Theo dõi trên

Tuy Phong: Tăng cường công tác quản lý nhà nước về đầu tư công

28/02/2023, 06:03

Năm 2022, huyện Tuy Phong đã thực hiện giải ngân vốn đầu tư công nguồn ngân sách huyện 72,31 tỷ đồng, đạt 100% so với tổng số vốn kế hoạch và giải ngân vốn đầu tư công nguồn ngân sách tập trung tỉnh 86,13 tỷ đồng, đạt 99,7% so với kế hoạch vốn đã phân khai (vốn ngân sách tập trung tỉnh 21,67 tỷ đồng và vốn xổ số kiến thiết 64,42 tỷ đồng).

Phát huy hiệu quả các công trình

Ông Nguyễn Trung Trực, Chủ tịch UBND huyện Tuy Phong cho biết: Ngay sau khi được UBND tỉnh, HĐND huyện giao kế hoạch vốn, UBND huyện đã chỉ đạo các ngành chức năng huyện phối hợp với chính quyền địa phương thực hiện đồng bộ các giải pháp và xây dựng kế hoạch giải ngân vốn đầu tư công từng công trình. Định kỳ hàng tháng tiến hành rà soát, đánh giá tiến độ thực hiện các công trình để kịp thời tháo gỡ khó khăn, vướng mắc và điều chỉnh cắt giảm vốn các dự án giải ngân chậm hoặc vướng thủ tục để bổ sung vốn cho các dự án khác. Tập trung bồi thường, giải phóng mặt bằng các dự án để nhanh chóng đưa vào xây dựng công trình đúng tiến độ. Hầu hết các công trình được bố trí kế hoạch vốn đã được chủ đầu tư triển khai thực hiện và có một số công trình thi công hoàn thành đưa vào sử dụng phát huy hiệu quả. Các công trình được tổ chức đấu thầu qua mạng theo đúng kế hoạch, lộ trình quy định và chất lượng lập hồ sơ, thủ tục, thẩm định dự án từng bước được nâng lên. Công tác quản lý chất lượng công trình, giám sát thi công được thực hiện thường xuyên.

tuy-phong.jpg
Ảnh: Đình Hòa

Tuy nhiên, vẫn còn một số dự án tiến độ giải ngân vốn chậm, do vướng công tác bồi thường, giải phóng mặt bằng và thủ tục thanh lý tháo dỡ tài sản các công trình cũ để thi công công trình mới. Một số công trình chưa được phê duyệt kế hoạch sử dụng đất để đo đạc, thu hồi, giao đất cho các đơn vị thi công. Các công trình thuộc đề án giao thông nông thôn và hỗ trợ phát triển thủy lợi nhỏ, thủy lợi nội đồng còn chậm. Giá nguyên vật liệu đầu vào tăng cao phải điều chỉnh dự toán các công trình, làm ảnh hưởng đến tiến độ thực hiện dự án và giải ngân vốn đầu tư công. Chính sách bồi thường, giải phóng mặt bằng còn nhiều bất cập, chưa được sự đồng thuận của người dân. Công tác phối hợp giữa chủ đầu tư với các đơn vị làm nhiệm vụ giải phóng mặt bằng và chính quyền địa phương chưa đồng bộ, thiếu quyết liệt. Việc hướng dẫn các thủ tục thanh lý tài sản của các sở, ngành chưa được thống nhất, gây lúng túng cho các địa phương. Các xã, thị trấn chậm triển khai đăng ký danh mục công trình và lập hồ sơ phê duyệt dự án các công trình thuộc đề án giao thông nông thôn. Chất lượng lập hồ sơ dự án của một số đơn vị chưa cao, năng lực kinh nghiệm còn hạn chế.

Chú trọng chất lượng đầu tư công

Dự kiến phân bổ kế hoạch vốn đầu tư công bằng nguồn ngân sách huyện năm 2023 là 102,21 tỷ đồng, nên UBND huyện đã chỉ đạo các đơn vị, địa phương được giao làm chủ đầu tư các công trình phải tuân thủ các quy định của Luật Đầu tư công, Luật Ngân sách nhà nước và các văn bản pháp luật có liên quan. Chủ động xây dựng kế hoạch thực hiện các công trình, dự án và giải ngân kế hoạch vốn được giao đối với các dự án dở dang, công trình chuyển tiếp. Các dự án khởi công mới đã có quyết định phê duyệt dự án, chủ đầu tư phải khẩn trương lập hồ sơ, thẩm định, phê duyệt thiết kế và tổ chức đấu thầu sớm để thi công. Đẩy nhanh tiến độ thi công, đảm bảo chất lượng công trình và tăng cường kiểm tra, giám sát thường xuyên. Đồng thời nhanh chóng nghiệm thu khối lượng hoàn thành đủ điều kiện thanh toán cho các nhà thầu, không để việc giải ngân vốn tồn đọng vào những tháng cuối năm. Các chủ đầu tư tiếp tục rà soát, củng cố hồ sơ, đối chiếu công nợ và hoàn chỉnh thủ tục đề xuất phân bổ vốn thanh toán nợ. Các ngành chức năng huyện cùng với chính quyền địa phương tập trung đẩy mạnh công tác thu tiền sử dụng đất, chú trọng công tác tạo quỹ đất sạch để đấu giá đất theo quy định. Triển khai tốt công tác bồi thường, giải phóng mặt bằng để triển khai các dự án đầu tư công theo đúng kế hoạch…

TUẤN ANH


(0) Bình luận
Bài liên quan
Bệnh Covid-19 là bệnh nghề nghiệp
Vi rút Covid-19 liên tục biến đổi phức tạp nên việc phòng chống dịch Covid-19 có xu hướng khó dự báo.
Nổi bật
Đồng chí Nguyễn Hoài Anh thăm chiến sĩ, thân nhân chiến sĩ Điện Biên
BTO-Nhân kỷ niệm 70 năm chiến thắng Điện Biên Phủ (7/5/1954 – 7/5/2024), chiều 23/4, đồng chí Nguyễn Hoài Anh - Ủy viên Dự khuyết Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch Hội đồng nhân dân tỉnh đã đến thăm, tặng quà chiến sĩ, thân nhân chiến sĩ Điện Biên, thanh niên xung phong, dân công hỏa tuyến trực tiếp tham gia chiến dịch Điện Biên Phủ trên địa bàn TP. Phan Thiết.
Đừng bỏ lỡ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Tuy Phong: Tăng cường công tác quản lý nhà nước về đầu tư công