Theo dõi trên

Chi trả Dịch vụ môi trường rừng góp phần bảo vệ, phát triển diện tích rừng của tỉnh

25/01/2024, 21:19

Chính sách chi trả Dịch vụ môi trường rừng (DVMTR) ngày càng phát huy hiệu quả, góp phần ổn định lâu dài, nâng cao năng lực quản lý cho các đơn vị chủ rừng. Đặc biệt đã huy động được các nguồn lực xã hội có sử dụng DVMTR để đầu tư cho công tác bảo vệ và phát triển rừng bền vững, giảm gánh nặng chi bằng nguồn ngân sách nhà nước.

img_20231214_081728.jpg

Hầu hết nguồn thu từ chính sách chi trả DVMTR đã được đầu tư cho công tác bảo vệ rừng, trong đó đối tượng hưởng lợi trực tiếp là những người tham gia làm công tác bảo vệ rừng. Có thể nói chính sách chi trả DVMTR đã góp phần giải quyết công ăn việc làm, cải thiện sinh kế cho người làm nghề rừng; đồng thời hạn chế, ngăn chặn tình trạng phá rừng và suy giảm do mất rừng trong điều kiện hiện nay.

img_20231214_081718.jpg

Tính đến cuối năm 2023, tổng diện tích rừng đưa vào thực hiện chi trả DVMTR là 150.435,51 ha, đạt tỷ lệ 45% so với tổng diện tích quy hoạch 3 loại rừng toàn tỉnh. Qua thực hiện chi trả DVMTR đã góp phần tạo thêm công ăn, việc làm, cải thiện sinh kế cho 2.112 hộ, trong đó có khoảng 90% hộ nhận khoán là đồng bào dân tộc thiểu số ở các xã miền núi tham gia nhận khoán bảo vệ rừng. Riêng tiền DVMTR hộ gia đình nhận khoán được nhận trong năm bình quân đã được nâng lên và ổn định ở mức 300.000 đồng/ha/năm. Từ việc tham gia nhận khoán bảo vệ rừng, ý thức của người dân về lợi ích của rừng đã được nâng lên, hạn chế việc phá rừng, góp phần phát triển rừng bền vững.

Thực hiện Chính sách chi trả DVMTR đã góp phần nâng cao nhận thức, trách nhiệm đối với công tác bảo vệ và phát triển rừng của các cấp chính quyền, các ban ngành và các đơn vị sử dụng, cung ứng DVMTR. Đặc biệt là trong công tác giao khoán quản lý bảo vệ rừng, ngoài việc tăng cường thêm lực lượng quản lý bảo vệ rừng cho các đơn vị chủ rừng, đã tạo sự gắn kết chặt chẽ giữa cộng đồng dân cư với chủ rừng và chính quyền địa phương, mối liên kết cộng đồng trách nhiệm giữa các hộ, nhóm hộ nhận khoán bảo vệ rừng với chủ rừng là tổ chức nhà nước được tốt và thường xuyên hơn. Thống kê của Quỹ Bảo vệ và Phát triển rừng Bình Thuận tình hình phá rừng, cháy rừng trong lưu vực đều giảm trong năm 2023 không có vụ việc lớn nào xảy ra làm suy giảm, mất rừng, chất lượng rừng cung ứng DVMTR được bảo đảm.

Ông Lê Thanh Sơn, Phó Giám đốc Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, Kiêm Giám đốc Quỹ Bảo vệ và Phát triển rừng Bình Thuận cho biết: “Thời gian qua nhờ chi trả bằng nguồn tiền DVMTR đã góp phần lớn vào công tác bảo vệ và phát triển rừng của tỉnh. Hàng năm diện tích rừng đủ điều kiện để đưa vào chi trả bằng nguồn DVMTR được giữ ổn định. Thực hiện chính sách chi trả DVMTR đã góp phần nâng cao nhận thức, trách nhiệm đối với công tác bảo vệ và phát triển rừng của các cấp chính quyền, các ban ngành và các đơn vị sử dụng, cung ứng DVMTR; đặc biệt là trong công tác giao khoán quản lý bảo vệ rừng. Ngoài việc tăng cường thêm lực lượng quản lý bảo vệ rừng cho các đơn vị chủ rừng đã tạo sự gắn kết chặt chẽ giữa cộng đồng dân cư với chủ rừng và chính quyền địa phương, mối liên kết cộng đồng trách nhiệm giữa các hộ, nhóm hộ nhận khoán bảo vệ rừng với chủ rừng được tốt và thường xuyên hơn”.

NGUYỄN LUÂN


(0) Bình luận
Bài liên quan
Nghiệm thu kết quả triển khai mô hình trồng cây dược liệu dưới tán rừng
BTO-Ngày 24/11, Chi cục Kiểm lâm tỉnh đã có chuyến kiểm tra, nghiệm thu kết quả triển khai mô hình trồng cây dược liệu dưới tán rừng (đối với các loài cây có thị trường tiêu thụ) năm 2023.
Nổi bật
Chủ tịch UBND tỉnh thăm thân nhân, chiến sĩ Điện Biên
BTO-Nhân kỷ niệm 70 năm chiến thắng Điện Biên Phủ (7/5/1954 - 7/5/2024), chiều ngày 26/4, đồng chí Đoàn Anh Dũng – Phó Bí thư Tỉnh uỷ - Chủ tịch UBND tỉnh đã đến thăm, tặng quà chiến sĩ, thân nhân chiến sĩ Điện Biên, thanh niên xung phong, dân công hỏa tuyến trên địa bàn huyện Hàm Thuận Nam. Cùng đi có lãnh đạo các sở, ngành và huyện Hàm Thuận Nam.
Đừng bỏ lỡ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Chi trả Dịch vụ môi trường rừng góp phần bảo vệ, phát triển diện tích rừng của tỉnh