Theo dõi trên

Triển khai các biện pháp quản lý phương tiện thủy hoạt động ở lòng hồ Đa Mi

23/03/2022, 05:50

Tổ kiểm tra đã yêu cầu chủ phương tiện thủy và người lái làm giấy cam kết không tiếp tục đưa phương tiện thủy hoặc lái phương tiện thủy không có giấy tờ hợp lệ do cơ quan có thẩm quyền cấp để chở khách trên lòng hồ và tự chịu trách nhiệm trước pháp luật nếu để xảy ra sai phạm liên quan đến hoạt động của phương tiện thủy.

Trong thời gian đến, để xử lý dứt điểm tình trạng vi phạm của một số chủ phương tiện thủy chở khách tham quan hồ Đa Mi khi chưa có đầy đủ các chứng nhận, đăng kiểm theo quy định, huyện Hàm Thuận Bắc sẽ triển khai nhiều biện pháp để khắc phục tình trạng này. Trong đó, huyện sẽ huy động sự vào cuộc đồng bộ và quyết liệt của nhiều đơn vị, cơ quan hữu quan, chính quyền các cấp. Nhất là UBND các xã có hồ chứa nước và Ban quản lý các hồ nhằm ngăn chặn triệt để hoặc có biện pháp phù hợp để cấp phép hoạt động cho các phương tiện thủy, nhằm đảm bảo an toàn cho người dân khi đánh bắt thủy sản, di chuyển đi làm nương rẫy hoặc tham quan du lịch trên mặt hồ.

Trong năm 2021, qua công tác quản lý địa bàn, Công an huyện Hàm Thuận Bắc đã chủ động tổ chức thống kê các phương tiện thủy hoạt động trên các hồ chứa nước thuộc địa bàn huyện. Theo đó, trên địa bàn toàn huyện hiện có 26 phương tiện thủy (xuồng nhỏ) của người dân sử dụng để đi làm nương rẫy và đánh bắt cá. Công an huyện thường xuyên cử cán bộ cảnh sát giao thông phối hợp với công an xã và chính quyền địa phương rà soát lập danh sách, tiến hành tuyên truyền vận động, nhắc nhở và cho người dân sử dụng phương tiện thủy ký cam kết thực hiện đúng các quy định của pháp luật về điều kiện của người và phương tiện thủy khi hoạt động trên các mặt hồ, đảm bảo các điều kiện an toàn. Bên cạnh đó, Công an huyện thường xuyên tham mưu cho UBND huyện và Ban An toàn giao thông huyện ban hành các văn bản chỉ đạo chính quyền các xã có hồ chứa nước và các cơ quan, đơn vị có liên quan tăng cường công tác tuyên truyền, kiểm tra, giám sát đối với các trường hợp người dân có sử dụng các phương tiện thủy để hoạt động trên hồ, cũng như những người dân đến tham quan, du lịch tại các hồ chứa nước phải đảm bảo các quy định về an toàn giao thông đường thủy.

duong-thuy.jpg
Lực lượng chức năng kiểm tra các phương tiện hoạt động ở lòng hồ Đa Mi

Cuối năm 2021, Công an huyện nhận được thông tin có trường hợp người dân sử dụng các phương tiện thủy để chở khách du lịch đi lại trên mặt hồ thủy điện Đa Mi. Qua công tác phối hợp kiểm tra cùng chính quyền xã Đa Mi, lực lượng chức năng xác định đây là những trường hợp cá biệt. Xuất phát từ việc khách du lịch có nhu cầu tham quan hồ đã tự liên hệ thỏa thuận với người có phương tiện thủy để chở khách trái quy định. Chính quyền xã Đa Mi đã nắm tình hình, nhắc nhở và ngăn chặn, nhưng do địa bàn rộng và giáp ranh nhiều xã, huyện, nên người có phương tiện thủy vẫn tự ý, lén lút chở người trái quy định.

Trước tình hình trên, Đội Cảnh sát giao thông – Trật tự đã chủ động tham mưu cho Công an huyện Hàm Thuận Bắc tổ chức tổ kiểm tra và phối hợp cùng Đội Cảnh sát giao thông đường thủy, Phòng Cảnh sát giao thông, Công an tỉnh ban hành kế hoạch kiểm tra kiểm soát - xử lý vi phạm trật tự an toàn giao thông - trật tự xã hội trên tuyến đường thủy nội địa trên địa bàn huyện. Ngày 1/3/2022, Công an huyện đã phân công cán bộ phối hợp cùng Phòng Cảnh sát giao thông thực hiện kế hoạch kiểm tra tại địa bàn hồ thủy điện Đa Mi. Qua quá trình kiểm tra, lực lượng chức năng đã phát hiện 7 phương tiện thủy của người dân sinh sống gần khu vực hồ thủy điện Đa Mi, có tham gia chở khách tham quan lòng hồ thủy điện. Tổ kiểm tra đã mời các chủ phương tiện và người lái đến để tiến hành kiểm tra. Qua đó, tổ kiểm tra phát hiện các phương tiện trên đều không có giấy chứng nhận đăng ký phương tiện thủy do cơ quan có thẩm quyền cấp, không có giấy chứng nhận an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường của phương tiện thủy nội địa và không có chứng chỉ lái phương tiện thủy nội địa. Tổ kiểm tra đã yêu cầu chủ phương tiện thủy và người lái làm giấy cam kết không tiếp tục đưa phương tiện thủy hoặc lái phương tiện thủy không có giấy tờ hợp lệ do cơ quan có thẩm quyền cấp để chở khách trên lòng hồ và tự chịu trách nhiệm trước pháp luật nếu để xảy ra sai phạm liên quan đến hoạt động của phương tiện thủy.

NGUYỄN LUÂN


(0) Bình luận
Bài liên quan
Đa Mi - Tiếng buồn vang trong mây
BTO- Ngày cuối tuần, tôi rời phố phường náo nhiệt tìm về với thiên nhiên trong lành. Đa Mi chỉ cách Phan Thiết khoảng 60 km, cách TP Hồ Chí Minh khoảng 170 km, nhưng khoảng cách này sẽ rút ngắn lại khi sắp có đường cao tốc.
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Triển khai các biện pháp quản lý phương tiện thủy hoạt động ở lòng hồ Đa Mi