Theo dõi trên

Số ca Covid-19 ở Philippines cao kỷ lục, Thái Lan cho nhân viên làm ở nhà để ngừa Omicron

03/01/2022, 15:05

Tình hình Covid-19 đang gia tăng mức nghiêm trọng ở Philippines. Còn tại Thái Lan, chính phủ đã hối thúc các cơ quan nhà nước và tổ chức tư nhân cho phép nhân viên được làm việc tại nhà để phòng ngừa biến thể Omicron.

Philippines ghi nhận số ca mắc mới Covid-19 trong ngày cao ở mức kỷ lục trong vòng 2 tháng qua. Hôm nay (3/1), chính quyền thủ đô Manila nâng cấp độ cảnh báo dịch bệnh, đồng thời đóng cửa các lớp học trực tiếp để ngăn chặn sự lây lan Covid-19.

Bộ Y tế Philippines cho biết, trong vòng 24 giờ qua, nước này có thêm 4.600 ca mắc Covid-19, nhiều nhất là tại thủ đô Manila với hơn 3.000 ca. Đây là con số cao nhất các ca mắc Covid-19 trong ngày kể từ hôm 24/10/2021. Tỷ lệ người dân dương tính với virus SAR-CoV-2 ở Philippines hiện đã lên tới 14,8%, cao gần gấp 3 lần mức 5% để mở cửa nền kinh tế theo khuyến nghị của Tổ chức Y tế Thế giới.

Các bệnh viện tại Philippines bắt đầu chứng kiến số bệnh nhân mắc Covid-19 vào viện dần tăng trong những ngày đầu năm mới 2022. Tại bệnh viện Đa khoa Philippines (PGH), số người nhập viện vì Covid-19 tăng gấp 3 lần trong tuần qua và đã lấp đầy 85% tổng số giường bệnh. Trong khi đó, Trung tâm Y tế Gat Andres Bonifacio ở Manila đã phải thông báo tạm ngưng tiếp nhận bệnh nhân cấp cứu vì nhiều nhân viên y tế tại đây cũng bị mắc Covid-19.

Bộ Y tế Philippines cho rằng các ca mắc Covid-19 còn có thể tăng theo cấp số nhân, khi nước này đã phát hiện ít nhất 3 ca nhiễm biến thể Omicron trong cộng đồng vào giữa lúc người dân gia tăng di chuyển trong dịp lễ mừng năm mới. Công ty nghiên cứu, tư vấn OCTA ở Philippines cảnh báo tỷ lệ dương tính với virus SARS-CoV-2 ở thủ đô Manila sẽ vượt qua mốc 30%, vốn là kỷ lục hồi tháng 4/2021. Chuyên gia Jomar Rabaijante từ Nhóm phản ứng với dịch Covid-19 thuộc Đại học Philippines dự báo đỉnh điểm “làn sóng” mới Covid-19 ở Philippines có thể rơi vào khoảng thời gian từ giữa tháng 1 đến tuần thứ 3 của tháng 2/2022 với 20.000 – 40.000 ca mắc Covid-19 mỗi ngày.

Để ứng phó với tình hình dịch phức tạp trở lại, từ ngày hôm nay (3/1) đến ngày 15/1, chính quyền thủ đô Manila nâng mức cảnh báo dịch bệnh từ cấp độ 2 lên cấp độ 3. Ở cấp độ này, các lớp học trực tiếp sẽ tạm ngưng hoạt động. Các cơ sở kinh doanh trong nhà chỉ được hoạt động tối đa 30% công suất, cơ sở ngoài trời được hoạt động tối đa 50% công suất và khách tới phải tiêm chủng đầy đủ. Các điểm du lịch, vui chơi giải trí, dịch vụ ăn uống, phòng tập thể thao…cũng sẽ giảm hoạt động. Chính quyền có thể phong tỏa cục bộ một khu dân cư, tòa nhà hoặc tuyến phố để ngăn dịch bệnh bùng phát.

