Theo dõi trên

Cải cách thủ tục hành chính: 1 cửa… 1 chìa

20/11/2018, 08:45

BT- Do công việc ít liên quan tới các thủ tục hành chính nên từ khi Trung tâm Hành chính công ra đời tôi chưa có dịp đến. Mới đây đứa em có việc nhờ đến hỏi thủ tục nên mới ghé được. Cảm nhận đầu tiên là sự khang trang, rộng rãi, bài bản của một cơ quan thường xuyên tiếp xúc với dân, với các doanh nghiệp. Các bộ phận đầu mối tiếp nhận, hướng dẫn hồ sơ, thủ tục hành chính khá cụ thể trên các lĩnh vực, ngành. Các trụ tra cứu thông tin, ghế ngồi chờ làm thủ tục bố trí đẹp mắt.

Qua tìm hiểu, được biết, với chức năng là đầu mối tập trung thực hiện các nhiệm vụ hướng dẫn, tiếp nhận và trả kết quả giải quyết thủ tục hành chính của các cơ quan chuyên môn thuộc UBND tỉnh, Trung tâm Hành chính công tỉnh từ đầu năm tới nay đã tiếp nhận 38.542 hồ sơ, đã xử lý và trả kết quả 36.574 hồ sơ. Điều đáng ghi nhận là số hồ sơ trả đúng và sớm hẹn là 36.572 hồ sơ; số hồ sơ trễ hẹn chỉ có 2 hồ sơ. Đặc biệt, riêng trong tháng 10/2018, trung tâm đã tiếp nhận 4.240 hồ sơ, đã xử lý và trả kết quả 4.129 hồ sơ (trong đó, có 3.500 hồ sơ trả đúng và sớm hẹn, không có hồ sơ trễ hẹn).

Mới nhất, việc tiếp nhận thủ tục hành chính lĩnh vực thủy sản tại địa phương cũng được Trung tâm Hành chính công tỉnh triển khai thực hiện từ ngày 15/8/2018. Đây là lĩnh vực những năm qua ngư dân còn than phiền về các thủ tục hành chính phải đi lại nhiều lần mới được. Tính đến nay đã thực hiện tiếp nhận thủ tục hành chính lĩnh vực thủy sản tại địa phương là: 701 hồ sơ, tại thị xã La Gi 655 hồ sơ,  huyện Tuy Phong 38 hồ sơ, Phú Quý 5 hồ sơ, Hàm Tân 1 hồ sơ; thành phố Phan Thiết 2 hồ sơ. Số lượng hồ sơ người dân nộp cho 2 hoặc 3 thủ tục hành chính lĩnh vực thủy sản chung một lần là 114 hồ sơ. Việc tương tác với các tổ chức, cá nhân qua Zalo cũng là cả quá trình ký kết, mày mò triển khai và cho đến nay đã thực hiện có hiệu quả, tính đến hết tháng 10/2018 đã có 5.153 người quan tâm, theo dõi và tương tác với Trung tâmhành chính công tỉnh qua Zalo. Qua kênh thông tin này, trung tâm đã thực hiện tốt công tác tuyên truyền về hoạt động của trung tâm, công tác cải cách hành chính, triển khai chính quyền điện tử và các chủ trương, chính sách của Đảng, pháp luật của Nhà nước.

Lĩnh vực đầu tư được lãnh đạo tỉnh rất quan tâm, trước đây nhiều doanh nghiệp, tổ chức, cá nhân muốn về Bình Thuận đầu tư nhưng chưa biết tìm hiểu ở đâu thuận tiện nhất. Từ đầu năm 2018 đến nay, Bộ phận Hỗ trợ đầu tư của trung tâm đã tiếp nhận và hỗ trợ cho 28 tổ chức, cá nhân đến tìm hiểu đầu tư về các lĩnh vực năng lượng sạch, du lịch - du lịch sinh thái, nhà hàng - khách sạn, thể thao nước, bất động sản, khai thác khoáng sản, cấp nước… Gặp chị Trần Thị Thanh Thanh, Phó tổng Giám đốc Công ty Quản Trung cho biết: “Trung tâm làm rất tốt, thuận tiện cho doanh nghiệp. Mình là nhà đầu tư trước đây muốn mở rộng đầu tư thay vì phải đi hết các sở, ngành liên quan, nay chỉ cần đến trung tâm 1 cú click chuột các em sẽ hướng dẫn mình làm thủ tục nhanh gọn, lẹ và đầy đủ”.

Từ những kết quả đạt được, qua đánh giá trên thiết bị phần mềm, trong 10 tháng đi vào hoạt động có 5.195 lượt đánh giá rất hài lòng khi đến giải quyết thủ tục hành chính tại Trung tâm Hành chính công tỉnh, chiếm tỷ lệ 95,8%; 220 lượt đánh giá hài lòng, chiếm tỷ lệ 4,0% và 9 lượt đánh giá không hài lòng, chiếm tỷ lệ 0,2%.

Việc cải cách thủ tục hành chính hiện đang được lãnh đạo tỉnh rất quan tâm chỉ đạo sao cho người dân thuận tiện hơn, giảm bớt phiền hà khi đi làm các thủ tục. “1 cửa chỉ cần 1 chìa” chứ không phải 1 cửa mà nhiều chìa - là điều Trung tâmhành chính công Bình Thuận luôn hướng tới, đã và đang làm được dù không phải là chuyện đơn giản…

    
    Ông   Nguyễn Đức Hải Tùng, Phó Giám đốc trung tâm cho biết: “Trung tâm tiếp   tục theo dõi, cảnh báo đến lãnh đạo các sở, ban, ngành những hồ sơ sắp   tới hạn để có phương án giải quyết nhanh chóng, kịp thời, đúng quy định.   Tham mưu UBND tỉnh đưa quy trình luân chuyển hồ sơ xác định nghĩa vụ tài   chính về đất đai của người sử dụng đất và quy chế phối hợp trong công   tác xác định giá đất cụ thể vào kiểm soát trên phần mềm. Triển khai   thanh toán trực tuyến để tổ chức, cá nhân thanh toán phí, lệ phí qua tài   khoản ngân hàng hoặc VNPay, Zalopay”.

Thu ThỦy



(0) Bình luận
Bài liên quan
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Cải cách thủ tục hành chính: 1 cửa… 1 chìa