Theo dõi trên

Cải thiện chỉ số PAR Index, chỉ số PAPI

27/07/2022, 16:56

BTO- Sáng 27/7, UBND tỉnh tổ chức Hội nghị báo cáo phân tích chỉ số cải cách hành chính (PAR Index) và chỉ số hiệu quả quản trị và hành chính công (PAPI) năm 2021 của tỉnh.

Theo Sở Nội vụ tỉnh, trong thời gian qua cả hệ thống chính trị toàn tỉnh đã có nhiều nỗ lực trong chỉ đạo và tổ chức thực hiện các nội dung trên các lĩnh vực cải cách hành chính, hệ thống các văn bản quy phạm pháp luật thường xuyên được rà soát, ban hành; thủ tục hành chính được cập nhật, công bố, công khai; tổ chức bộ máy bên trong của các cơ quan, địa phương được rà soát, kiện toàn theo hướng tinh gọn…

dsc08626(1).jpg
Chủ tịch UBND tỉnh nhấn mạnh nhiều vấn đề cần phải làm ngay để tiếp tục cải thiện cải cách hành chính công.

Qua đó, đáp ứng các yêu cầu trong công tác quản lý nhà nước và phục vụ người dân. Tuy nhiên, kết quả xếp hạng các chỉ số của tỉnh còn hạn chế. Một số chỉ số, chỉ số thành phần còn thấp.

Riêng chỉ số PAPI mặc dù có cải thiện về điểm số và tăng 41 bậc so với năm 2020, xếp thứ 12/63 tỉnh, thành nhưng một số nội dung chỉ số thành phần vẫn còn thấp như: chỉ số về “Thủ tục hành chính công” xếp thứ 47/63 tỉnh, thành; chỉ số về “Quản trị môi trường” xếp thứ 35/63 tỉnh, thành…

Tại hội nghị, các sở, ban, ngành và địa phương đã thẳng thắn trao đổi, bàn bạc tìm ra những tồn tại, phân tích kỹ nguyên nhân và làm rõ trách nhiệm của các cơ quan, đơn vị có liên quan.

Theo đó, một số nội dung cải cách hành chính cải thiện còn chậm, kết quả chưa bền vững, một số chỉ số và một số chỉ số thành phần vẫn còn thấp có nguyên nhân chủ yếu là do nhận thức của một bộ phận lãnh đạo quản lý, nhất là vai trò người đứng đầu trong chỉ đạo điều hành và tổ chức triển khai chưa đầy đủ, kịp thời các chỉ tiêu, nhiệm vụ giao cho cơ quan, đơn vị theo yêu cầu.

Trong đó, chưa có nhiều cách làm mới, giải pháp mang tính đột phá, cải tiến phương pháp, lề lối làm việc của mỗi cá nhân và tại từng cơ quan, đơn vị để cải thiện các tiêu chí liên quan chỉ số của tỉnh. Các đại biểu cũng đề xuất những nhiệm vụ, giải pháp để khắc phục những vấn đề tồn tại, hạn chế đã chỉ ra, hướng đến hoàn thành tốt các mục tiêu, chỉ tiêu, nhiệm vụ cải cách hành chính, cải thiện các chỉ số của tỉnh trong năm 2022 và thời gian tới.

Để thực hiện tốt các mục tiêu và nhiệm vụ cải cách hành chính năm 2022, ông Lê Tuấn Phong - Chủ tịch UBND tỉnh yêu cầu người đứng đầu các cơ quan, đơn vị, địa phương tập trung chỉ đạo khắc phục các tồn tại, hạn chế, cải thiện điểm số, thứ hạng chỉ số PAR Index, SIPAS, PAPI của tỉnh trong năm 2022 và những năm tiếp theo.

Người đứng đầu các cơ quan, đơn vị, địa phương tiếp tục tập trung chỉ đạo thực hiện nghiêm túc Chỉ thị số 11-CT/TU ngày 7/9/2021 của Ban Thường vụ Tỉnh ủy về tăng cường sự lãnh đạo của Đảng trong việc nâng cao các chỉ số PAR Index, SIPAS, PAPI, PCI của tỉnh giai đoạn 2021- 2025.

Ngoài việc tăng cường sự phối hợp giữa các cơ quan, đơn vị trong thực hiện nhiệm vụ có tính chất liên thông, các sở, ban, ngành và địa phương có giải pháp cụ thể để nâng cao tinh thần trách nhiệm và ý thức phục vụ nhân dân của đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức trong thực thi công vụ, nhất là cán bộ, công chức, viên chức tiếp xúc và giải quyết hồ sơ hành chính cho tổ chức, cá nhân

Chủ tịch UBND tỉnh đề nghị các sở, ban, ngành, địa phương tập trung đẩy nhanh tiến độ thực hiện chuyển đổi số theo Nghị quyết số 10-NQ/TU ngày 18/3/2022 của Tỉnh ủy và Đề án phát triển ứng dụng dữ liệu dân cư, định danh và xác thực điện tử phục vụ chuyển đổi số quốc gia giai đoạn 2022 - 2025, tầm nhìn đến năm 2030 trên địa bàn tỉnh.

Chú trọng ứng dụng công nghệ thông tin, thực hiện số hóa các giấy tờ, thủ tục hành chính, ứng dụng cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư, cơ sở dữ liệu đất đai, hộ tịch, sử dụng các dịch vụ công trực tuyến... Từ đó, góp phần nâng cao hiệu quả quản lý, điều hành và giảm giấy tờ hành chính, chi phí thời gian, chi phí không chính thức trong thực hiện thủ tục hành chính của người dân, doanh nghiệp.

QUANG NHÂN


(0) Bình luận
Bài liên quan
Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh:
Thăm, tặng quà tri ân gia đình liệt sĩ
Nhân kỷ niệm 75 năm Ngày Thương binh – Liệt sĩ, bà Bố Thị Xuân Linh – Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh, đại diện Phòng Tổ chức cán bộ Công an tỉnh cùng với địa phương đã đến thăm gia đình bà Nguyễn Thị Nuôi là con Liệt sĩ Nguyễn Thuận ở thôn Nha Mé (xã Phong Phú, Tuy Phong), gia đình bà Nguyễn Thị Ba – con Liệt sĩ Nguyễn Văn Phùng (khu phố Phú Thủy, thị trấn Phan Rí Cửa, Tuy Phong).
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Cải thiện chỉ số PAR Index, chỉ số PAPI