Với hơn 2,8 triệu ca mắc Covid-19 và hơn 51.000 trường hợp tử vong, Philippines là nước hứng chịu ảnh hưởng nặng nề nhất từ dịch Covid-19 tại Đông Nam Á, sau Indonesia.

Trong khi đó, chính phủ Thái Lan đã một lần nữa yêu cầu các cơ quan nhà nước và tư nhân cho phép nhân viên làm việc tại nhà ít nhất 14 ngày vì số ca nhiễm Omicron ở nước này đã tăng lên tới 1.500 tính đến ngày đầu tiên của năm mới. 

Giới chức Y tế Thái Lan cho biết, mặc dù số ca nhiễm Omicron tăng đột biến nhưng tình hình dịch bệnh tại nước này vẫn trong tầm kiểm soát và không có bất kỳ trường hợp nào nghiêm trọng do nhiễm biến thể mới. Người phát ngôn chính phủ Thái Lan Thanakorn hôm 2/1 thông tin, các cơ quan nhà nước và tư nhân đang được yêu cầu cho phép nhân viên làm việc tại nhà sau kỳ nghỉ năm mới nhằm hạn chế sự lây lan của biến thể Omicron vốn có khả năng truyền nhiễm cao.

Quan chức y tế Thái Lan thừa nhận sự lây lan của Omicron sẽ khó tránh khỏi trong các bữa tiệc đón năm mới và tụ họp đông người, lo ngại việc trẻ em dưới 12 tuổi chưa được tiêm phòng có nguy cơ mắc bệnh.

Chính phủ Thái Lan cũng sẽ cung cấp các dịch vụ xét nghiệm miễn phí cho người dân từ quê trở lại thành phố sau đợt nghỉ kéo dài. Tiến sĩ Kiattiphum, thư ký thường trực Bộ Y tế Thái Lan cho biết, số ca nhiễm Omicron đã tăng lên theo đúng dự đoán song đa phần các ca nhiễm không có triệu chứng và không có các tác động xấu về sức khoẻ. Bộ Y tế cũng sẽ đánh giá lại tình hình giúp đưa ra các biện pháp tiếp theo để ngăn chặn đà lây lan của dịch bệnh.

Thái Lan đã ghi nhận tổng cộng 1.551 trường hợp nhiễm Omicron ở 47 trên 77 tỉnh tại nước này kể từ ngày 1/11 trong đó 50% là các ca lây nhiễm trong cộng đồng. Giới chức y tế dự báo sẽ còn có nhiều trường hợp mắc mới được phát hiện sau kỳ nghỉ Tết Dương lịch. Cá biệt, tại một số địa điểm, tỷ lệ mắc Omicron lên tới 81%. Nhiều dự báo đánh giá tại Thái Lan, Omicron sẽ thay thế Delta trở thành biến chủng chính ngay trong nửa đầu quý 1 năm nay./.

VOV.VN


(0) Bình luận
Bài liên quan
Thế giới chào đón năm 2022 với pháo hoa và hy vọng một năm tốt đẹp
BTO- Thế giới bước vào năm 2022 với hy vọng tốt đẹp hơn sau một năm đầy biến động và đại dịch đè nén.
Nổi bật
Phát huy truyền thống lịch sử hào hùng, vững bước xây dựng quê hương
Trong không khí hào hùng của những ngày tháng tư lịch sử, mỗi người dân Bình Thuận lại bồi hồi nhớ về thời khắc thiêng liêng của 49 năm trước, đó là Ngày giải phóng quê hương (19/4/1975) và Ngày giải phóng hoàn toàn miền Nam, thống nhất đất nước (30/4/1975). Gần nửa thế kỷ sau khúc ca khải hoàn, vượt qua bao khó khăn, thách thức, Đảng bộ, chính quyền, quân và dân Bình Thuận đã và đang nỗ lực xây dựng quê hương, những đổi thay hôm nay mang dấu ấn thật đáng tự hào.
Đừng bỏ lỡ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Số ca Covid-19 ở Philippines cao kỷ lục, Thái Lan cho nhân viên làm ở nhà để ngừa Omicron