Theo dõi trên

Chủ động phòng, chống sạt lở trong mùa mưa lũ

03/07/2023, 14:30

BTO-Đó là một trong những nội dung chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính tại Công điện số 607/CĐ-TTg ngày 1/7/2023, yêu cầu các Bộ, ngành, địa phương chủ động phòng, chống sạt lở, bảo đảm an toàn tính mạng và tài sản của nhân dân trước và trong mùa mưa lũ.

Theo đó, nội dung công điện đề nghị UBND các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương (trong đó có Bình Thuận) chỉ đạo cơ quan chức năng và lực lượng phòng, chống thiên tai tại cơ sở tổ chức kiểm tra, rà soát các khu dân cư, trường học, cơ sở y tế, trụ sở cơ quan, doanh trại ven sông, suối, kênh, rạch, ven biển, khu vực sườn dốc để kịp thời phát hiện khu vực có nguy cơ xảy ra sạt lở khi mưa lớn. Kiên quyết tổ chức di dời hoặc có phương án chủ động chống sạt lở, sơ tán khi có tình huống xấu nhằm bảo đảm an toàn tính mạng, hạn chế thiệt hại về tài sản cho người dân và cơ sở hạ tầng. Đồng thời có phương án hỗ trợ tái định cư, ổn định đời sống cho các hộ dân phải di dời. Nội dung công điện cũng đề nghị các tỉnh, thành phố quản lý chặt chẽ, tăng cường kiểm tra, giám sát việc cấp phép, khai thác cát, sỏi trên sông, suối, kênh, rạch để hạn chế xảy ra sạt lở.

z4455816003340_67a5c1bd2a5a9c1ca5f19bd7958a1a24.jpg
Sạt lở ven sông La Ngà (đoạn qua huyện Đức Linh)

Về lâu dài, phải kiểm soát chặt chẽ công tác quy hoạch, xây dựng nhà cửa, công trình ven sông, suối, kênh rạch, ven biển nhằm khắc phục tình trạng nhà cửa, công trình lấn chiếm dòng chảy, tăng nguy cơ bị ảnh hưởng do sạt lở; đồng thời chủ động rà soát, sắp xếp lại dân cư tại các khu vực không bảo đảm an toàn, ảnh hưởng đến dòng chảy hoặc có nguy cơ sạt lở cao ven sông, suối, kênh rạch, ven biển…

Liên quan đến tình hình thời tiết, Trung tâm Dự báo Khí tượng thủy văn Trung ương vừa có tin cảnh báo gió mạnh và mưa giông, lốc xoáy, gió giật mạnh trên biển. Theo đó, hiện nay mây giông đang phát triển trên khu vực Bắc và giữa Biển Đông, vùng biển từ Bình Thuận đến Cà Mau. Ở trạm đảo Phú Quý đã có gió mạnh cấp 5, có lúc cấp 6, giật cấp 8. Ở khu vực Biển Đông (bao gồm vùng biển quần đảo Hoàng Sa và Trường Sa), vùng biển từ Bình Thuận đến Cà Mau, Cà Mau đến Kiên Giang và vịnh Thái Lan có mưa rào và giông. Trong mưa giông có khả năng xảy ra lốc xoáy và gió giật mạnh cấp 6-7.

K. HẰNG


(0) Bình luận
Bài liên quan
Hàm Thuận Bắc: Phát dọn các tuyến kênh tiêu, thoát lũ vào mùa mưa
Giao mùa từ mùa khô sang mùa mưa, cũng là thời điểm các địa phương chuẩn bị tái phát dọn các tuyến kênh tiêu, thoát lũ và sông, suối tự nhiên. Qua đó, đảm bảo dòng chảy được thông thoáng, hạn chế tình trạng ngập, lụt vào mùa mưa làm thiệt hại đến sản xuất cây trái, hoa màu của nhân dân. Huyện Hàm Thuận Bắc là một trong các địa phương đang triển khai kế hoạch này.
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Chủ động phòng, chống sạt lở trong mùa mưa lũ