Theo dõi trên

Các HTX, quỹ tín dụng cùng chung tay, góp sức chống dịch

26/08/2021, 09:12

BT- Dù đang gặp rất nhiều khó khăn cho việc sản xuất cũng như đầu ra nông sản, nhưng các hợp tác xã (HTX), quỹ tín dụng (QTD) trên địa bàn tỉnh vẫn chung tay, hỗ trợ người dân.

HTX Dịch vụ sản xuất thanh long Hàm Kiệm hỗ trợ nhu yếu phẩm cho Bình Dương, TP. Hồ Chí Minh.

  Hiện nay, hầu hết các HTX trên địa bàn tỉnh đều bị ảnh hưởng do dịch Covid-19 gây ra. Đặc biệt, các HTX vận tải và du lịch gần như ngưng hoạt động khi các địa phương thực hiện giãn cách xã hội theo Chỉ thị 16. Riêng các HTX sản xuất nông nghiệp thì điêu đứng, do đầu vào sản xuất tăng cao trong khi giá nông sản xuống thấp, thậm chí không bán được hàng, trong đó trái thanh long chiếm số lượng lớn. Không chỉ vậy, nhiều địa phương lân cận như Đồng Nai, Bình Dương, Bà Rịa – Vũng Tàu... đặc biệt là TP. Hồ Chí Minh đang thực hiện giãn cách xã hội theo Chỉ thị 16 nên việc vận chuyển, lưu thông hàng hóa hết sức khó khăn, một số chốt kiểm dịch không cho xe vận chuyển nông sản qua chốt, đã ảnh hưởng đến tình hình buôn bán nông sản của các HTX.

Tuy nhiên, gạt qua những khó khăn chung, nhiều đơn vị HTX, QTD đã đóng góp bằng tiền mặt. Điển hình như QTD Ma Lâm (Hàm Thuận Bắc) ủng hộ hơn 22 triệu đồng, QTD Hàm Thắng (Hàm Thuận Bắc) hơn 25 triệu đồng, QTD Phước Thể (Tuy Phong) 27 triệu đồng, QTD Lạc Tánh (Tánh Linh) hơn 58 triệu đồng, QTD Chợ Lầu (Bắc Bình) 161 triệu đồng… Không chỉ thế, có nhiều đơn vị hỗ trợ bằng sản phẩm do chính mình làm ra giúp bà con trong vùng dịch. Đó là hàng chục tấn thanh long tươi, hàng ngàn kg gạo, rồi khẩu trang, nước mắm, dầu ăn… Đó là 200 kg bưởi da xanh của HTX Bưởi da xanh Đông Hà, gần 2 tấn rau sạch của HTX rau Trà Tân, Tiến Phát (Đức Linh), 500 kg chuối, 200 kg dưa leo, 400 trứng vịt, 50 kg khoai lang, 20 kg sả, 20 kg đu đủ, 5 kg nấm mối đen…

Bà Hồ Thị Bạch Hoàng - Giám đốc HTX Dịch vụ sản xuất thanh long Hàm Kiệm chia sẻ: “Từ tháng 7 đến nay, HTX đã tham gia ủng hộ nhiều đợt thực phẩm cho các bếp ăn phục vụ người cơ nhỡ ở Bình Dương và TP. Hồ Chí Minh. Ngoài hàng tấn thanh long do các xã viên đóng góp, chúng tôi còn vận động được nhiều nguồn rau, củ, quả, gạo để giúp đỡ bà con đang khó khăn do đại dịch. Của ít lòng nhiều, hy vọng bà con sẽ có những bữa ăn ngon, yên tâm cùng chính quyền chống dịch”. Tính đến thời điểm này, toàn tỉnh có 45 HTX, QTD bằng nhiều hình thức khác nhau, đã cùng chung tay, góp sức với số tiền gần 450 triệu đồng, để góp phần thực hiện mục tiêu “không để ai bị bỏ lại phía sau”.

Kể từ khi dịch Covid-19 đợt 4 bùng phát mạnh, có rất nhiều doanh nghiệp, HTX, tổ chức, cá nhân trên địa bàn tỉnh cùng chung tay, góp sức cho trận chiến này. Hiện chưa có con số thống kê chính xác, nhưng rõ ràng những đóng góp ấy đã góp phần không nhỏ trong việc cải thiện bữa ăn của người dân, động viên tinh thần nhất là bà con trong các khu cách ly, khu phong tỏa, công nhân mất việc làm và những hoàn cảnh khó khăn cần sự hỗ trợ của cả cộng đồng.

Cuộc chiến với dịch Covid-19 chưa dừng lại, đặc biệt diễn biến dịch trong tỉnh đang phức tạp, nhiều khu phong tỏa vẫn còn thiếu thốn. Do đó, sự góp sức bằng cả vật chất lẫn tinh thần của các cá nhân, HTX, QTD trong giai đoạn này là hoạt động ý nghĩa thiết thực, góp phần sẻ chia, chung tay đóng góp nguồn lực cho công tác phòng chống dịch Covid-19 ở địa phương và hỗ trợ bà con sớm vượt qua đại dịch.

 M. Vân



(0) Bình luận
Bài liên quan
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Các HTX, quỹ tín dụng cùng chung tay, góp sức chống dịch