Theo dõi trên

Chiêu trò lừa đảo qua tư vấn, giới thiệu sản phẩm

13/02/2020, 09:32

Điều tra dấu hiệu lừa đảo

BT- Được huyện cho phép tổ chức tư vấn, quảng bá giới thiệu sản phẩm, nhưng khi về cơ sở, doanh nghiệp không thực hiện đúng yêu cầu của chính quyền địa phương. Thậm chí khi vừa lấy được tiền của người dân, nhân viên công ty lập tức cao chạy xa bay trong sự ngỡ ngàng, bức xúc của bà con. Đó là chiêu bài của Công ty TNHH phát triển thương mại và truyền thông Đông Á Group (Công ty Đông Á Group) có địa chỉ tại  491/1 đường Trường Chinh, phường 14, quận Tân Bình, TP. Hồ Chí Minh.

                
      
Mặt trước và sau thực phẩm Omega 3, 6, 9    Q10 mà Công ty Niềm tin Việt bán cho người dân Hàm Chính.

Trước Tết Nguyên đán Canh Tý, Công ty Đông Á Group liên hệ Phòng Kinh tế & Hạ tầng huyện Tuy Phong xin tổ chức tư vấn, quảng bá giới thiệu nồi cơm điện hiệu NAKASHI và chảo điện hiệu KYFATO. 2 sản phẩm trên của Công ty TNHH sản xuất nồi cơm điện Thanh Bình; đóng tại thôn Thụy Trang, xã Trung Hưng, huyện Yên Mỹ, Hưng Yên. Trên cơ sở Công văn 2810 ngày 4/12/2019 của Sở Công Thương về việc tổ chức chương trình tư vấn giới thiệu sản phẩm của Công ty Đông Á Group; ngày 17/12/2019, UBND huyện Tuy Phong có công văn cho phép Công ty Đông Á Group tổ chức tư vấn, quảng bá giới thiệu sản phẩm của công ty. Yêu cầu công ty liên hệ với UBND các xã, thị trấn để được chấp nhận bằng văn bản về thời gian, địa điểm tổ chức theo quy định.

Tuy nhiên, ngay khi về địa phương, sau màn quảng cáo sản phẩm rầm rộ với đủ loại công dụng thì Công ty Đông Á Group lập tức thực hiện mục đích chính của mình: Bán hàng. Đáng quan tâm, quá trình bán hàng với vỏ bọc tư vấn giới thiệu sản phẩm, Công ty Đông Á Group đã có những hành động không khác gì nhóm đối tượng lừa đảo. Đơn cử, ngày 21/12/2019, khi đến Nhà văn hóa thôn ở xã Vĩnh Tân, Công ty Đông Á Group đã ngang nhiên bán hàng cho một số bà con (giới thiệu 7 bếp gas và 7 chảo điện bán cho 7 người dân). Khi thu tiền xong, họ nhanh chóng lên xe bỏ chạy khỏi nơi tổ chức làm cho bà con vô cùng bức xúc. Trước thực trạng trên, Chủ tịch UBND huyện Tuy Phong đã chỉ đạo UBND các xã, thị trấn ngưng việc phối hợp với Công ty Đông Á Group tổ chức tư vấn, quảng bá giới thiệu sản phẩm; có thông báo đến nhân dân để nâng cao tinh thần cảnh giác. Ngày 10/2, UBND huyện cũng có văn bản yêu cầu Công an huyện vào cuộc điều tra sự việc trên, chỉ đạo Công an xã Vĩnh Tân và các xã, thị trấn kịp thời nắm bắt tình hình các trường hợp người dân bị Công ty Đông Á Group lừa đảo bán hàng để điều tra, xử lý theo quy định. Trong thời gian chờ Công an huyện có kết luận điều tra, nếu có tổ chức, cá nhân nào đến liên hệ tổ chức tư vấn, quảng bá giới thiệu sản phẩm hàng hóa trên địa bàn huyện, yêu cầu Phòng Kinh tế & Hạ tầng không tiếp nhận hồ sơ, đồng thời có báo cáo cho UBND huyện biết.

Siết chặt hoạt động giới thiệu sản phẩm

Theo tìm hiểu của chúng tôi, tại một số địa phương trong tỉnh cũng nhiều lần xảy ra các trường hợp tương tự. Gần đây nhất, tại xã Hàm Chính (Hàm Thuận Bắc), Công ty TNHH phát triển thương mại Niềm Tin Việt (có trụ sở tại Đồng Thái, Ba Vì, Hà Nội) xin tổ chức tuyên truyền an toàn vệ sinh thực phẩm, giới thiệu sản phẩm, tặng Omega 3, 6, 9 Q10. Nội dung tuyên truyền bao gồm: Tư vấn vệ sinh an toàn thực phẩm, phòng chống bệnh mãn tính ở người cao tuổi; cách phát hiện thực phẩm bẩn, thực phẩm giả; những bài thuốc dân gian phòng và hỗ trợ bệnh tiểu đường, huyết áp, xương khớp; tặng quà (0,5 kg đường) cho người tham dự. 

Nội dung hoạt động không được sự chấp thuận của chính quyền địa phương, nhưng Công ty Niềm Tin Việt vẫn tổ chức bán hàng. Sản phẩm được họ tự giới thiệu trị “bách bệnh” và bán ra với giá 350.000 đồng là thực phẩm chức năng Omega 3, 6, 9 Q10. Thời điểm đó, các nhà thuốc lớn ở TP. Phan Thiết vẫn chưa có loại Omega 3, 6, 9 Q10 mà công ty này bán. Qua xem xét thành phần, công dụng và những thông tin thể hiện trên bao bì, chủ các nhà thuốc ở Phan Thiết đều khẳng định: Omega 3, 6, 9 Q10 mà Công ty Niềm Tin Việt bán có giá khá cao. Mở rộng tìm hiểu, chúng tôi ghi nhận trên thị trường có rất nhiều loại Omega 3, 6, 9 Q10 với nhiều mức giá khác nhau, nhưng loại được nhập khẩu mang nhiều ưu việt nhất giá cũng chỉ ở mức 190.000 đồng.

Vấn đề trên cho thấy đã đến lúc cơ quan chức năng phải siết chặt các hoạt động tư vấn, quảng bá giới thiệu sản phẩm; xử lý nghiêm, công khai các trường hợp vi phạm để tránh trường hợp doanh nghiệp lách luật, để người dân không phải mua những sản phẩm giá cao, không đúng với giá trị thật.

 LÊ PHÚC



(0) Bình luận
Bài liên quan
Nổi bật
Phát huy truyền thống lịch sử hào hùng, vững bước xây dựng quê hương
Trong không khí hào hùng của những ngày tháng tư lịch sử, mỗi người dân Bình Thuận lại bồi hồi nhớ về thời khắc thiêng liêng của 49 năm trước, đó là Ngày giải phóng quê hương (19/4/1975) và Ngày giải phóng hoàn toàn miền Nam, thống nhất đất nước (30/4/1975). Gần nửa thế kỷ sau khúc ca khải hoàn, vượt qua bao khó khăn, thách thức, Đảng bộ, chính quyền, quân và dân Bình Thuận đã và đang nỗ lực xây dựng quê hương, những đổi thay hôm nay mang dấu ấn thật đáng tự hào.
Đừng bỏ lỡ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Chiêu trò lừa đảo qua tư vấn, giới thiệu sản phẩm