Theo dõi trên

Chợ tết truyền thống đìu hiu khách

31/01/2024, 05:23

Thời điểm Tết Nguyên đán Giáp Thìn 2024 cận kề nhưng hoạt động kinh doanh tại các chợ truyền thống tại thành phố Phan Thiết sức mua chậm, nhiều ki ốt đìu hiu, vắng khách.

Thấp thỏm chờ sức mua tết là tình hình chung của các chợ truyền thống những ngày này. Những năm trước, vào thời điểm này lượng người bán tại các chợ lớn trên địa bàn thành phố người mua đã nhộn nhịp, sôi nổi, mọi người phải chen chúc vất vả mới mua được hàng, vậy mà năm nay, không khí mua sắm tết ảm đạm không ngờ. Tại chợ Phan Thiết những ngày cuối tháng chạp, không khí mua sắm chẳng mấy sôi động. Nhà giữ xe ở chợ cũng chỉ vài dãy. Các ki ốt bày bán quần áo, bánh mứt, đồ trang trí tết bày biện ngay ở những vị trí mặt tiền của chợ cũng thưa vắng người mua. Tiểu thương chủ yếu ngồi sửa soạn quầy hàng, lướt điện thoại, nói chuyện phiếm… Ai cũng chung hy vọng, ngóng chờ những ngày cận tết sắp tới, nhưng rồi cũng chưa biết là sức mua có khởi sắc được hay không. Một tiểu thương bán tạp hóa tại chợ Phan Thiết than thở: “Tầm này mọi năm ki ốt tôi bán được 5 triệu đồng mỗi ngày, năm nay gần tết mà sức mua kém xa so với những năm trước. Chỉ trông chờ vào những ngày cuối tuần nhờ lượng khách du lịch đến chợ tham quan mua sắm đông chút, và hy vọng tâm lý chờ đến cận tết mới mua sắm của người dân thì sức mua sẽ khởi sắc hơn”.

Chợ Phan Thiết dịp tết chờ người mua.

Nói về nguyên nhân tình trạng buôn bán ế ẩm, theo các tiểu thương, năm nay tình hình kinh tế khó khăn nên người dân mua sắm cầm chừng. Hơn nữa, hiện nay nhiều người dân, công nhân không có việc làm về quê nghỉ tết sớm nên không có tiền để mua sắm. Bên cạnh đó, cùng với sự xuất hiện ngày càng nhiều loại hình kinh doanh hiện đại như siêu thị, trung tâm thương mại, cửa hàng tiện ích, các kênh bán hàng online, sàn thương mại điện tử với nhiều mặt hàng phong phú, đa dạng, khuyến mại sâu, giao hàng tận nơi đã góp phần đẩy chợ truyền thống vào cảnh ảm đạm. Nhằm cải thiện lượng khách mua hàng, một số tiểu thương cho biết, ngoài bán trực tiếp cũng tranh thủ bán hàng trên mạng, đăng hình ảnh lên Zalo, Facebook, các trang chợ online… nhưng người mua cũng không mấy “mặn mà”. Bên cạnh đó, cũng có một số tiểu thương không bắt kịp được xu thế bán hàng qua mạng, giao nhận tận nơi chịu cảnh ế ẩm.

Thị trường tết chợ truyền thống đa dạng, đìu hiu khách.

Ban quản lý chợ Phan Thiết cho biết: Các ngành hàng không thiết yếu như áo quần, vải, giày dép, mũ, hàng mã… tại chợ đã giảm sức mua rõ rệt, giảm số ki - ốt kinh doanh. Các ngành hàng thiết yếu phục vụ cho dân sinh cũng không được người dân mua nhiều so với trước đây. Mặc dù chợ truyền thống đang gặp nhiều khó khăn do thói quen mua sắm của người tiêu dùng thay đổi, một phần ảnh hưởng suy thoái kinh tế. Tuy nhiên, chợ truyền thống có những thế mạnh nhất định mà nếu phát huy được để phù hợp với xu thế thì vẫn sẽ đủ sức cạnh tranh. Đơn cử như các mặt hàng tươi sống, hay những khu ẩm thực, đến chợ vẫn có những nét riêng biệt, độc đáo. Một tín hiệu vui, gần đây vào dịp cuối tuần lượng khách du lịch đổ về Phan Thiết khá đông, đây là cơ hội để chợ truyền thống xây dựng lại thương hiệu để tự mình khẳng định với khách hàng và từ đó có thể mở rộng thêm các kênh bán hàng online cho phù hợp với dịch vụ hiện đại ngày nay.

T.DUYÊN


(0) Bình luận
Bài liên quan
Thị trường hoa, cây cảnh tết đã bắt đầu nhộn nhịp
Gần 1 tháng nữa đến Tết Nguyên đán Giáp Thìn nhưng tại các vựa hoa, cây cảnh trên địa bàn TP. Phan Thiết không khí mua bán đã bắt đầu nhộn nhịp hơn. Người đi chọn cây, người mua vật tư, cũng có người tới khảo sát thị trường, đặt hàng.
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Chợ tết truyền thống đìu hiu khách