Theo dõi trên

Cẩn thận sốt đất ở các xã du lịch ven biển

23/03/2021, 10:41

BT- Ăn theo các dự án, không chỉ ở xã Thiện Nghiệp, nơi sân bay sắp khởi công, mà ở các xã như Hòa Thắng, Tiến Thành, tình trạng sốt đất cũng nổi lên làm ảnh hưởng an ninh trật tự địa phương.

                
   Giới cò đất đổ về xã Hòa Thắng.

Giá nào cũng “dính”

Những ngày qua báo chí đưa tin về tình trạng sốt đất ở xã Thiện Nghiệp (TP. Phan Thiết), nơi có dự án sân bay lưỡng dụng, phục vụ vào mục đích quân sự và hàng không dân dụng dự kiến hoàn thành vào năm 2022. Chúng tôi tiếp tục đến 2 xã Tiến Thành (TP. Phan Thiết) và Hòa Thắng (huyện Bắc Bình), nơi có những “ông lớn” về bất động sản đang triển khai dự án “triệu đô”. Ghi nhận của chúng tôi, tình trạng sốt đất ở đây cũng diễn ra, nhưng có phần lặng lẽ hơn. “Ngày nào cũng có người vào hỏi em mua đất. Đất ở đây bây giờ đắt, bà Hoa, anh Hải xóm em, có người trả vài tỷ đồng/lô 100m2, mang tiền đến đặt cọc mà họ chưa muốn bán. Đất nông nghiệp chính chủ không còn, người dân bán hết...”, chị Đỗ Ngọc Anh – một phụ nữ bán quán giải khát tại thôn Tiến Hòa, xã Tiến Thành chia sẻ.

 Rời Tiến Thành chúng tôi đến Hòa Thắng, xã ven biển giáp Mũi Né tình trạng sốt đất còn rầm rộ hơn. Vào quán cà phê hay đi bất cứ chỗ nào cũng gặp được người giúp chỉ dẫn đi mua đất. “Kể từ sau tết đến nay, ở đây “cò lớn, cò nhỏ” ngày nào cũng đảo khắp xã. Ngoài văn phòng buôn bán bất động sản và “cò đất” địa phương thì có “cò” ở Phan Thiết, Lương Sơn... ra đây săn tìm đất chính chủ mua bán thổi giá lung tung”, anh N.V.H và một số hộ dân ở xã Hòa Thắng nói, khi tôi trong vai đi mua đất.

Cách thức hoạt động của “cò đất” tương tự như lần sốt đất vào những năm 2018 và 2019, nhưng có sự khác biệt đôi chút, khi quỹ đất chính chủ không còn dồi dào. Cho nên cò nào tìm được mối đất chính chủ, nếu có sẵn tiền thì mua rồi bán lại. Còn không có tiền mua thì giao kèo với chủ về giá cả, nếu bán được trích lại phần trăm hoặc hưởng phần ngoài giá gốc (chủ đưa ra giá 2 tỷ đồng, cò phát giá 3 tỷ đồng, nếu bán được cò được hưởng 1 tỷ đồng). Giá đất ở Hòa Thắng hiện dao động từ vài tỷ đồng đến 20 tỷ đồng/ha tùy vào vị trí đất. “Người mua không cẩn thận sẽ mất tiền, bởi giá cỡ nào cũng “dính”, vì cò thổi giá quá cao”, anh H nói thêm.  

Vì sao tái sốt đất?

Có nhiều luồng ý kiến cho rằng, cái chính sốt đất là do tiềm năng du lịch ở Phan Thiết không thua kém Bali (Indonesia), Phuket (Thái Lan) khi các dự án lớn như sân bay Phan Thiết, tuyến đường cao tốc Phan Thiết – Dầu Giây cộng với các siêu dự án bất động sản đang triển khai. Cũng có ý kiến, do ảnh hưởng dịch Covid -19 tác động không nhỏ đến kinh tế, nên có nhiều người cần bán đất trang trải nợ nần, hoạt động sản xuất kinh doanh... Nhà đầu tư có năng lực tài chính cũng như người dân khá giả tranh thủ đi mua. Nắm bắt được tiềm năng và nhu cầu ấy, những “cò đất” bắt đầu “thổi” giá đất qua các trang mạng xã hội hấp dẫn người bán và người mua. Từ đó tạo nên cơn sốt đất, làm mất an ninh trật tự địa bàn dân cư. Ngành chức năng cảnh báo, việc đẩy giá đất lên quá cao so với giá trị thực của nó thì giới cò đất, người đầu tư ngắn hạn, người mua đi bán lại với nhau có lợi. Riêng những người mua sau cùng, người có nhu cầu đất ở thật sự sẽ bị thiệt hại nặng nề, bởi sau “sốt ảo” sẽ về giá trị thực của nó. 

Ngay sau khi xảy ra sốt đất gây ảnh hưởng đến an ninh trật tự, an toàn giao thông trên địa bàn xã Thiện Nghiệp, UBND TP. Phan Thiết đã có văn bản chỉ đạo. Trong đó, yêu cầu xã Thiện Nghiệp quản lý chặt lĩnh vực đất đai, chỉ đạo các lực lượng của xã và Ban điều hành các thôn phải thường xuyên kiểm tra, kịp thời phát hiện xử lý nghiêm việc mua bán, chuyển nhượng đất trái quy định; tháo dỡ các bảng rao bán, kinh doanh bất động sản không đúng. Đồng thời, công khai tình hình trên loa phát thanh để người dân biết.

UBND xã Tiến Thành và Hòa Thắng cũng theo dõi sát sao hoạt động buôn bán đất đai trên địa bàn xã. Ông Đặng Duy Thông – Chủ tịch UBND xã Hòa Thắng cho biết: “Gần đây xuất hiện nhiều cò đất, chúng tôi đang chỉ đạo các Ban điều hành thôn theo dõi tình hình và tuyên truyền, để người dân cân nhắc khi mua bán đất”. UBND xã Tiến Thành đã chỉ đạo cán bộ địa chính thường xuyên xuống địa bàn nắm bắt hoạt động mua bán đất, nếu phát hiện trường hợp phân lô, chuyển nhượng trái quy định thì xử lý nghiêm.

    
      Chỉ thị số 10 của UBND tỉnh về tăng cường công tác quản lý đất đai, trật   tự xây dựng và xử lý các vi phạm trong quản lý, sử dụng đất, nêu rõ giao   trách nhiệm cho UBND cấp xã: tăng cường công tác kiểm tra rà soát tình   hình quản lý sử dụng đất, xử lý những trường hợp sử dụng không đúng mục   đích đất, cho thuê lại, sang nhượng cho các đối tượng không có nhu cầu   sử dụng đất để sản xuất nông nghiệp, lâm nghiệp mà có hiện tượng gom đất   để đầu cơ, không đăng ký biến động đất đai theo quy định.

 Lê Ninh



(0) Bình luận
Bài liên quan
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Cẩn thận sốt đất ở các xã du lịch ven biển