Theo dõi trên

Cảnh báo lợi dụng kêu gọi quyên góp ủng hộ người dân vùng bão lũ để lừa đảo

11/09/2024, 15:05

BTO-Sở Thông tin và Truyền thông tỉnh Quảng Ninh vừa đưa ra khuyến cáo, người dân cần cảnh giác, không gửi tiền quyên góp, ủng hộ đồng bào bị thiệt vào các tài khoản không rõ nguồn gốc.

Theo thông tin từ Sở Thông tin và Truyền thông tỉnh Quảng Ninh, thời gian gần đây, lợi dụng thiệt hại do bão số 3 (Yagi) gây ra tại tỉnh Quảng Ninh, đã xuất hiện fanpage trên mạng xã hội Facebook giả mạo Hội Chữ thập đỏ tỉnh Quảng Ninh để lừa đảo bằng cách kêu gọi quyên góp, ủng hộ người dân bị ảnh hưởng bởi cơn bão số 3. Các đối tượng lừa đảo sử dụng hình ảnh, thông tin giống các trang chính thống để kêu gọi những người hảo tâm quyên góp, chuyển tiền vào tài khoản cá nhân để chiếm đoạt.

Sở Thông tin và Truyền thông tỉnh Quảng Ninh khuyến cáo, người dân cần nêu cao tinh thần cảnh giác, không gửi tiền quyên góp, ủng hộ đồng bào bị thiệt vào các tài khoản không rõ nguồn gốc. Đồng thời, cũng cần đẩy mạnh việc chia sẻ thông tin cảnh báo rộng rãi để người dân cảnh giác trước các thủ đoạn lừa đảo. Việc phát hiện và báo cáo các trang mạo danh, lừa đảo cũng là một cách để góp phần bảo vệ cộng đồng.

untitled-1.jpg
Xuất hiện trang Facebook giả mạo fanpage chính thức của Hội Chữ thập đỏ tỉnh Quảng Ninh

Sở Thông tin và Truyền thông tỉnh Quảng Ninh cũng khuyến cáo các trang mạng xã hội không thông tin sai lệch về tình hình bão lũ tại địa phương. Những hành vi này sẽ bị xem xét xử lý nghiêm khắc theo các quy định hiện hành của pháp luật. Việc lợi dụng thiên tai, lũ lụt để thực hiện các hành vi lừa đảo không chỉ gây thiệt hại về kinh tế cho người dân mà còn làm giảm lòng tin của cộng đồng đối với các hoạt động từ thiện chính đáng.

Những ngày qua, bão số 3 (tên quốc tế là Yagi) đã và đang gây lũ lụt trên diện rộng, các tỉnh miền Bắc nước ta hiện gặp tổn thất nghiêm trọng về người và vật chất. Phát huy truyền thống đoàn kết, tương thân tương ái, “lá lành đùm lá rách”, “thương người như thể thương thân”, nhiều tổ chức, cá nhân đã kêu gọi quyên góp ủng hộ, giúp đỡ bà con vùng lũ lụt. Tuy nhiên, những đối tượng xấu đã lợi dụng điều này để thực hiện hành vi lừa đảo. Các đối tượng lừa đảo thường giả mạo các tổ chức từ thiện uy tín thông qua việc sử dụng tên, logo hoặc tạo ra các trang web, tài khoản mạng xã hội có hình ảnh, giao diện gần giống với các tổ chức trên để tổ chức kêu gọi quyên góp.

Trên các trang mạng xã hội đã xuất hiện nhiều thông tin cảnh báo lợi dụng tình hình lụt bão để lừa đảo. Trong đó đáng chú ý là hình thức giả mạo các đại lý, nhà phân phối cung cấp các nhu yếu phẩm cần thiết cho người dân vùng lũ như: Mì tôm, gạo, áo phao… Các đối tượng đã lợi dụng những nhà hảo tâm từ các tỉnh xa đến hỗ trợ người dân bị ảnh hưởng bởi bão số 3. Những nhà hảo tâm này không rành về việc liên hệ mua hàng hỗ trợ nên đã đăng lên các trang mạng xã hội tìm nhà cung cấp nhu yếu phẩm. Lợi dụng điều này các đối tượng đã liên hệ, hứa hẹn cung cấp hàng với giá rẻ, nhận tiền đặt cọc rồi “biến mất”. Gần đây nhất có một nhà hảo tâm ở tỉnh Nghệ An đã bị các đối tượng lừa đảo số tiền 34 triệu đồng từ việc đặt mua mì tôm để hỗ trợ người dân.

Tình hình lũ lụt ở các tỉnh miền Bắc đang diễn biến rất phức tạp. Việc khắc phục hậu quả do cơn bão số 3 gây ra sẽ mất một thời gian dài và có nhiều hoàn cảnh cần hỗ trợ. Các đối tượng lừa đảo trên không gian mạng có thể sẽ lập nhiều tài khoản giả mạo và liên tục đăng tải các bài viết có nội dung về những người có số phận bất hạnh, hoàn cảnh éo le vào các hội, nhóm có đông thành viên, để nhận được sự đồng cảm chia sẻ của người dân. Các bài đăng này có thể lan truyền nhanh chóng và thu hút sự chú ý, lòng thương cảm của nhiều người. Vì lòng trắc ẩn và thiếu cảnh giác, nhiều người có thể sẽ dính “bẫy” của bọn lừa đảo, chuyển tiền vào số tài khoản do các đối tượng đưa ra.

Tinh thần tương thân, tương ái, giúp đỡ người trong khó khăn, hoạn nạn là truyền thống tốt đẹp của dân tộc ta. Tuy nhiên, người dân cần tỉnh táo, bảo vệ mình trước các hành vi lừa đảo. Trước khi quyết định quyên góp, hãy tìm hiểu kỹ về tổ chức kêu gọi, xác minh tính xác thực của thông tin và chỉ ủng hộ cho những đơn vị có uy tín, minh bạch, nhằm tránh để bị lợi dụng và đảm bảo sự đóng góp của mình thực sự có ý nghĩa.

NGUYỄN LUÂN


(0) Bình luận
Bài liên quan
Bắt quả tang đối tượng mua đao qua đường bưu chính
BTO-Đội Cảnh sát Quản lý hành chính về TTXH Công an thành phố Phan Thiết vừa phối hợp với Công an xã Tiến Thành bắt quả tang 1 đối tượng đặt mua hung khí qua đường bưu chính.
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Cảnh báo lợi dụng kêu gọi quyên góp ủng hộ người dân vùng bão lũ để lừa đảo