Theo dõi trên

Chỉ thị số 11 của Bộ Chính trị: Mua, đọc, làm theo Báo, Tạp chí của Đảng là trách nhiệm của các tổ chức Đảng

14/04/2023, 05:34

Báo, Tạp chí của Đảng là những ấn phẩm đặc biệt, tài liệu cung cấp những thông tin chính thống, quan trọng, là cầu nối tin cậy giữa Đảng với Nhân dân. Thông qua việc đọc Báo, Tạp chí của Đảng giúp cán bộ, đảng viên, công chức, viên chức, người lao động nâng cao trình độ lý luận chính trị, nắm vững quan điểm, đường lối của Đảng; chấp hành tốt chính sách, pháp luật của Nhà nước.

Theo tinh thần Chỉ thị số 11 của Bộ Chính trị, việc mua, đọc, làm theo Báo, Tạp chí của Đảng là trách nhiệm của các tổ chức Đảng.

ht.jpg

Từ chủ trương đúng

Đầu năm 2023, ông Nguyễn Đức Lực (thôn Suối Đá, xã Hồng Sơn, huyện Hàm Thuận Bắc) tròn 40 tuổi Đảng. Cũng chính thời điểm này, ông Lực được tặng báo Đảng địa phương để đọc, nắm bắt được các thông tin của tỉnh, trong nước. Ông vui mừng, bởi sự quan tâm của Đảng và chính quyền các cấp. “Đây là chủ trương đúng đắn của địa phương, góp phần nâng cao đời sống, tinh thần, dân trí cho người dân. Qua đọc báo Đảng địa phương tôi thấy có nội dung phong phú, hữu ích. Từ đó, tôi nắm bắt được tình hình thời sự, qua đó tuyên truyền chủ trương của Đảng, Nhà nước đến bà con và người thân trong gia đình”, ông Lực chia sẻ.

Cũng theo ông Lực, khi đọc trên báo in, ông không phải nhọc công chọn lựa, tìm đọc hay vô tình gặp phải những thông tin không chính thống như trên không gian mạng Internet...

trg-1.jpg

Đảng bộ tỉnh Bình Thuận hiện có 14 Đảng bộ trực thuộc; 469 tổ chức cơ sở Đảng, bao gồm 250 Đảng bộ cơ sở và 219 chi bộ cơ sở với 40.961 đảng viên. Thực hiện Chỉ thị 11- CT/TW, ngày 28/12/1996 của Bộ Chính trị và Thông báo Kết luận số 173 của Ban Bí thư về mua và đọc báo, tạp chí của Đảng, Tỉnh ủy Bình Thuận đã ban hành nhiều công văn chỉ đạo các cấp ủy, tổ chức đảng tăng cường việc mua, đọc báo, tạp chí của Đảng, bảo đảm mỗi chi bộ, đảng bộ trực thuộc đều có báo Nhân dân, tạp chí Cộng sản và báo Bình Thuận. Theo đó, nhiều chi, đảng bộ, địa phương đã thực hiện khá nghiêm túc việc mua, đọc báo, tạp chí của Đảng, nhất là báo Bình Thuận. Theo thống kê của Bưu điện tỉnh, trong năm 2022, các đơn vị, địa phương trong toàn tỉnh đã đặt mua 1.075.462 tờ báo Bình Thuận; 246.244 tờ báo Nhân dân và 11.035 cuốn Tạp chí Cộng sản.

z4260054741275_60d73bfcc6d0615631844f200d954861.jpg
Nhiều đơn vị, địa phương trong tỉnh đã thực hiện tốt nội dung này

