Theo dõi trên

Chính phủ Slovakia không vượt qua cuộc bỏ phiếu tín nhiệm tại Quốc hội

16/06/2023, 10:39

Chính phủ Slovakia chỉ nhận được 34 phiếu ủng hộ trong tổng số 136 nghị sỹ có mặt tại cuộc bỏ phiếu ngày 15/6; theo Hiến pháp, Tổng thống sẽ giải tán nội các và giao nhiệm vụ cho chính phủ tạm quyền.

Theo hiến pháp, sau khi chính phủ không vượt qua cuộc bỏ phiếu tín nhiệm, Tổng thống Zuzana Caputova đã giải tán nội các và đồng thời ủy quyền cho nội các này tiếp tục tại vị với quyền hạn hạn chế cho đến khi bổ nhiệm một chính phủ mới, sẽ xuất hiện sau cuộc bầu cử quốc hội sớm vào 3/9.

chinh_phu_slovakia.jpg

Tổng thống Slovakia Zuzana Caputova (giữa, phải) và Thủ tướng Ludovit Odor (giữa, trái) tại lễ bổ nhiệm chính phủ tạm quyền ở Bratislava, ngày 15/5/2023. (Ảnh: AFP/TTXVN)

Trong thời gian đó Nội các hiện tại sẽ không thể đưa ra quyết định về các vấn đề cơ bản của chính sách đối nội và đối ngoại. Việc thực thi các quyền lực khác sẽ phải được sự chấp thuận trước của người đứng đầu nhà nước. Chính phủ trước đây của cựu Thủ tướng Eduard Heger đã hoạt động theo phương thức này trong 6 tháng từ giữa tháng 12/2022 sau khi cũng không vượt qua cuộc bỏ phiếu tín nhiệm của khi hạ viện.

Phát biểu sau cuộc bỏ phiếu Thủ tướng Ludovit Odor cho biết, kết quả không gây ngạc nhiên đối với ông và những người ủng hộ. Ông đã biết trước đảng nào ủng hộ chương trình của chính phủ và đảng nào sẽ bỏ phiếu trắng hoặc phản đối.

Trong một thông cáo báo chí ngay sau cuộc bỏ phiếu tín nhiệm chính phủ của Hạ viện, Tổng thống Caputova đã gọi hành động của đa số các đại biểu là một thái độ rất non nớt. Bà cũng tuyên bố rằng việc thành lập chính phủ lâm thời là lựa chọn hợp hiến duy nhất để đưa Slovakia tiến hành bầu cử sớm sau khi quốc hội bày tỏ sự không tin tưởng vào chính phủ trước đó, đồng thời không nhận thấy đa số cần thiết để thành lập một chính phủ khác.

H LAN (TỔNG HỢP)


(0) Bình luận
Bài liên quan
Mỹ ngỏ ý muốn tái gia nhập UNESCO
Gần 6 năm kể từ khi chính quyền của Tổng thống Donald Trump tuyên bố rút Mỹ khỏi Tổ chức Giáo dục, Khoa học và Văn hóa của Liên hợp quốc (UNESCO), mới đây, Mỹ thông báo nước này muốn tái gia nhập tổ chức có trụ sở tại Paris (Pháp).
Nổi bật
Cầu truyền hình 'Dưới lá cờ quyết thắng' kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ
Kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ (7/5/1954-7/5/2024), Cầu truyền hình "Dưới lá cờ quyết thắng" do Đài Truyền hình Việt Nam thực hiện đã diễn ra tối 5/5 tại 5 điểm cầu: Khu vực Sân hành lễ, Tượng đài Chiến thắng Điện Biên Phủ tại đồi D1 (Điện Biên); Quảng trường Ba Đình (Hà Nội); Quảng trường Lam Sơn (Thanh Hóa); Nhà rông Kon Klor (Kon Tum), Khu di tích Cột cờ Thủ Ngữ (Thành phố Hồ Chí Minh).
Đừng bỏ lỡ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Chính phủ Slovakia không vượt qua cuộc bỏ phiếu tín nhiệm tại Quốc hội