Theo dõi trên

Các bên cần phối hợp để đảm bảo quyền lợi cho bệnh nhân người Nga

14/01/2023, 12:21

BTO-Bệnh nhân không có đủ tiền mặt đóng viện phí, hãng lữ hành muốn bảo hiểm của bệnh nhân chi trả, bệnh viện không chấp nhận, nên cứ nhùng nhằng. Vụ việc cần giải quyết sớm để đảm bảo quyền lợi của bệnh nhân là du khách.

Bệnh nhân là du khách Matveeva Elena, 63 tuổi, quốc tịch Nga. Bà được đưa đến cấp cứu tại Bệnh viện Đa khoa An Phước đêm 10/1, với chẩn đoán xác định bà bị suy hô hấp, viêm phổi, suy tim.

Trước đó, bà cùng chồng là Matveev AnaTolII đến khu nghỉ mát Seahorse thuộc Khu du lịch Hàm Tiến nghỉ dưỡng thông qua Công ty TNHH TM Tổng hợp và Du lịch Amega (Công ty Amega), nơi liên kết với hãng lữ hành ở Nga chuyên đưa khách Nga qua Việt Nam, vào ngày 8/1 cho chuyến nghỉ đông 12 ngày. Đến đêm ngày 10/1 bà trở bệnh với triệu chứng mệt mỏi, khó thở và được đưa đến Bệnh viện An Phước điều trị.

Bệnh viện An Phước cho biết, bệnh của bà không phải là bệnh bình thường như bao bệnh nhân nước ngoài khác nên phải nằm lại điều trị, nếu không thì nguy hiểm tính mạng. Cũng như bệnh nhân sở tại, không phân biệt người trong hay ngoài nước, đến bệnh viện cấp cứu, khi đang cấp cứu bệnh viện không yêu cầu đóng tiền tạm ứng viện phí, mà chỉ yêu cầu khi bệnh nhân nằm lại điều trị dài ngày.

z4037707323521_9b964eeb31b604a1276e7c714899c76f.jpg
Bà Matveeva Elena đang điều trị tại Bệnh viện An Phước

Theo đó, ông Matveev AnaTolII đóng tạm ứng viện phí 3 triệu đồng sau khi nhận được thông báo của bệnh viện. Điều trị đến ngày thứ hai thì số tiền viện phí điều trị lên tới hơn 20 triệu đồng, rồi ngày thứ 3 lên 35 triệu đồng. Nhìn thấy số tiền trên bảng tổng hợp thanh toán viện phí, ông Matveev AnaTolII hoảng hốt vì không có đủ khả năng chi trả, trong khi ông chỉ còn khoảng 200 USD (tương đương gần 5 triệu đồng tiền Việt).

Sau những lo ngại của ông AnaTolII thì Công ty Amega liên hệ với hãng lữ hành bên Nga. Hãng lữ hành này yêu cầu bên bảo hiểm du lịch của Elena tại Nga chi trả, nhưng Bệnh viện An Phước không chấp nhận.

Đại diện của Công ty Amega tại Mũi Né - ông Nguyễn Mạnh Cường cho biết, Bệnh viện An Phước không chấp nhận bảo hiểm du lịch của bệnh nhân chi trả, vì bệnh viện không áp dụng phương thức thanh toán chi phí khám chữa bệnh từ bảo hiểm nước ngoài. Họ chỉ chấp nhận bệnh nhân hoặc Công ty Amega chi trả. Ngoài ra, cũng có thể chấp nhận một Công ty bảo hiểm ở Việt Nam nếu bên bảo hiểm du lịch của bệnh nhân có liên kết.

Trao đổi với ông Phan Ngọc Hùng – Giám đốc Bệnh viện An Phước về vấn đề, ông giải thích rõ: Trường hợp của bệnh nhân, có 2 hình thức chi trả cho bệnh viện. Thứ nhất, bệnh nhân liên hệ trực tiếp với Amega, nơi phải chịu trách nhiệm đứng ra bảo lãnh chi trả; thứ hai, bệnh nhân trực tiếp trả tiền, bệnh viện sẽ xuất toàn bộ hóa đơn chứng từ để bệnh nhân làm thủ tục nhận lại tiền từ bảo hiểm. Các khoản thu tại bệnh viện chỉ có phí dịch vụ là cao, còn lại đều như nhau, từ thuốc men cho đến xét nghiệm, chụp hình cắt lớp…, ông Hùng nói thêm.

Bà Đỗ Thị Hằng - Giám đốc Công ty Amega cho biết, chúng tôi đang tìm hướng giải quyết, trong trường hợp không thể đàm phán chi trả thành công giữa bên bảo hiểm của bệnh nhân với bệnh viện thì chúng tôi sẽ ứng trước tiền của chúng tôi ra chi trả để bệnh nhân được xuất viện. Nhưng chúng tôi cũng đang lo, vì chưa biết bảo hiểm của bệnh nhân chi trả trực tiếp cho ai, cho chúng tôi hay bệnh viện hoặc bệnh nhân…, bà Hằng nói thêm.

NINH CHINH


(0) Bình luận
Bài liên quan
Hơn 300.000 người dân Bình Thuận có thể phải chịu viện phí giá cao
Trong tuần này, hơn 50 bệnh viện đầu tiên trên cả nước đã điều chỉnh tăng viện phí với các bệnh nhân không có thẻ BHYT.
Nổi bật
Phát huy truyền thống lịch sử hào hùng, vững bước xây dựng quê hương
Trong không khí hào hùng của những ngày tháng tư lịch sử, mỗi người dân Bình Thuận lại bồi hồi nhớ về thời khắc thiêng liêng của 49 năm trước, đó là Ngày giải phóng quê hương (19/4/1975) và Ngày giải phóng hoàn toàn miền Nam, thống nhất đất nước (30/4/1975). Gần nửa thế kỷ sau khúc ca khải hoàn, vượt qua bao khó khăn, thách thức, Đảng bộ, chính quyền, quân và dân Bình Thuận đã và đang nỗ lực xây dựng quê hương, những đổi thay hôm nay mang dấu ấn thật đáng tự hào.
Đừng bỏ lỡ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Các bên cần phối hợp để đảm bảo quyền lợi cho bệnh nhân người Nga