Chương trình Solo cùng Bolero do Đài Truyền hình Vĩnh Long tổ chức. Qua đó, chúng ta thấy rằng, Liên hoan “Tình khúc Bolero” tỉnh Bình Thuận đã phát hiện những tài năng của dòng nhạc này, giúp các tài năng tiến xa hơn trên con đường nghệ thuật.

Âm nhạc, không có “sang” hay “sến”

Nếu như cứ so sánh dòng nhạc này với dòng nhạc khác sẽ trở nên khập khiễng. Quan trọng hơn vẫn là “món ăn” khán giả ưa chuộng miễn là đẹp về thẩm mỹ âm nhạc, giai điệu và người diễn đạt. “Hễ nói đến Bolero người ta cứ hay bảo đó là âm nhạc bình dân, sến súa, buồn bã, nhưng thật ra, chính dòng nhạc ấy đã nuôi dưỡng biết bao nhiêu tâm hồn người, buồn vẫn có thể hát để cảm thấy mình được sẻ chia, vui vẫn có thể hát. Nhiều tác phẩm Bolero rất kinh điển mà chẳng dễ hát tí nào” – Văn Tính, một thí sinh từng tham gia các mùa thi bộc bạch.

unnamed-5.jpg
Những thí sinh ở vòng chung kết mùa 3 - 2020.

“Mấy năm trước em không sắp xếp được thời gian vì xa xôi. Năm nay mọi thứ ổn định em sẽ chính thức tham gia để học hỏi cùng với các thí sinh khác, vì đây là dòng nhạc mà em đam mê từ nhỏ”- Thanh Long (Phú Quý), cho biết.

Ông Nguyễn Tú Long – Giám đốc Trung tâm Văn hóa tỉnh, người khởi xướng ra cuộc thi, chia sẻ: “Xuất phát từ nhu cầu của đại đa số công chúng yêu thích dòng nhạc Bolero, Trung tâm Văn hóa Bình Thuận tiếp tục mở ra một sân chơi văn hóa nhằm định hướng một cách đúng đắn về dòng nhạc Bolero đã được sàng lọc qua thời gian và đáp ứng thị hiếu lành mạnh, chính đáng của công chúng”.

Bolero – dòng nhạc trữ tình ấy có khởi nguồn ít nhất đã 50-60 năm nhưng vẫn cứ âm ỉ đâu đó trong lòng người. Bất kể ở đâu, khi chợt nghe một đoạn nào bài hát quen thuộc trỗi lên, quen thuộc vì đã thấm đẫm một cách tự nhiên trong lòng người Việt, vì ít ra đó là âm nhạc gần gũi với người Việt. Và cũng chính Bolero đã làm nên tên tuổi của những người nhạc sĩ lừng danh một thời như Trúc Phương, Anh Bằng, Lê Dinh, Minh Kỳ, Hoài Linh, Lam Phương… Như một mạch ngầm len lỏi nhẹ nhàng như cơn mưa đầu mùa, gợi nhớ những ký ức thanh xuân của tuổi học trò.

“Tình khúc Bolero” mùa 4 sẽ hứa hẹn là sân chơi âm nhạc thú vị, là cơ hội cho những người đam mê dòng nhạc trữ tình một cách bền bỉ, trân trọng những giá trị xưa cũ, nhưng bền chặt và gắn bó.

QUANG NHÂN


(0) Bình luận
Bài liên quan
Việt Nam tham gia điều hành Phiên thảo luận chung Đại hội đồng LHQ Khóa 77
Phiên thảo luận chung Đại hội đồng Liên Hợp Quốc Khóa 77 đã khai mạc ngày 20/09 với chủ đề “Thời khắc bước ngoặt: các giải pháp chuyển đổi trước những thách thức kết nối”.
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Bolero còn mãi