Theo dõi trên

Cần áp dụng các loại giống lúa mới vào sản xuất

02/03/2023, 05:54

Một số hộ dân ở các xã Đông Giang, Đông Tiến, La Dạ, Hàm Thuận Bắc đã kiến nghị các ngành chức năng huyện tuyên truyền, vận động, hướng dẫn nông dân áp dụng các loại giống lúa mới vào sản xuất, cho năng suất, sản lượng cao, vì giống lúa ML48 đã sử dụng nhiều năm nay bị thoái hóa, nhiễm sâu bệnh, năng suất, sản lượng thấp.

Qua tìm hiểu chúng tôi được biết: Giống lúa ML48 được công nhận giống lúa xác nhận từ năm 1997 và đưa vào sản xuất đại trà trên địa bàn tỉnh cho đến nay. Giống lúa ML48 đã thể hiện ưu điểm là cây cứng, thích hợp với điều kiện thổ nhưỡng, thời tiết của các địa phương trong tỉnh. Thời gian sinh trưởng của giống lúa ML48 ngắn, chỉ 85 - 90 ngày, nên đảm bảo thời gian gieo trồng 3 vụ/năm, cho năng suất cao từ 5,5 – 6,5 tấn/ha, thị trường tiêu thụ ổn định. Hiện giống lúa ML48 không chỉ sử dụng rộng rãi trên địa bàn tỉnh mà một số tỉnh miền Trung, Tây Nguyên cũng gieo trồng giống lúa này. Theo hướng dẫn của Sở Nông nghiệp – PTNT, hàng năm giống lúa ML48 vẫn nằm trong cơ cấu giống lúa của tỉnh và được nông dân gieo trồng từ 70 - 80% diện tích canh tác, đạt năng suất bình quân 55 - 60 tạ/ha. Tuy nhiên, vẫn có một số diện tích gieo trồng giống lúa ML48 bị nhiễm sâu bệnh, năng suất thấp, do các hộ dân sử dụng lúa thương phẩm để gieo trồng liên tục trong nhiều vụ, xuống giống không đúng lịch thời vụ và chăm sóc, bón phân, phòng trừ sâu bệnh chưa đúng quy trình kỹ thuật.

img_20230228_082913.jpg

Để nâng cao năng suất, sản lượng cây trồng, UBND huyện đã chỉ đạo các ngành chức năng huyện phối hợp với chính quyền địa phương tăng cường tuyên truyền, vận động nông dân áp dụng các loại giống lúa mới vào sản xuất. Ngày 5/5/2021, UBND huyện đã ban hành Kế hoạch số 120, về việc thực hiện sử dụng giống lúa mới năng suất, chất lượng cao vào sản xuất, gắn với chuỗi liên kết sản xuất và tiêu thụ sản phẩm trên địa bàn huyện, bắt đầu từ vụ hè thu năm 2021. Kết quả năm 2021, toàn huyện đã sản xuất 510,6 ha giống lúa mới, đạt năng suất bình quân từ 65 tạ - 67 tạ/ha. Đến năm 2022, toàn huyện đã sản xuất 1.690 ha giống lúa mới cho năng suất, chất lượng cao, như: Giống lúa OM 5451, OM 18, OM 375, VD 20, nàng hoa 9, ĐT 8, ST25, đạt năng suất bình quân 63 tạ/ha, góp phần từng bước thay đổi cơ cấu giống lúa trên địa bàn huyện.

Đối với các xã vùng cao muốn đưa các loại giống lúa mới vào sản xuất đại trà, các ngành chức năng huyện cần phải tổ chức khảo nghiệm, xây dựng mô hình trình diễn giống, để đánh giá tính thích nghi, khả năng cho năng suất, chất lượng sản phẩm mới triển khai nhân rộng. Do đó, UBND huyện đã chỉ đạo Trung tâm Kỹ thuật - DVNN huyện phối hợp với UBND các xã vùng cao tiến hành khảo sát, đề xuất xây dựng một số mô hình trình diễn giống lúa mới cho năng suất, chất lượng cao trong năm 2023. Sau khi có kết quả tốt, UBND các xã vùng cao mới tuyên truyền, vận động các hộ đồng bào dân tộc thiểu số áp dụng các loại giống lúa mới vào sản xuất, thay thế các giống lúa cũ bị thoái hóa, nhiễm sâu bệnh.

TUẤN ANH


(0) Bình luận
Bài liên quan
Hành động đẹp của du khách quốc tế ở Mũi Né
Hành động đẹp của gia đình bà Svetylana không phải mới nhưng góp phần lan tỏa đến cộng đồng dân cư và du khách nói chung, có trách nhiệm bảo vệ môi trường ở các điểm du lịch.
Nổi bật
Chủ tịch UBND tỉnh thăm thân nhân, chiến sĩ Điện Biên
BTO-Nhân kỷ niệm 70 năm chiến thắng Điện Biên Phủ (7/5/1954 - 7/5/2024), chiều ngày 26/4, đồng chí Đoàn Anh Dũng – Phó Bí thư Tỉnh uỷ - Chủ tịch UBND tỉnh đã đến thăm, tặng quà chiến sĩ, thân nhân chiến sĩ Điện Biên, thanh niên xung phong, dân công hỏa tuyến trên địa bàn huyện Hàm Thuận Nam. Cùng đi có lãnh đạo các sở, ngành và huyện Hàm Thuận Nam.
Đừng bỏ lỡ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Cần áp dụng các loại giống lúa mới vào sản xuất