Xác định nhiệm vụ quan trọng của mình, trong những năm qua, các báo, tạp chí của Đảng đã luôn nỗ lực đổi mới, không ngừng nâng cao chất lượng cả về nội dung và hình thức, làm tốt vai trò cơ quan ngôn luận và lý luận chính trị của Đảng, diễn đàn của nhân dân; phổ biến kịp thời các quan điểm, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước, góp phần nâng cao trình độ, nhận thức chính trị, tư tưởng của cán bộ, đảng viên, nâng cao dân trí, làm phong phú đời sống tinh thần của nhân dân. Báo, tạp chí của Đảng thực sự đã trở thành “là tài liệu sinh hoạt Đảng và công tác tuyên truyền quan trọng”. Riêng Báo Bình Thuận, đã phản ánh kịp thời các định hướng chỉ đạo của Tỉnh ủy, UBND tỉnh, các sự kiện của tỉnh đến cơ sở thông qua nhiều chuyên trang, chuyên mục và ngày càng đáp ứng nhu cầu thông tin, sinh hoạt của cán bộ, đảng viên và công chúng báo chí trong tỉnh.

Để báo Đảng trở thành tài liệu sinh hoạt chi bộ không thể thiếu

Tuy nhiên, bên cạnh những mặt tích cực, hiện nay, một số chi bộ, đảng bộ ở cơ sở chưa đặt mua báo, tạp chí của Đảng đầy đủ, kịp thời theo quy định. Huyện Tuy Phong có 36 cơ sở Đảng và 228 chi bộ nhỏ, thời gian qua trên địa bàn huyện có 11/32 chi bộ, đảng bộ cơ sở (trong đó có 137/228 chi bộ trực thuộc) không đặt mua báo Bình Thuận, một số chi bộ, đảng bộ đặt mua với số lượng rất ít. TP. Phan Thiết cũng là một trong những địa phương có rất nhiều các đơn vị không đặt mua báo Đảng địa phương trong năm 2023, như UBND các phường Bình Hưng, phường Phú Thủy, Hàm Tiến, Đức Long, Đức Thắng…

Bên cạnh đó, việc đọc và sử dụng báo, tạp chí, đặc san của Đảng tại nhiều chi bộ, cơ quan, đơn vị trên địa bàn tỉnh chưa đi vào nền nếp, còn mang tính hình thức. Nhận thức của một số cấp ủy Đảng về việc mua, đọc báo Đảng còn hạn chế, từ đó, không quan tâm trích nguồn kinh phí theo quy định để đặt báo Đảng. Công tác phối hợp trong theo dõi, đôn đốc thực hiện việc đặt mua và đọc báo, tạp chí của Đảng của các huyện ủy, thành ủy, đảng ủy trực thuộc với ngành bưu điện có lúc thiếu chặt chẽ.

Trong bài viết “Cần phải xem báo Đảng”, đăng trên báo Nhân dân, số 197, từ ngày 22 đến ngày 24/6/1954, Chủ tịch Hồ Chí Minh đã nhấn mạnh: “Tờ báo Đảng như là những lớp huấn luyện giản đơn, thiết thực và rộng khắp. Nó dạy bảo chúng ta những điều cần biết làm về tuyên truyền, tổ chức, lãnh đạo và công tác. Hàng ngày, nó giúp nâng cao trình độ chính trị và năng suất công tác của chúng ta. Nếu cứ cắm đầu làm việc, mà không xem, không nghiên cứu báo Đảng, thì khác nào nhắm mắt đi đêm; nhất định sẽ lúng túng, vấp váp, hỏng việc. Vì vậy, cán bộ trong Đảng và ngoài Đảng, toàn thể đảng viên và cốt cán, cần phải xem báo Đảng”.

