Theo dõi trên

Cấn nợ bằng... ma túy

18/04/2022, 06:06 - Lượt đọc: 3,282

Phiên tòa sở thẩm “Mua bán trái phép chất ma túy” 2 bị cáo mà Tòa án nhân dân tỉnh mới đây có lẽ là phiên tòa đặc biệt nhất từ trước đến nay khi mà cả 2 bị cáo và người liên quan đều là phụ nữ. Số lượng ma túy mà họ mua bán trái phép không phải là vài tép hay và gam mà tính bằng lạng. Một số lượng ma túy rất lớn mà không phải ai cũng “có gan” mua bán. Vì có thể bị truy tố với khung hình phạt cao nhất là chung thân hoặc tử hình.

Đoàn Ngân Tiên (SN 1982, trú tại xã Thạnh Trị, huyện Gò Công Tây, tỉnh Tiền Giang) có mối quan hệ quen biết với Đỗ Thị Liễu (SN 1968, trú tại phường Phú Trinh, thành phố Phan Thiết, tỉnh Bình Thuận). Ngày 12/9/2020, Đoàn Ngân Tiên điện thoại cho Đỗ Thị Liễu để mượn 90 triệu đồng. Liễu đồng ý và chuyển tiền vào tài khoản cho Đoàn Ngân Tiên. Đến ngày 18/9/2020, Liễu điện thoại cho Tiên yêu cầu Tiên trả lại số tiền 90 triệu đồng đã mượn.

Tại tòa, Tiên khai “khi chị Liễu đòi tiền, bị cáo nói em không có tiền chỉ có ma túy, bán với giá 29.500.000 đồng/lạng, thành tiền là 177 triệu đồng. Chị lấy không và chị Liễu đồng ý”. Sau đó, Tiên đã liên hệ với một người đàn ông (không rõ nhân thân, địa chỉ) trước đó có nhờ Tiên bán giúp 6 lạng ma túy. Tiên mua 6 lạng ma túy đá với giá 150 triệu đồng và đưa trước 90 triệu đồng (số tiền Tiên đã mượn của Liễu) và hứa sau khi bán ma túy sẽ trả số tiền còn lại. Đến sáng ngày 19/9/2020, Tiên liên hệ với người đàn ông để nhận ma túy thì người này nói Tiên đến nhà xe Hạnh Cafe sẽ có người đem ma túy đến. Lát sau, có một người xe ôm đem một bịch nilon, bên trong có trái cây và hai hộp bánh giao cho Tiên. Tiên biết có ma túy đá bên trong hộp bánh nên mang bịch này cùng bạn lên xe đi Phan Thiết. Đến khoảng hơn 12 giờ ngày 19/9/2020, Tiên và bạn đến bến xe Nam Phan Thiết, rồi cả 2 đón xe taxi để đi đến nhà Liễu.

Tất cả quá trình đều diễn ra đúng như dự tính của Tiên. Chỉ có một điều Tiên không ngờ tới đó là những hành động phạm pháp của Tiên đều bị các trinh sát của Phòng Cảnh sát điều tra tội phạm về ma túy, Công an tỉnh theo dõi. Nhất cử nhất động của đối tượng đều được giám sát. Khi xe đến địa chỉ số 41, đường Cao Hành thì Tiên xách bịch nilon bên trong có ma túy vào nhà gặp Liễu. Khi Tiên vào khu vực bếp nhà của Liễu và vừa nói dứt câu “chị Liễu, em mang quà đến cho chị nè” thì bị các trinh sát ập vào bắt quả tang và thu giữ nhiều tang vật có liên quan đến vụ án. Kết quả giám định, số ma túy thu được trong bịch bánh mà bị cáo Tiên cầm từ TP. Hồ Chí Minh ra có tổng trọng lượng 597,5625 gam Methamphetamine.

4812d61a98fe56a00fef.jpg
2 bị cáo tại phiên xử 

Những người dự phiên tòa ngày hôm đó cũng không thể tin nổi, chỉ là 2 người phụ nữ xa lạ rồi vô tình gặp nhau giữa Sài Gòn hoa lệ mà có thể bắt tay nhau buôn “cái chết trắng”. Tháng 7/2020, Liễu cùng người nhà vào quận 4, TP. Hồ Chí Minh để chơi. Liễu cùng người nhà ngồi ở quán nước sau đó người nhà có việc để Liễu ngồi 1 mình. Rồi Tiên đến bắt chuyện “sao chị ngồi một mình vậy”. Từ nói chuyện hợp nhau, Tiên rủ Liễu về nhà chơi và câu chuyện từ xã giao thông thường được lái sang một hướng khác. Tiên rủ Liễu buôn ma túy vì buôn cái này lời lắm. Và cả 2 cùng nhau bàn cách “làm giàu”.

