Theo dõi trên

Cần có giải pháp hiệu quả trong công tác phòng, chống tham nhũng, tiêu cực

21/11/2023, 14:51

Sáng 21/11, tiếp tục chương trình kỳ họp thứ 6, Quốc hội khóa XV, đại biểu Bố Thị Xuân Linh - Đoàn Đại biểu Quốc hội tỉnh Bình Thuận đã tham gia góp ý báo cáo công tác của Tòa án và Viện Kiểm sát nhân dân tối cao về công tác phòng, chống tham nhũng năm 2023.

Theo Đại biểu Bố Thị Xuân Linh: Đấu tranh phòng, chống tham nhũng, tiêu cực là việc làm rất cần thiết và tất yếu. Năm 2023, dưới sự lãnh đạo, chỉ đạo trực tiếp toàn diện của Ban Chỉ đạo Trung ương về phòng, chống tham nhũng, tiêu cực, đứng đầu là Tổng Bí thư, Trưởng Ban Chỉ đạo, công tác phòng, chống tham nhũng, tiêu cực đã được đẩy mạnh và có nhiều đột phá đi vào chiều sâu với quyết tâm chính trị rất cao, không có vùng cấm, không có ngoại lệ, đạt được nhiều kết quả quan trọng, rõ nét, được cán bộ, đảng viên và nhân dân đồng tình ủng hộ, quốc tế đánh giá cao…

linh(1).jpg
Đại biểu Bố Thị Xuân Linh phát biểu tại nghị trường.

Qua tiếp xúc cử tri, nhiều ý kiến còn băn khoăn, lo lắng và trăn trở về thực trạng tham nhũng, tiêu cực vẫn còn. Tham nhũng vặt, nhũng nhiễu đối với doanh nghiệp, người dân, thậm chí tham nhũng, tiêu cực xảy ra trong một số người làm nhiệm vụ phòng, chống tham nhũng, tiêu cực và trong cơ quan thanh tra, kiểm tra và điều tra, xét xử…Để công tác phòng, chống tham nhũng, tiêu cực năm 2024 và những năm tới hiệu quả hơn, cần bổ sung thêm một số giải pháp như: Phát huy vai trò của người đứng đầu cơ quan, tổ chức, đơn vị, địa phương trong công tác phòng, chống tham nhũng, tiêu cực. Thực tiễn cho thấy ở đâu người đứng đầu có trách nhiệm cao, gương mẫu, sâu sát trong công tác quản lý, cương quyết với những sai phạm thì ở đó công tác phòng, chống tham nhũng, tiêu cực thực hiện tốt hơn và ngược lại. Vì vậy, phát huy vai trò của người đứng đầu với nhiệm vụ này là vấn đề cấp bách hiện nay.

Ngoài ra, đại biểu Bố Thị Xuân Linh cũng đưa ra ý kiến cần có cơ chế, chế tài bảo đảm cho việc giám sát, phản biện xã hội có hiệu lực trên thực tế và tiếp tục hoàn thiện, nâng cao năng lực, hiệu quả hoạt động của các cơ quan chức năng. Tiếp tục xây dựng và hoàn thiện chế độ tiền lương hợp lý. Trong quá trình xử lý những người vi phạm tham nhũng, tiêu cực cần phân loại đối tượng như chủ mưu, cầm đầu thì phải xử lý nghiêm minh. Đối với những người vi phạm theo sự chỉ đạo của người đứng đầu, cấp trên thì cần xem xét có chế độ khoan hồng…

TRẦN THI


(0) Bình luận
Bài liên quan
Năm Du lịch quốc gia 2023 “Bình Thuận - Hội tụ xanh”: Du lịch Phú Quý đầy ấn tượng
Những bãi biển còn hoang sơ, phong cảnh thiên nhiên hữu tình và con người chất phác, thân thiện nơi đảo ngọc, đã khiến bao du khách phải say mê với vẻ đẹp thuần khiết nơi đây. Có lẽ vì thế, khiến cho “viên ngọc thô” Phú Quý nhận được lượt tìm kiếm cao nhất trong nền tảng du lịch Agoda trong năm nay, tăng 180% so với cùng kỳ năm ngoái.
Nổi bật
Người chiến sĩ cộng sản kiên trung, hiến dâng trọn cuộc đời cho sự nghiệp cách mạng
Đồng chí Trần Phú – Tổng Bí thư đầu tiên của Đảng ta sinh ngày 1/5/1904 trong một gia đình nhà nho yêu nước tại thôn An Thổ, xã An Dân, huyện Tuy An, tỉnh Phú Yên. Dù đồng chí hy sinh khi tuổi đời còn rất trẻ, nhưng Đảng và Nhân dân ta luôn nhớ tới đồng chí, nhớ tới những đóng góp to lớn của đồng chí với sự nghiệp cách mạng, nhớ tới người Cộng sản bất khuất, kiên trung, người học trò xuất sắc của Chủ tịch Hồ Chí Minh, người con ưu tú của Đảng và Nhân dân.
Đừng bỏ lỡ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Cần có giải pháp hiệu quả trong công tác phòng, chống tham nhũng, tiêu cực