Theo dõi trên

Đa Mi nhìn về xuôi…

16/01/2022, 16:06

BX- Đa Mi dịp cuối năm, dưới ánh nắng trong trẻo của đại ngàn khiến mặt hồ tĩnh lặng hiện lên như bức tranh sơn thủy. Người ta cứ ví von Đa Mi xinh xắn nhưng lọt thỏm giữa những cụm rừng già, nhìn về xuôi mà khát khao, bứt phá cho tương lai đẹp đẽ khởi đầu bằng mùa xuân mới.

da-mi.jpg
Dự án điện mặt trời nổi đầu tiên trên hồ thủy điện Đa Mi. Ảnh: N.Lân

Thế mạnh cây lâu năm

Dễ chừng lâu lắm tôi mới có thể đi, đến những ngóc ngách tưởng như quen thuộc từ thuở hoạt động cộng đồng, ngủ cheo leo trên triền dốc. Thời điểm đó, Đa Mi nghèo lắm, mọi điều kiện đều khó khăn, ngay cả những con đường đi lại giữa các thôn trong xã, có nơi còn gập ghềnh sỏi đá.

Giờ Đa Mi khoác lên mình chiếc áo chưa hẳn tinh tươm nhưng ở đó có những bước đi vững chãi. Ai cũng biết Đa Mi có vị thế khác hơn các xã miền núi khác. Chỉ đơn thuần Đa Mi là xã vùng cao của huyện Hàm Thuận Bắc. Bao bọc trong diện tích rừng 9,715 ha là 4 thôn Đaguri, La Dày, Đa Kim, Đa Tro. Vùng đất màu mỡ Đa Mi với khí hậu quanh năm mát mẻ thích hợp phát triển các loại cây trồng công nghiệp như cà phê, cao su và các loại cây ăn trái. Ai đã từng nếm mùi vị ngọt bùi của sầu riêng Đa Mi hẳn sẽ nhớ. Ở Đa Mi người dân sống bằng nông nghiệp, một cách làm nông nghiệp bền vững trong suốt hành trình khai hoang mở đất với tên gọi như hiện nay. Không chỉ có nông nghiệp, Đa Mi còn được bao bọc bởi 2 hồ Hàm Thuận và hồ Đa Mi thuận lợi phát triển du lịch sinh thái tại địa phương. Nhưng đó là khát khao về sau này cho một Đa Mi hiện đang bình lặng.

Trong suốt chặng đường phát triển, Đa Mi vẫn kiên định với nông nghiệp, dù rằng biết bao lần hạn kéo dài đã gây ảnh hưởng không nhỏ đến việc tưới tiêu các loại cây trồng. “Nông dân ở đây có kinh nghiệm trồng cây lâu năm, biết áp dụng khoa học kỹ thuật vào sản xuất nên thời tiết chẳng thể là rào cản. Chỉ có điều ảnh hưởng của dịch Covid-19 nên giá của nhiều loại nông sản giảm mạnh, tác động rất lớn đến đời sống của người dân”, ông Trần Đình Hòa, Phó Chủ tịch UBND xã Đa Mi cho biết.

“Trong bối cảnh kinh tế - xã hội gặp nhiều khó khăn khi dịch bệnh bùng phát khắp nơi, giá cả các mặt hàng tiêu dùng và vật tư tăng cao. Với sự lãnh đạo sâu sát của Đảng ủy, UBND xã và các tổ chức đoàn thể đã giúp cho địa phương ổn định và phát triển” - ông Trần Đình Hòa chia sẻ. Nhưng với Đa Mi, ông Hòa nhìn nhận: Cơ sở hạ tầng còn hạn chế, một số nơi điện sinh hoạt chưa kéo tới, người dân sử dụng điện năng lượng mặt trời và điện bằng tuabin nước, 2 nguồn điện này không ổn định, chưa thể đáp ứng đủ nhu cầu của người dân nơi này.

da-mi-1.jpg
Hồ Đa Mi. Ảnh: Ngọc Lân.

