Theo dõi trên

Căng thẳng chống cháy rừng mùa khô

09/03/2020, 14:20

BT- Thời tiết hanh khô kéo dài khiến hàng trăm ngàn ha rừng trên địa bàn tỉnh đặt trong tình trạng nguy cơ cháy rất cao. “Cuộc chiến” chống cháy rừng mùa khô vì thế đang ở giai đoạn cam go, căng thẳng nhất. 

                
   Lực lượng chức năng tổ chức chữa cháy rừng    ở Tà Cú.

Nguy hiểm, gian nan

Cũng thời điểm này năm 2018, Tà Cú xảy ra vụ cháy rừng trên diện rộng.  Đám cháy được phát hiện tại khu vực rừng keo lá tràm nằm trong tiểu khu 296B, thuộc địa bàn xã Hàm Minh (Hàm Thuận Nam). Còn nhớ ngay khi nhận tin báo cháy, lực lượng bảo vệ rừng của Ban Quản lý Khu bảo tồn thiên nhiên Tà Cú lập tức lên đường dập lửa. Cán bộ, chiến sĩ Ban Chỉ huy Quân sự huyện Hàm Thuận Nam cũng được lệnh tham gia chữa cháy. Hình ảnh những con người nhỏ bé lao đến nơi có ngọn lửa lớn giữa màn đêm, khiến chúng tôi – những phóng viên tác nghiệp tại hiện trường không khỏi xúc động. 23 giờ - lúc mọi người đã ngon giấc ngủ, thì tại một góc rừng phía Nam TP. Phan Thiết vẫn đang rực sáng vì lửa. Lực lượng chức năng phải căng mình chữa cháy trong đêm giữa lúc có gió xoáy, gió mạnh cấp 7, cấp 8 đến rát mặt.

Mới đây - ngày 17/2, tại tiểu khu 297 (phía tây núi Tà Cú) cũng xảy ra cháy rừng. Khác với nơi có đất bằng, những ai tham gia chữa cháy hôm ấy phải vượt qua nhiều  nơi có địa hình hiểm trở, nhiều đá, dốc, cây cối rậm rạp, đồng thời phải mang trên mình chiếc máy thổi nặng hàng chục kg. Vì thế, chỉ cần một chút bất cẩn cũng có thể gây nguy hiểm trực tiếp đến tính mạng. Điều đó cho thấy, chống cháy rừng mùa khô thực sự là một cuộc chiến đầy gian nan. Để vượt qua những khó khăn và chiến thắng “giặc lửa”, có thể khẳng định, ngoài trách nhiệm, chúng tôi thấy được ở họ còn có tình yêu thiên nhiên, yêu màu xanh của núi rừng hùng vỹ. Ông Võ Hữu Phương – Phó Giám đốc phụ trách Ban Quản lý Khu bảo tồn thiên nhiên Tà Cú cho biết: “Mùa khô năm nay, Tà Cú xảy ra 5 vụ cháy rừng. Nhờ được phát hiện, tổ chức chữa cháy kịp thời nên không gây thiệt hại nghiêm trọng về tài nguyên rừng. Để giữ rừng trong lúc thời tiết hanh khô này, lực lượng bảo vệ rừng của ban phải liên tục tuần tra bất kể ngày đêm. Khi chữa cháy xong, chúng tôi phải bố trí lực lượng ứng trực xuyên đêm tại khu vực vừa xảy ra cháy, để ngăn đám cháy bùng phát trở lại, vì chỉ cần một đốm lửa nhỏ cũng có thể gây cháy rừng”. 

Cảnh báo cháy cấp cực kỳ nguy hiểm

Theo Chi cục Kiểm lâm tỉnh, do thời tiết khô hanh, thảm thực bì ở các khu vực rừng khộp, rừng trồng trên địa bàn tỉnh đã khô nên nguy cơ xảy ra cháy rừng rất cao. Thống kê cho thấy, toàn tỉnh hiện có hơn 310.840 ha rừng. Đáng lưu ý, phần lớn diện tích rừng đều nằm trong cảnh báo cháy rừng rất nguy hiểm trở lên. Theo đó, rừng địa bàn các huyện: Hàm Thuận Bắc, Hàm Thuận Nam, Hàm Tân, Tánh Linh, Đức Linh và TP. Phan Thiết có tổng diện tích trên 181.000 ha, thuộc cảnh báo cháy rừng cấp cực kỳ nguy hiểm. Huyện: Tuy Phong, Bắc Bình và thị xã La Gi có tổng diện tích rừng gần 130.000 ha, thuộc mức cảnh báo cháy cấp rất nguy hiểm.

Chi cục Kiểm lâm cho biết, đã chỉ đạo Hạt Kiểm lâm và các đơn vị chủ rừng khẩn trương triển khai ngay các biện pháp phòng cháy, chữa cháy rừng theo phương châm “4 tại chỗ”. Đồng thời, tăng cường tuần tra, kiểm tra các khu vực dễ xảy ra cháy để có biện pháp chủ động kiểm soát tình hình cháy rừng. Khi phát hiện xảy ra cháy rừng, phải tổ chức chữa cháy kịp thời, kiên quyết không để xảy ra cháy lớn, cháy lan trên diện rộng gây thiệt hại tài nguyên rừng.

LÊ PHÚC



(0) Bình luận
Bài liên quan
Nổi bật
Sức lan tỏa từ phong trào thi đua “Dân vận khéo”
Thực hiện lời dạy của Bác: “Dân vận khéo thì việc gì cũng thành công”, thời gian qua, cấp ủy, chính quyền các cấp đã có nhiều đổi mới trong công tác dân vận ở cơ sở. Từ đó, xuất hiện nhiều mô hình hay, cách làm sáng tạo trên các lĩnh vực, góp phần quan trọng vào việc hoàn thành nhiệm vụ chính trị của tỉnh.
Đừng bỏ lỡ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Căng thẳng chống cháy rừng mùa khô