Theo dõi trên

Cảm nhận từ một buổi lễ tốt nghiệp!

29/05/2024, 05:16

Tháng trước, tôi đã có dịp dự buổi lễ phát bằng tốt nghiệp của Trường Cao đẳng Bình Thuận theo giấy mời của Hiệu trưởng nhà trường đối với phụ huynh có con em tốt nghiệp cao đẳng. Trường Cao đẳng của tỉnh hiện nay là trường được hợp nhất từ 3 trường thành viên. Tôi đã từng công tác tại một trường thành viên ấy rồi nghỉ hưu.

Cũng đã 7 năm, tôi mới có dịp gặp lại những người bạn, những người em đồng nghiệp đã từng làm việc cùng nhau. Có tay bắt mặt mừng. Có những lời hỏi thăm thân thiết. Sau lời hỏi thăm sức khỏe, nhiều anh chị em đồng nghiệp đã quan tâm: “Cháu đã tìm được việc làm chưa anh? Cháu làm việc gì, ở đâu?”.

tot-nghiep.jpg

Đối với một trường đào tạo nghề, trọng tâm của nhà trường là hướng đến sinh viên của trường tốt nghiệp ra trường tìm được việc làm. Việc làm rõ ràng là mối bận tâm hàng đầu không chỉ đối với sinh viên tốt nghiệp, mà thầy cô cũng luôn quan tâm, mong mỏi. Bởi, sau thời gian học ở trường, sinh viên tốt nghiệp cần có một công việc làm, để có thu nhập, nuôi sống bản thân. Rồi về lâu về dài, còn là việc nuôi con cái.

Tốt nghiệp Trường Cao đẳng, các em có thể có những hướng đi khác nhau: Vào công sở đối với ngành phù hợp, vào doanh nghiệp nhà nước, doanh nghiệp tư nhân, lao động tự do… Để làm việc, đòi hỏi tay nghề thực hành của các em. Do là buổi đầu, kỹ năng thực hành của các em còn ở mức độ vừa phải, rồi sẽ tiến bộ dần theo thời gian. Tất nhiên, mỗi đơn vị, mỗi cơ quan, doanh nghiệp có môi trường làm việc, cách tổ chức, việc quản lý với những yêu cầu khác nhau. Điều ấy đòi hỏi sinh viên tốt nghiệp cần làm quen dần với nếp lao động, nếp sinh hoạt ở đơn vị.

Trong diễn văn tại buổi lễ, thầy Phó Hiệu trưởng nhà trường đã có những lời phát biểu trước các em, trong đó có ý: “Việc học ở trường chỉ là bước đầu, là hành trang cần thiết để các em vào đời. Các em có thể tiếp tục những chặng đường học tập của mình trong thời gian tới”. Tôi rất tán thành ý của một sinh viên phát biểu tại buổi lễ: “Hãy để thành quả từ việc làm của mình lên tiếng!”.

Có một thực tế hiện nay là: Nhiều công sở, đơn vị tuyển dụng đòi hỏi người nộp hồ sơ cần có trình độ đại học, cần qua thi tuyển công chức, viên chức. Là một Trường Cao đẳng công lập, nhà trường đã liên kết với các trường đại học ở nhiều tỉnh, thành đào tạo liên thông đại học, có hình thức vừa làm vừa học, học online giúp sinh viên tốt nghiệp cao đẳng có điều kiện học lên.

Tại buổi lễ, việc phát bằng được nhà trường tiến hành đối với từng sinh viên. Có sinh viên, ngay cả lúc thầy cô trong Ban Giám hiệu trao bằng, đã dùng điện thoại của mình để tự chụp ảnh. Có em, trong lúc nhận bằng, đã biểu lộ những cảm xúc chân thật của mình bằng những cử chỉ, những ngón tay trước ống kính của bạn bè, của thầy cô, người thân bên dưới. Những cử chỉ ấy đáng yêu làm sao!

Sự rạng rỡ hiện rõ trên gương mặt của các em, những tân cử nhân thực hành nghề nghiệp, cạnh những người bạn của mình. Những bức ảnh chụp cùng nhau ngày họp mặt cuối khóa như lưu dấu những ký ức đáng yêu trước khi mỗi người có những chặng đường lao động phía trước.

Nhìn các cháu tươi cười hân hoan bên nhau dẫu ngày nắng gắt, lòng người làm cha làm mẹ thấy vui cùng các con. Bởi đây là thời điểm đánh dấu một cột mốc đáng nhớ trong hành trình học tập của các cháu. 3 năm của chương trình cao đẳng, tiếp nối chặng đường học phổ thông, đã được ghi lại bằng những giờ phút này, những giờ phút các cháu nhận tấm bằng tốt nghiệp. Tấm bằng ấy, ghi nhận thành quả, sự nỗ lực trong học tập của các cháu, để rồi, từ đây, các cháu vào đời, làm việc, rồi có những cháu, sẽ tiếp tục theo đuổi những chương trình học tập mới, nâng cao. Bởi, việc học tập đối với mỗi người, đối với rất nhiều người, sẽ còn là trong nhiều năm tới, thậm chí cho đến lúc người ta đã thật lớn tuổi. Người ta học để bổ sung, cập nhật kiến thức, để làm việc tốt hơn, hiệu quả hơn, và có cả việc học để làm vui thêm cuộc sống của chính mình.

MINH THÀNH


(0) Bình luận
Bài liên quan
Cảnh đời không may mắn của những đứa trẻ vùng cao
(Nhân đọc Chuyện buồn của một gánh trầu không của Ngô Lạp –Nhà xuất bản Hội Nhà văn, quý IV/2018)
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Cảm nhận từ một buổi lễ tốt nghiệp!