Theo dõi trên

Cá voi xuất hiện ở Khu bảo tồn biển Hòn Cau

25/08/2022, 19:14 - Lượt đọc: 16,374

Cách đây 2 ngày, người dân xã Vĩnh Tân (huyện Tuy Phong) đi đánh bắt đã vô tình nhìn thấy cá voi xuất hiện gần khu vực cảng Vĩnh Tân, nằm trong Khu bảo tồn biển Hòn Cau.

Theo người dân địa phương, cá voi to, màu đen nặng khoảng 1 tấn ngụp lặn, ngoi lên mặt nước nhiều lần để săn mồi. Cá voi chỉ xuất hiện trong thời gian ngắn rồi lặn và bơi đi xa. Nhiều ngư dân gần đó cũng như công nhân nhà máy Nhiệt điện Vĩnh Tân 2 đã chứng kiến, thích thú chụp ảnh, quay lại và chia sẻ lên mạng xã hội mấy ngày qua. Theo những công nhân làm việc tại Nhà máy Nhiệt điện Vĩnh Tân, sự xuất hiện của cá voi tại khu vực Cảng nhập than Trung tâm Điện lực Vĩnh Tân chứng minh sự nỗ lực của công ty trong công tác đảm bảo môi trường biển nơi đây. Cùng với sự phát triển mạnh của san hô, hệ sinh thái hải sản phong phú dọc bờ kè cảng than Nhà máy Nhiệt điện Vĩnh Tân 2, loài cá đặc biệt này xuất hiện, dù chỉ thời gian ngắn, nhưng đã góp phần minh chứng môi trường nước nơi đây đang ổn định.

z3671294785700_5f1fc658baaadba654f690f0badcbf87.jpg
Cá voi xuất hiện gần cảng nhập than Trung tâm Điện lực Vĩnh Tân (ảnh ngư dân cung cấp)
z3671294777278_853070dfc7c5a0569a5969a01957c13f.jpg
Nằm trong khu bảo tồn biển Hòn Cau (Tuy Phong) - Ảnh ngư dân cung cấp

Cá voi là một trong những động vật lớn nhất sống dưới nước. Do quan niệm cá voi (cá ông) là “vị thần” thường giúp ngư dân vượt qua tai nạn, bất trắc trên biển, một số địa phương có tục thờ cúng khi cá chết. Trên đảo Hòn Cau cũng thờ ông Nam Hải và đã thành thông lệ, cứ vào ngày rằm tháng 4 âm lịch hàng năm, toàn bộ ngư dân xã Phước Thể, huyện Tuy Phong lại tổ chức lễ cầu ngư tại Lăng ông Nam Hải trên đảo Cù Lao Câu như là cách tôn kính, tỏ lòng biết ơn loài cá linh thiêng này. Đây là hòn đảo được các nhà khoa học xếp vào top đầu về giá trị sinh thái. Kết quả nghiên cứu cho thấy, khu vực Hòn Cau có 234 loài san hô, nhiều loài cá, hải sản có giá trị kinh tế cao, đặc biệt có 34 loài thủy sinh vật nằm trong danh mục quý hiếm có nguy cơ tuyệt chủng. Đại diện Khu bảo tồn biển Hòn Cau cho biết, hàng năm khu vực này đều có cá voi hoặc cá heo xuất hiện, nhưng thường chỉ ở trong thời gian ngắn chứ không ở lại lâu. Việc cá voi xuất hiện là tín hiệu tốt, ít nhất cho thấy môi trường sống của nó không bị tác động quá nhiều và có thể khu vực này có nguồn thức ăn phong phú nên cá voi di chuyển đến kiếm ăn.

Được biết, từ cuối tháng 7 đến nay, đàn cá voi liên tục xuất hiện tại vùng biển Đề Gi (Bình Định) để săn mồi, kiếm ăn đã thu hút rất nhiều báo giới, nhà khoa học, chuyên gia đến nghiên cứu, tìm hiểu. Theo các chuyên gia, vùng biển Đề Gi là nơi duy nhất ở Việt Nam có hiện tượng cá voi khỏe mạnh bơi vào gần bờ săn mồi kiếm ăn suốt nhiều ngày. Các chuyên gia khuyến cáo, sự xuất hiện của cá voi gần bờ tại Việt Nam là điều rất đáng mừng, tuy nhiên, nếu chúng cảm thấy không an toàn hoặc nguồn thức ăn ít dần sẽ sớm di cư đến vùng biển khác để sinh sống. Đây là loài cá voi Bryde nằm trong danh sách đỏ IUCN về các loài bị đe dọa cần được bảo vệ.

MINH VÂN


(0) Bình luận
Bài liên quan
Một số hình ảnh đưa cá voi nặng hơn 4 tấn vào bờ
BTO- Như đã đưa tin, ngày 17/4, 3 tàu cá của ngư dân thành phố Phan Thiết đã đưa cá ông lụy vào tới Cảng Phan Thiết để làm nghi thức an táng theo phong tục địa phương.
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Cá voi xuất hiện ở Khu bảo tồn biển Hòn Cau