Mới đây, báo Nhân dân phối hợp Tạp chí Cộng sản, Thành ủy TP. Hồ Chí Minh, Tổng Công ty Bưu điện Việt Nam tổ chức Hội nghị tiếp tục thực hiện Chỉ thị số 11-CT/TW ngày 28/12/1996 của Bộ Chính trị khóa VIII về việc mua và đọc báo, tạp chí của Ðảng tại các tỉnh, thành phố phía Nam. Tại hội nghị, đồng chí Nguyễn Trọng Nghĩa, Bí thư Trung ương Đảng, Trưởng Ban Tuyên giáo Trung ương nhấn mạnh: mua, đọc báo, tạp chí của Đảng là một nhiệm vụ của công tác xây dựng Đảng; là cơ sở đổi mới, nâng cao hiệu quả công tác tư tưởng - lý luận của Đảng. Các cấp, ngành, cơ quan, đơn vị cần tăng cường sự lãnh đạo, chỉ đạo đối với việc mua, đọc, sử dụng báo, tạp chí của Đảng. Các cơ quan báo, tạp chí của Đảng phải không ngừng đổi mới nội dung, hình thức, cách thức phát hành của tờ báo, tạp chí để thu hút người đọc; tiếp tục tổ chức được các sản phẩm báo chí có chất lượng cao, bảo đảm “đúng, trúng, hay”, “đúng vai”, là lực lượng chủ đạo, có vai trò dẫn dắt, đáp ứng yêu cầu của Đảng, nhu cầu nhận thức tư tưởng, lý luận của cán bộ, đảng viên, nhân dân…

Chỉ thị số 11 ngày 28/12/1996 của Bộ Chính trị (khóa VIII), về việc mua và đọc báo, tạp chí của Đảng nêu rõ: Các cấp ủy Đảng và tổ chức đảng các cấp, các ban, ngành, đoàn thể phải tuyên truyền, vận động cán bộ, đảng viên và các tầng lớp nhân dân mua và đọc báo, tạp chí của Đảng; đưa tin, viết bài, góp ý kiến xây dựng báo chí của Đảng. Mỗi chi bộ đảng, mỗi UBND, HĐND xã, phường, mỗi cơ sở Đoàn thanh niên cộng sản Hồ Chí Minh trong cả nước đều có báo Nhân Dân (hàng ngày) và các báo của đảng bộ địa phương mình. Có các hình thức phù hợp để đảng viên, đoàn viên và Nhân dân thường xuyên đọc, nghiên cứu báo và tạp chí của Đảng, hiểu rõ, nắm vững và thực hiện có hiệu quả đường lối, quan điểm, chính sách của Đảng, Nhà nước.

NGỌC DIỆP


(0) Bình luận
Bài liên quan
Ban Thường vụ Tỉnh ủy: Triển khai đợt sinh hoạt chính trị, tư tưởng sâu rộng tác phẩm của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng về phòng, chống tham nhũng, tiêu cực
Đồng chí Nguyễn Phú Trọng – Tổng Bí thư Ban Chấp hành Trung ương Đảng đã viết tác phẩm “Kiên quyết, kiên trì đấu tranh phòng, chống tham nhũng, tiêu cực, góp phần xây dựng Đảng và Nhà nước ta ngày càng trong sạch, vững mạnh” (tác phẩm). Nhằm làm cho cán bộ, đảng viên và nhân dân nhận thức sâu sắc về những nội dung cốt lõi trong tác phẩm. Ban Thường vụ Tỉnh ủy đã ban hành Kế hoạch triển khai đợt sinh hoạt chính trị, tư tưởng sâu rộng về nội dung tác phẩm.
Nổi bật
Sức lan tỏa từ phong trào thi đua “Dân vận khéo”
Thực hiện lời dạy của Bác: “Dân vận khéo thì việc gì cũng thành công”, thời gian qua, cấp ủy, chính quyền các cấp đã có nhiều đổi mới trong công tác dân vận ở cơ sở. Từ đó, xuất hiện nhiều mô hình hay, cách làm sáng tạo trên các lĩnh vực, góp phần quan trọng vào việc hoàn thành nhiệm vụ chính trị của tỉnh.
Đừng bỏ lỡ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Chỉ thị số 11 của Bộ Chính trị: Mua, đọc, làm theo Báo, Tạp chí của Đảng là trách nhiệm của các tổ chức Đảng