Theo dõi trên

Câu lạc bộ Liên thế hệ tự giúp nhau: Mô hình chăm sóc và hỗ trợ người cao tuổi hiệu quả

21/09/2023, 05:18

Quan tâm chăm lo đời sống tinh thần, chăm sóc sức khỏe người cao tuổi, hỗ trợ các thành viên về vốn, hoạt động tăng thu nhập… là những việc làm cụ thể, thiết thực của các Câu lạc bộ Liên thế hệ tự giúp nhau (CLB LTHTGN) trên địa bàn tỉnh Bình Thuận.

Địa chỉ tin cậy cho người cao tuổi

Bình Thuận hiện có hơn 100.000 người cao tuổi (NCT), việc chăm sóc và phát huy vai trò NCT, đặc biệt là hướng tới giúp đỡ NCT nghèo, cận nghèo khó khăn tại cộng đồng được xác định là một trong những nhiệm vụ quan trọng. Nhằm tiếp tục đẩy mạnh, nâng cao hiệu quả công tác chăm sóc và phát huy vai trò NCT trong giai đoạn mới, UBND tỉnh đã ban hành Kế hoạch số 2334, ngày 28/6/2021 về nhân rộng mô hình CLB LTHTGN giai đoạn 2021 – 2025.

clb-lthtgn.jpg
CLB Liên thế hệ tự giúp nhau góp phần chăm sóc và hỗ trợ người cao tuổi.

Nét nổi bật của mô hình CLB LTHTGN là có sự kết hợp liên thế hệ phù hợp với mong muốn của NCT, góp phần gắn kết NCT với các thế hệ trẻ trong một cộng đồng dân cư, giúp họ phát huy tối đa vai trò trong sự phát triển chung của xã hội. Theo bà Nguyễn Thị Phúc – Phó trưởng Ban Đại diện Hội NCT tỉnh, qua gần 3 năm triển khai Quyết định số 1336 của Thủ tướng Chính phủ và Kế hoạch số 2334 của UBND tỉnh về nhân rộng mô hình CLB LTHTGN giai đoạn 2021-2025, các CLB LTHTGN đã trở thành địa chỉ tin cậy cho hàng ngàn NCT trên địa bàn tỉnh. Tính đến tháng 9/2023, toàn tỉnh đã có 44 CLB LTHTGN với tổng số thành viên tham gia 1.998 người; trong đó thành viên NCT 1.343 người, thành viên nữ 1.231 người, số thành viên thuộc hội nghèo 198 người, hộ cận nghèo 179 người, số thành viên là Ban Chủ nhiệm CLB 248 người. Hiện nay, các CLB LTHTGN chủ yếu đều tập trung vào các hoạt động tăng thu nhập, chăm sóc sức khỏe, chăm sóc về đời sống tinh thần cũng như vận động nguồn lực, hướng dẫn thành viên cách làm ăn... Nhiều CLB được tặng máy đo huyết áp, máy thử đường và cân sức khỏe, đồng thời đa số trong Ban chủ nhiệm các CLB đều có cơ cấu cán bộ y tế nghỉ hưu hoặc cán bộ nhân viên Trạm y tế cấp xã tham gia làm thành viên Ban chủ nhiệm. Nhờ vậy, các CLB thường xuyên tiến hành kiểm tra các chỉ số và theo dõi sức khỏe cho các thành viên; vận động, hỗ trợ thành viên mua thẻ BHYT, tổ chức truyền thông về sức khỏe, dinh dưỡng đối với NCT…

Đặc biệt, với tổng số nguồn quỹ ban đầu của các CLB trên 1,6 tỷ đồng, thời gian qua đã cho 224 thành viên vay với tổng số tiền 969 triệu đồng, lãi suất cho vay 0,5 - 1,0% thời hạn 1 năm. Tất cả các thành viên được cho vay vốn đều sử dụng đúng mục đích, như chăn nuôi heo rừng lai, gà, bò vỗ béo, trồng trọt, mua giống sản xuất lúa, buôn bán nhỏ… và đều đảm bảo trả lãi, vốn đúng hạn, sản xuất có hiệu quả ổn định cuộc sống của gia đình, có thành viên đã thoát khỏi hộ nghèo.

Tiếp tục nhân rộng mô hình

Mới đây, tại hội nghị sơ kết giữa kỳ thực hiện nhân rộng mô hình Câu lạc bộ Liên thế hệ tự giúp nhau, giai đoạn 2021 – 2025 do UBND tỉnh tổ chức; Phó Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Minh đã đề nghị UBND các huyện, thị xã, thành phố tiếp tục triển khai thực hiện đầy đủ các nội dung Kế hoạch số 2334 của UBND tỉnh đến các phòng, ban chuyên môn và UBND cấp xã. Đồng thời, tiếp tục sơ, tổng kết rút kinh nghiệm để nhân rộng mô hình, trong đó các bước xây dựng mô hình, địa bàn thành lập CLB LTHTGN phải được thực hiện đúng theo quy trình, phù hợp thực tế. Song song, đẩy mạnh phát triển Quỹ Chăm sóc và phát huy vai trò NCT cấp xã theo Luật NCT nhằm tạo nguồn lực cùng với ngân sách nhà nước chăm sóc người cao tuổi ở cơ sở và hỗ trợ ban đầu về nguồn lực cho CLB LTHTGN hoạt động. Ngoài ra, Phó Chủ tịch UBND tỉnh cũng lưu ý phải tăng cường công tác tuyên truyền, phổ biến những mô hình hay, cách làm mới của CLB LTHTGN tới đông đảo các tầng lớp nhân dân...

Qua thực tiễn hoạt động của CLB Liên thế hệ tự giúp nhau có thể thấy đây là mô hình nhân văn, hiệu quả, mang lại lợi ích thiết thực cho xã hội, cộng đồng và đặc biệt là NCT có hoàn cảnh khó khăn được hỗ trợ, cải thiện về kinh tế, sức khỏe, tinh thần. Không những vậy, thông qua hoạt động CLB tăng cường sự hiểu biết và hỗ trợ lẫn nhau giữa các thành viên trong CLB, gắn kết tình làng, nghĩa xóm. Khẳng định rõ vai trò của NCT, nhất là trong hoạt động phát triển mô hình làm kinh tế tăng thu nhập, nâng cao chất lượng cuộc sống.

NGỌC HÂN


(0) Bình luận
Bài liên quan
Gần 2.900 người cao tuổi được khám và mổ mắt miễn phí
Liên tục trong tháng 8, Hội Bảo trợ người khuyết tật và Bảo vệ quyền trẻ em tỉnh cùng Hội Bảo trợ NKT&TMC huyện Hàm Tân, thị xã La Gi, Ban đại diện Hội Người cao tuổi phối hợp đoàn bác sĩ mắt Nhân Ái Tp. HCM khám và mổ mắt cho người cao tuổi.
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Câu lạc bộ Liên thế hệ tự giúp nhau: Mô hình chăm sóc và hỗ trợ người cao tuổi hiệu quả