Khát vọng 10 năm

Đa Mi là xã nằm trong chương trình Quy hoạch Nông thôn mới đã được lập và triển khai gần 10 năm nhưng chưa có quy hoạch chung. Do đó cần thiết lập quy hoạch chung xã Đa Mi để có định hướng phát triển, quản lý đất đai, hạ tầng kỹ thuật, hạ tầng xã hội phù hợp trong tương lai.

Phó Chủ tịch UBND xã Đa Mi khẳng định với mục tiêu đầu tư xây dựng phát triển hệ thống hạ tầng kỹ thuật, các dự án kinh tế - xã hội nhằm mục đích giảm nông nghiệp, phát triển công nghiệp, du lịch. Tận dụng triệt để những lợi thế có sẵn của khu vực để phát triển kinh tế thương mại - dịch vụ. Góp phần đẩy mạnh công nghiệp hóa - hiện đại hóa nông thôn, nâng cao chất lượng cuộc sống, thu hút đầu tư, góp phần phát triển kinh tế - xã hội, nâng cao chất lượng đời sống của nhân dân. Đó là khát vọng chính đáng, cho một Đa Mi trong tương lai gần. Bởi Đa Mi nằm giáp ranh tỉnh Lâm Đồng – một địa phương mạnh về du lịch là điểm kết nối giữa 2 tỉnh Bình Thuận và Lâm Đồng. Không chỉ thuận lợi cho việc lưu thông hàng hóa và phát triển kinh tế giữa 2 tỉnh, mà có thể xa hơn Đa Mi sẽ là điểm sáng về du lịch, bởi có khí hậu mát mẻ, trong lành, cảnh quan đẹp còn hoang sơ chưa có sự can thiệp của khai thác du lịch, thuận lợi để phát triển du lịch sinh thái. Đừng để “bỏ hoang” vùng đất này, và đừng để Đa Mi quanh quẩn với nông nghiệp.

Điều cần thiết cho Đa Mi thời điểm này chính là nước sạch vào mùa khô, vì đâu đó một số thôn chủ yếu trên đồi cao và xa hồ Hàm Thuận, xa hồ Đa Mi tình trạng thiếu nước vẫn tồn tại, là rào cản để cho Đa Mi bứt phá. Trước ngưỡng cửa hội nhập, phát triển kinh tế vùng nhưng việc phủ sóng, ứng dụng công nghệ thông tin còn hạn hẹp, vì Đa Mi vẫn là xã miền núi.

Ẩn khuất giữa đại ngàn, được phủ một màu xanh đầy sức sống. Từ trên non cao, Đa Mi nhìn về xuôi, dọc theo 2 bên đường là đồi và thung lũng. Đâu đó ẩn hiện những nếp nhà trong làn sương sớm. Mặt hồ Đa Mi phẳng lặng trong veo, đâu đó vài nhóm khách lẻ loi buông cần nhìn ngắm ánh mặt trời, mơ đến một ngày Đa Mi bừng sáng, khát khao hòa mình trong nhịp sống miền xuôi.

QUANG NHÂN


(0) Bình luận
Bài liên quan
Đa Mi - Tiếng buồn vang trong mây
BTO- Ngày cuối tuần, tôi rời phố phường náo nhiệt tìm về với thiên nhiên trong lành. Đa Mi chỉ cách Phan Thiết khoảng 60 km, cách TP Hồ Chí Minh khoảng 170 km, nhưng khoảng cách này sẽ rút ngắn lại khi sắp có đường cao tốc.
Nổi bật
Phát huy truyền thống lịch sử hào hùng, vững bước xây dựng quê hương
Trong không khí hào hùng của những ngày tháng tư lịch sử, mỗi người dân Bình Thuận lại bồi hồi nhớ về thời khắc thiêng liêng của 49 năm trước, đó là Ngày giải phóng quê hương (19/4/1975) và Ngày giải phóng hoàn toàn miền Nam, thống nhất đất nước (30/4/1975). Gần nửa thế kỷ sau khúc ca khải hoàn, vượt qua bao khó khăn, thách thức, Đảng bộ, chính quyền, quân và dân Bình Thuận đã và đang nỗ lực xây dựng quê hương, những đổi thay hôm nay mang dấu ấn thật đáng tự hào.
Đừng bỏ lỡ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Đa Mi nhìn về xuôi…