Theo dõi trên

Chính phủ Thái Lan đồng ý mua tiêm kích F-35 của Mỹ

12/01/2022, 09:14

Truyền thông sở tại đưa tin, Nội các Thái Lan hôm 11/1 đã đồng ý về nguyên tắc ủng hộ không quân nước này mua 4 chiếc máy bay tiêm kích tàng hình F-35 đầu tiên trong phi đội mới với giá 13,8 tỷ baht.

Dự kiến, kế hoạch mua máy bay mới của Không quân Thái Lan sẽ được triển khai từ tháng 10 năm nay. Theo kế hoạch của Không quân Thái Lan, một phi đội gồm 8 máy bay tiêm kích tàng hình F-35 sẽ thay thế phi đội F16 ADF đã ngừng hoạt động vào năm 2021. Số tiền để mua những chiếc F-35 đầu tiên sẽ nằm trong ngân sách định kỳ 4 năm kéo dài trong các năm tài chính từ 2023 tới 2026.

Trước đó, Tư lệnh không quân Thái Lan Napadej Dhupatemiya đã bày tỏ sự quan tâm đến máy bay tiêm kích tàng hình F-35 của Mỹ. Tuy nhiên, giới quân sự Thái Lan vẫn xem xét để đưa ra quyết định máy bay F-35 có phù hợp với hoàn cảnh hiện tại của Thái Lan hay không. Hai ủy ban đã được thành lập để nghiên cứu để tìm kiếm loại máy bay phù hợp cũng như làm cách nào để có thể mua được với giá thành tốt nhất.

Hồi đầu tháng 12 năm ngoái, tướng Napadej cho biết, F-35 do Lockheed Martin sản xuất là lựa chọn tốt nhất vì chúng đã giảm giá đáng kể so với con số 147 triệu USD hồi mới ra mắt. Hiện tại, mỗi chiếc chỉ có giá khoảng 82 triệu USD hoặc thấp hơn.

Tư lệnh không quân Thái Lan cũng tuyên bố công khai kế hoạch ngân sách cho việc mua F-35 sẽ bắt đầu từ năm tài chính 2023. Với các lợi thế về công nghệ, máy bay tiêm kích tàng hình F-35 sẽ được cho là phù hợp với nhu cầu của Thái Lan để tăng cường sức mạnh không quân, một phần quan trọng của chiến tranh hiện đại.

Dự kiến, việc mua máy bay phản lực F-35 sẽ được chia thành hai giai đoạn, mỗi giai đoạn gồm 4 chiếc. Tuy nhiên, quyết định cuối cùng sẽ dựa trên một ủy ban được thành lập để đánh giá về hiệu quả cũng như chi phí, nhất là trong hoàn cảnh nền kinh tế Thái Lan đang không có nhiều dấu hiệu cải thiện bởi dịch Covid-19. Nếu thương vụ thành công sẽ mất từ 7 tới 10 năm để hoàn tất.

Ngoài ra, phía Thái Lan cũng phải được sự đồng ý của chính phủ Mỹ bởi chưa rõ Mỹ có muốn bán máy bay tiên tiến này cho Thái Lan hay không. Tuy nhiên, động thái của Thái Lan được xem là phù hợp với chiến lược của lực lượng không quân nước này nhằm tự tăng cường sức mạnh nhất là trong hoàn cảnh các nước đồng minh đang không dành nhiều sự quan tâm tới Thái Lan./.

VOV.VN


(0) Bình luận
Bài liên quan
Số ca Covid-19 ở Philippines cao kỷ lục, Thái Lan cho nhân viên làm ở nhà để ngừa Omicron
Tình hình Covid-19 đang gia tăng mức nghiêm trọng ở Philippines. Còn tại Thái Lan, chính phủ đã hối thúc các cơ quan nhà nước và tổ chức tư nhân cho phép nhân viên được làm việc tại nhà để phòng ngừa biến thể Omicron.
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Chính phủ Thái Lan đồng ý mua tiêm kích F-35 của Mỹ