Sau cuộc gặp đó, ngày 6/7/2020, Liễu nhờ người chuyển cho Tiên số tiền 50 triệu đồng đặt mua 129,9352 gam Methamphetamine để về bán cho các con nghiện có nhu cầu. Khoảng 3, 4 ngày sau thì Tiên gọi điện thoại nói với Liễu ra trước cửa nhà lấy 1 bịch nilon màu đen bên trong chứa 2 gói ma túy đá. Sau khi nhận hàng Liễu lấy 1 gói bỏ vào túi áo khoác Jean treo trên tường đối diện phòng kho, 1 gói để ở trong nhà kho. Số ma túy này Liễu chưa kịp bán thì bị phát hiện thu giữ lúc khám xét.

Tại phiên tòa, còn có một người phụ nữ khá đặc biệt là Phạm Thị Phương, người được xem như “con dâu” của bị cáo Liễu. Phương có quen và chung sống như vợ chồng với con trai Liễu. Khi con trai Liễu đi thụ án ở Trại giam Huy Khiêm (huyện Tánh Linh) về tội mua bán trái phép chất ma túy thì Phương thay người tình. Phương khai đã liên hệ với Liễu mua 400 số (tiếng lóng của dân mua bán ma túy, nặng khoảng 40gam). Và Phương bị bắt trong một vụ án khác.

Tại phiên tòa, cả Tiên và Liễu đều viện cớ “Vì hoàn cảnh gia đình khó khăn” nên đã không cầm lòng được trước lợi nhuận quá lớn của việc mua bán trái phép chất ma túy mang lại, mới làm liều. Lâu lâu, trong lúc khai báo, bị cáo Liễu đang nói phải dừng lại để lau những giọt nước mắt. Nhưng đó chỉ là những lời ngụy biện, không ai được phép lấy lý do khó khăn để vi phạm pháp luật. Dù kinh tế khó khăn thì vẫn còn nhiều cách để mưu sinh, kiếm tiền cải thiện đời sống. Trong thời buổi kinh tế phát triển như hiện nay, không khó để các bị cáo có thể kiếm được một công ăn, việc làm đủ để nuôi sống bản thân và có tiền phụ giúp gia đình. Như bị cáo Tiên trước đây đã từng là công nhân, còn bị cáo Liễu đã từng là nhân viên mua bán phụ tùng ô tô. Nguồn thu nhập có thể không giúp họ làm giàu nhưng cũng đủ để trang trải sinh hoạt hàng ngày. Chỉ tiếc là 2 bị cáo đã chọn một hướng đi sai lầm.

Tại phiên tòa, đại diện Viện Kiểm sát nhân dân tỉnh nhận định khối lượng ma túy Đoàn Ngân Tiên bán trái phép cho Đỗ Thị Liễu và khối lượng ma túy Liễu tàng trữ để bán cho người khác trên 100 gam Methamphetamine nên Tiên và Liễu phải chịu trách nhiệm về tội “Mua bán trái phép chất ma túy” với tình tiết định khung tăng nặng hình phạt quy định tại điểm b khoản 4 Điều 251 của Bộ luật Hình sự năm 2015 (sửa đổi, bổ sung năm 2017). Hành vi của các bị cáo là rất nguy hiểm cho xã hội cần phải xử lý nhằm răn đe, giáo dục và phòng ngừa tội phạm, đảm bảo tính nghiêm minh của pháp luật. Hội đồng xét xử tuyên phạt 2 bị cáo Đoàn Ngân Tiên, Đỗ Thị Liễu cùng mức án 20 năm tù giam về tội mua bán trái phép chất ma túy. Ngoài ra, Hội đồng xét xử cũng tuyên phạt hình phạt bổ sung, phạt bị cáo Đỗ Thị Liễu số tiền 100 triệu đồng, phạt bị cáo Đoàn Ngân Tiên số tiền 50 triệu đồng.

Đây là một bản án đích đáng cho những gì 2 bị cáo đã gây ra và cũng là lời cảnh tỉnh cho những ai đang muốn “làm giàu phi pháp”.

NGUYỄN LUÂN


(0) Bình luận
Bài liên quan
Hiểm họa từ “cái chết trắng”
BT-  Ma túy hay còn gọi “cái chết trắng”là nỗi lo của mỗi người, mỗi gia đình, là vấn nạn của cả cộng đồng. Để kiềm chế sự lây lan của ma túy, các ngành, địa phương trong tỉnh đã triển khai nhiều biện pháp đấu tranh, ngăn chặn, song loại tội phạm và tệ nạn này vẫn diễn ra phức tạp với phương thức, thủ đoạn ngày càng tinh vi…
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Cấn nợ bằng... ma túy