Theo dõi trên

Chợ tự phát gây mất mỹ quan và an toàn giao thông

23/11/2022, 05:24

Dù đã ra sức “xóa” vấn nạn chợ tự phát để không mất mỹ quan, an toàn giao thông, nhưng nhiều địa phương đang bất lực vì một bộ phận người dân thiếu ý thức.

cho-2..png
Chợ tự phát bên lề đường ở Hàm Thuận Nam

Mất mỹ quan và an toàn giao thông

Những năm gần đây điện, đường, trường, trạm, chợ... ở các xã, phường trên địa bàn tỉnh được đầu tư khang trang, sạch đẹp. Cuộc sống người dân nâng lên rõ rệt với đường đi lối lại bê tông hóa đến tận ngõ. Điều này nhờ nỗ lực lớn trong thực hiện chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới của các cấp ủy, chính quyền. Tuy nhiên, bên cạnh đó ý thức một bộ phận người dân chưa được nâng lên, vẫn theo lề lối cũ như: Thói quen bạ đâu quăng đó gây ô nhiễm môi trường; tiện đâu buôn bán đó gây mất mỹ quan, an toàn giao thông. Tình trạng này không chỉ riêng Bình Thuận mà còn trên cả nước, đi đến đâu cũng nghe bức xúc về chợ tự phát. “Thật sự đau đầu với chợ tự phát, cứ huy động lực lượng đến dẹp, được hôm nay thì ngày mai họ lại bày bán, với lý do điều kiện cuộc sống khó khăn. Vấn đề này chỉ còn cách, nhờ Công an thành phố thường xuyên hỗ trợ đẩy đuổi hoặc tập trung toàn lực lượng xuống “nằm vùng” ở đó thì may ra mới dẹp được. Nhưng ngặt nỗi, đâu có thể nhờ mãi và còn bao nhiêu việc phải làm...”, ông Nguyễn Quốc Duy - Chủ tịch UBND phường Phú Tài trăn trở về vấn đề họp chợ bất hợp pháp ở khu phố 3, phường Phú Tài, nơi có chợ Văn Thánh mới xây khang trang.

23324fc737581493bf813215c26c3868.jpg
Họp chợ tự phát

Tương tự lãnh đạo nhiều địa phương khác như ở Hàm Minh, Hàm Mỹ, huyện Hàm Thuận Nam; Hồng Sơn, huyện Hàm Thuận Bắc hay gần nhất ở trung tâm thành phố Phan Thiết... cũng vậy.

Hệ lụy từ chợ tự phát rất lớn, lấn át chợ truyền thống, gây ra xung đột giữa tiểu thương 2 chợ với nhau. Bà Hằng – tiểu thương chợ Hàm Mỹ phàn nàn: Phải làm cách nào dẹp chợ tự phát, chứ kiểu này chúng tôi không thể buôn bán vì người tiêu dùng mua ở chợ tự phát ngoài đường không vào bên trong chợ mua... Trong khi thuế, phí môi trường... chúng tôi vẫn phải đóng”. Bên cạnh đó còn gây mất mỹ quan, an toàn giao thông với nhiều vụ tai nạn giao thông đã xảy ra liên quan đến chợ tự phát. “Tình trạng lấn chiếm lòng lề đường làm nơi buôn bán, đỗ xe, gây cản trở, ách tắc giao thông tại tuyến đường ĐT 707 đã xảy ra nhiều năm nay, nhất là đoạn thôn Văn Lâm, xã Hàm Mỹ. Khu vực này đã xảy ra tai nạn giao thông vì gần trường học đông đúc nên không thể để chợ tự phát tồn tại. Chúng tôi đã thường xuyên tuyên truyền, vận động người dân vào chợ Hàm Mỹ buôn bán...”, ông Nguyễn Ngọc Nguyện – Phó Chủ tịch UBND xã Hàm Mỹ cho biết.

Cần ý thức và quyết liệt

Để chấm dứt chợ tự phát, trả lại hành lang an toàn cho các tuyến quốc lộ, tỉnh lộ; không để xảy ra tai nạn thương tâm do nguyên nhân này, rất cần ý thức của người dân và sự vào cuộc thực sự tận tâm, kiên trì của chính quyền địa phương hơn nữa. Theo đó, chính quyền cần tổ chức truyền thông để người bán và người mua hiểu rõ về những nguy cơ tai nạn chết người khi tổ chức họp chợ nơi giao thông đông đúc phương tiện qua lại, chạy với tốc độ cao như quốc lộ.

Huy động các nguồn đầu tư hình thành các cửa hàng tiện lợi phục vụ người bán người mua chu đáo, chủng loại hàng hóa dồi dào, đa dạng; đáp ứng tốt nhu cầu mua sắm của người lao động. Cùng với đó là một thái độ và hành động cương quyết, thấy đúng là làm, không chần chừ vì sinh mạng con người là trên hết khi tổ chức các đợt cưỡng chế, di dời. Tổ chức giám sát chặt chẽ không để tái diễn các tụ điểm buôn bán đã được giải tán.

Rất cần sự cương quyết, triệt để và công tâm mới mong chợ tự phát được dẹp bỏ; nguy cơ tai nạn giao thông mới không rình rập mỗi ngày, mỹ quan đô thị được thông thoáng sạch đẹp.

NINH CHINH


(1) Bình luận
Bài liên quan
"Chợ" tự phát ở bãi Đá Ông Địa
Quán cóc, hàng rong, quần áo đổ đống bán trên bãi biển,... đó là một cái "chợ tự phát" ở điểm đến Đá Ông Địa nổi tiếng đẹp hoang sơ, dịp lễ 30/4 năm nay.
Nổi bật
Sức lan tỏa từ phong trào thi đua “Dân vận khéo”
Thực hiện lời dạy của Bác: “Dân vận khéo thì việc gì cũng thành công”, thời gian qua, cấp ủy, chính quyền các cấp đã có nhiều đổi mới trong công tác dân vận ở cơ sở. Từ đó, xuất hiện nhiều mô hình hay, cách làm sáng tạo trên các lĩnh vực, góp phần quan trọng vào việc hoàn thành nhiệm vụ chính trị của tỉnh.
Đừng bỏ lỡ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Chợ tự phát gây mất mỹ quan và an toàn giao thông