Theo dõi trên

Các bác sỹ trẻ ở Anh tiếp tục đình công để yêu cầu tăng lương

23/05/2023, 10:25

Tổ chức công đoàn bảo vệ quyền lợi của nhân viên y tế, đã thông báo rằng các bác sỹ trẻ sẽ ngưng việc trong vòng 72 giờ từ 7 giờ sáng ngày 14/6 đến 7 giờ sáng ngày 17/6.

Lực lượng bác sĩ trẻ ở Anh sẽ tổ chức một cuộc đình công mới trong ba ngày vào tháng 6 tới sau khi các cuộc đàm phán với chính phủ không giải quyết được yêu cầu tăng lương của họ.

dinhconganh2305.jpg

Ngày 22/5, Hiệp hội y khoa Anh (BMA), tổ chức công đoàn bảo vệ quyền lợi của nhân viên y tế, đã thông báo rằng các bác sỹ trẻ sẽ ngưng việc trong vòng 72 giờ từ 7 giờ sáng ngày 14/6 đến 7 giờ sáng ngày 17/6. Đây sẽ là cuộc đình công thứ ba mà các bác sĩ trẻ tổ chức nhằm gây sức ép buộc chính phủ tăng 35% lương để bù đắp cho mức lương giảm theo giá trị thực tế mà họ ước tính lên tới 26,2% từ năm 2008.

BMA cảnh báo rằng họ sẽ tiếp tục đình công ít nhất ba ngày mỗi tháng "trong suốt mùa hè" cho đến khi quyền đình công của họ hết hạn theo luật. Các bác sĩ trẻ đã tổ chức một cuộc tuần hành kéo dài ba ngày vào tháng 3 và một cuộc tuần hành kéo dài bốn ngày đúng dịp lễ Phục sinh vào tháng 4. Tổ chức công đoàn này cho biết các bộ trưởng chỉ đề xuất tăng 5% lương ít ỏi cho các bác sỹ trẻ. Nhưng thông tin này đã bị các quan chức chính phủ bác bỏ và tuyên bố rằng chính BMA đã đề xuất một thỏa thuận tăng lương trong 4 năm cho các bác sỹ trẻ với mức tăng 49%. Người phát ngôn của Chính phủ Anh phê phán BMA đã khăng khăng quan điểm đòi tăng lương "không thể chấp nhận được" và từ chối thỏa hiệp.

Ngoài cuộc đình công của các bác sỹ trẻ, Cơ quan y tế quốc gia (NHS) ở Anh cũng có thể sớm phải đối mặt với các cuộc đình công của các nhóm nhân viên khác. Dự kiến, các thành viên của Hiệp hội điều dưỡng hoàng gia (RCN), tổ chức đại diện quyền lợi cho khoảng 500.000 y tá tại Anh, sẽ bỏ phiếu lần thứ 2 về việc có tiếp tục đình công thêm 6 tháng nữa đến tháng Lễ Giáng sinh 2023 hay không trong ngày 23/5. Bên cạnh đó, BMA cũng sẽ tổ chức lấy phiếu của các chuyên gia tư vấn của bệnh viện để xem liệu họ có muốn tham gia đình công cùng các bác sĩ trẻ để đòi tăng lương hay không.

Tiến sĩ Vivek Trivedi và Tiến sĩ Robert Laurenson, đồng chủ tịch ủy ban bác sĩ trẻ của BMA, tiết lộ rằng họ đã thảo luận với Bộ trưởng Y tế Steve Barclay trong ba tuần qua nhằm tránh lặp lại hai cuộc tuần hành vừa qua, vốn làm gián đoạn nghiêm trọng các dịch vụ khám chữa bệnh của NHS. Tuy nhiên, họ cho biết các cuộc đàm phán đã trở nên "không hiệu quả" và đổ vỡ khi ông Barclay từ chối thừa nhận rằng lương của các bác sĩ trẻ đã bị xói mòn rất lớn và cần phải khôi phục lại mức của năm 2008.

H LAN (TỔNG HỢP)


(0) Bình luận
Bài liên quan
Hàng chục ngàn người Serbia xuống đường phản đối các vụ xả súng
Sau hai vụ xả súng khiến 17 người thiệt mạng, hàng chục nghìn người đã tập trung tại Thủ đô Belgrade của Serbia để biểu tình phản đối tình trạng bạo lực.
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Các bác sỹ trẻ ở Anh tiếp tục đình công để yêu cầu tăng lương