Theo dõi trên

Cảnh báo tai nạn giao thông liên quan đến xe mô tô

23/03/2022, 06:03

Chỉ trong một tuần giữa tháng 3 đã xảy ra 3 vụ tai nạn giao thông làm 3 người tử vong. Đáng chú ý, các vụ tai nạn này đều có một phần nguyên nhân là do người điều khiển xe máy không làm chủ được tốc độ đâm vào phía sau xe ô tô.

tai-nan-1.jpg
Số vụ tai nạn liên quan đến xe mô tô tăng cao trong thời gian vừa qua.

Vào khoảng 22 giờ ngày 17/3 tại km 1701 quốc lộ 1A, đoạn qua địa bàn khu phố 2, phường Xuân An, TP.Phan Thiết đã xảy ra một vụ tai nạn giao thông làm 1 người tử vong tại chỗ. Vào thời điểm trên, ông N.V.V (SN 1978, trú xã Hồng Sơn, huyện Hàm Thuận Bắc) điều khiển xe máy mang BKS 86B3-716.93 lưu thông hướng Phan Thiết đi Đồng Nai đã tông mạnh vào đuôi xe tải BKS: 89C-193.68 lưu thông cùng chiều phía trước. Vụ va chạm khiến một phần xe máy chui vào gầm xe tải còn ông N.V.V tử vong tại chỗ. Trước đó, vào lúc 23 giờ ngày 16/3, trên tuyến quốc lộ 1A đoạn qua địa bàn xã Phong Nẫm, TP. Phan Thiết cũng xảy ra một vụ xe máy tông vào đuôi xe tải. Hậu quả làm anh P.P.H (SN 1995, trú xã Hàm Liêm, huyện Hàm Thuận Bắc) tử vong tại chỗ.

Các vụ tai nạn này đều xảy ra vào thời điểm đêm khuya khi các phương tiện lưu thông trên đường rất ít. Vào thời điểm này các tài xế thường chủ quan, di chuyển với tốc độ cao nên khi xảy ra tình huống giao thông thì không kịp xử lý. Bên cạnh đó, những năm gần đây, cơ sở hạ tầng giao thông từng bước được đầu tư, nâng cấp, hoàn thiện nên việc đi lại của người dân thuận lợi hơn trước. Tuy nhiên, điều này cũng dẫn đến một hệ lụy là người tham gia giao thông thường điều khiển xe với tốc độ cao. Đặc biệt là những thanh niên mới lớn, kinh nghiệm lái xe chưa nhiều cộng với lưu thông với tốc độ cao, khi gặp tình huống bất ngờ xảy ra trên đường đã không kịp xử lý dẫn đến tai nạn.

Theo cơ quan chức năng, nguyên nhân dẫn đến những vụ tai nạn có liên quan đến xe mô tô phần lớn là do người điều khiển phương tiện đi sai làn đường, phần đường, vi phạm quy trình thao tác lái xe, vi phạm chuyển hướng, không chấp hành biển báo, xe mô tô - xe máy đâm vào đuôi xe ô tô và tình trạng người đi bộ băng qua đường không chú ý quan sát. Ngoài nguyên nhân ý thức chấp hành pháp luật về giao thông của người tham gia giao thông rất kém; vi phạm quy tắc khi tham gia giao thông.

Để giảm thiểu số vụ tai nạn giao thông, trong thời gian tới, cảnh sát giao thông toàn tỉnh sẽ huy động tối đa lực lượng, phương tiện, thiết bị kỹ thuật nghiệp vụ tăng cường tuần tra kiểm soát, xử lý nghiêm các hành vi vi phạm trật tự an toàn giao thông là nguyên nhân trực tiếp gây ra tai nạn giao thông, ùn tắc giao thông, như: vi phạm về nồng độ cồn, ma túy, chạy quá tốc độ; đi không đúng phần đường, làn đường; không chấp hành tín hiệu đèn giao thông... Lực lượng CSGT cũng sẽ phối hợp với các lực lượng liên quan tăng cường tuần tra, kiểm soát tập trung xử lý hành vi vi phạm theo chuyên đề về tổng kiểm tra xe mô tô - xe máy, tải trọng phương tiện, kiểm soát nồng độ cồn, ma túy. Tiếp tục thực hiện có hiệu quả công tác nghiệp vụ cơ bản, chủ động nắm chắc tình hình, phân tích, đánh giá, dự báo tình hình hoạt động của các đối tượng có hành vi vi phạm pháp luật trên các tuyến giao thông.

Tuy nhiên, người dân cũng cần nâng cao ý thức, trách nhiệm của mình trong việc chấp hành các quy định của pháp luật về an toàn giao thông để tránh những tai nạn đáng tiếc xảy ra.

Theo thống kê của ngành chức năng, trong năm 2021, trên đường bộ toàn tỉnh xảy ra 258 vụ tai nạn giao thông. Trong đó, số vụ liên quan đến xe máy là 167 vụ chiếm tỷ lệ 64,7%.

NGUYỄN LUÂN


(0) Bình luận
Bài liên quan
Nhiều mô hình bảo vệ an ninh trật tự đang phát huy hiệu quả
Hiện nay, toàn tỉnh đang duy trì hoạt động 6 nhóm mô hình “tự phòng, tự quản” nhằm nâng cao hiệu quả công tác tuyên truyền phòng, chống tội phạm ở 124 xã, phường, thị trấn và 60 cơ quan, doanh nghiệp, nhà trường cấp tỉnh.
Nổi bật
Ban Thường vụ Tỉnh ủy làm việc với Ban Thường vụ Thị ủy La Gi: 
Cần khai thác tốt hơn lợi thế, tiềm năng thị xã
BTO-Ban Thường vụ Tỉnh ủy có buổi làm việc với Ban Thường vụ Thị ủy La Gi về kết quả thực hiện nhiệm vụ trong thời gian qua, phương hướng nhiệm vụ trong thời gian tới, vào sáng nay, 24/4. Đồng chí Nguyễn Hoài Anh, Ủy viên Dự khuyết BCH TW Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh, chủ trì buổi làm việc. Cùng dự có các đồng chí đại diện Vụ Địa phương II, Văn phòng TW Đảng; Cơ quan thường trực phía Nam, Ban Tuyên giáo TW Đảng; các Phó Chủ tịch HĐND, UBND tỉnh; lãnh đạo sở, ngành liên quan.
Đừng bỏ lỡ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Cảnh báo tai nạn giao thông liên quan đến xe mô tô