Theo dõi trên

Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ: Bình Thuận hội đủ điều kiện để bứt phá phát triển mạnh mẽ

26/03/2023, 15:56

Đây là nhận định của đồng chí Vương Đình Huệ - Ủy viên Bộ Chính trị, Chủ tịch Quốc hội tại buổi làm việc với cán bộ chủ chốt tỉnh Bình Thuận về tình hình phát triển kinh tế - xã hội, quốc phòng - an ninh năm 2022 và quý I/2023, diễn ra vào sáng 26/3.

Kinh tế phục hồi nhanh

Báo cáo tại cuộc làm việc cho thấy, sau đại dịch Covid-19, các cấp, các ngành của tỉnh đã nỗ lực, cố gắng, tập trung lãnh đạo, chỉ đạo triển khai thực hiện nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội, bảo đảm quốc phòng - an ninh đạt kết quả tích cực. Nổi rõ, kinh tế của tỉnh phục hồi nhanh, tương đối đồng đều trên cả 3 trụ cột công nghiệp, du lịch và nông nghiệp với tốc độ tăng, tổng sản phẩm nội tỉnh (GRDP) năm 2022 đạt 7,75%. Thu ngân sách nhà nước vượt 33,13% dự toán. Chất lượng giáo dục, đào tạo được duy trì ổn định. Các hoạt động văn hóa - văn nghệ, thông tin - truyền thông có chuyển biến tích cực; hoạt động thể dục - thể thao có bước phát triển. Các chính sách an sinh, phúc lợi xã hội cho nhân dân được thực hiện đầy đủ, kịp thời...

img_0104.jpeg
Toàn cảnh buổi làm việc sáng nay.

Hoạt động giám sát của Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh ngày càng đi vào thực chất, tập trung vào những vấn đề bức xúc của cử tri và dư luận quan tâm. Trong năm 2022, Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh đã tổ chức 10 cuộc giám sát, khảo sát. Qua giám sát, khảo sát đã chỉ ra những bất cập, thiếu sót trong quá trình triển khai thực hiện chính sách pháp luật ở các ngành, các cấp và yêu cầu khắc phục ngay, có ý kiến, kiến nghị những vấn đề khó khăn, vướng mắc với các cơ quan chức năng; đồng thời nắm bắt kịp thời các kiến nghị của cơ quan chức năng để có ý kiến góp ý điều chỉnh, xây dựng các văn bản quy phạm pháp luật.

Nêu một số đề nghị hỗ trợ từ Quốc hội, Chính phủ, các bộ, ngành Trung ương, Ban Thường vụ Tỉnh ủy mong muốn Ủy ban Thường vụ Quốc hội quan tâm, ủng hộ tỉnh sớm điều chỉnh Quy hoạch phân vùng thăm dò, khai thác, chế biến titan và khu vực dự trữ titan để tỉnh có điều kiện phát triển bền vững trong thời gian tới. Sớm quyết định chủ trương triển khai dự án Hồ chứa nước La Ngà 3 (Tánh Linh), góp phần đảm bảo an ninh nguồn nước trong khu vực 3 tỉnh Bình Thuận, Đồng Nai, Bà Rịa - Vũng Tàu. Tiếp tục đầu tư phát triển huyện đảo Phú Quý. Hỗ trợ từ nguồn thu dầu khí khai thác trên vùng biển Bình Thuận để đầu tư phát triển hạ tầng nghề cá và tạo sinh kế cho ngư dân...

Hội đủ điều kiện để bứt phá phát triển

img_0111.jpeg
Chủ tịch Quốc hội phát biểu tại buổi làm việc.

Phát biểu tại cuộc làm việc, Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ chúc mừng tỉnh Bình Thuận đã tổ chức thành công Lễ khai mạc Năm Du lịch quốc gia 2023 “Bình Thuận-Hội tụ xanh” vào tối 25/3. Đánh giá phương thức lãnh đạo của Đảng bộ tỉnh Bình Thuận thời gian qua đã có nhiều đổi mới, đoàn kết, thống nhất, tạo nền tảng cho sự phát triển, Chủ tịch Quốc hội ghi nhận và biểu dương sự nỗ lực của Đảng bộ, chính quyền và nhân dân tỉnh Bình Thuận, vì đã vượt khó phát triển kinh tế - xã hội, quốc phòng, an ninh, văn hóa, du lịch, chăm lo an sinh xã hội, cải thiện đời sống của nhân dân...

Chủ tịch Quốc hội lưu ý, năm 2023 với các địa phương đã là năm thứ ba của nhiệm kỳ, do đó, Đảng bộ tỉnh Bình Thuận cần có đánh giá, rà soát lại việc thực hiện các chương trình hành động, kế hoạch, đề án, Nghị quyết Đại hội Đảng toàn quốc lần thứ XIII, các nghị quyết của Trung ương, Quốc hội, Chính phủ và của tỉnh. Đầu nhiệm kỳ, Đảng đoàn Quốc hội đã tham mưu, trình Bộ Chính trị ban hành Kết luận số 19 về định hướng chương trình xây dựng pháp luật nhiệm kỳ Quốc hội khóa XV. Chủ tịch Quốc hội đề nghị Ban Thường vụ Tỉnh ủy Bình Thuận sớm nghiên cứu ban hành chương trình từ nay đến hết nhiệm kỳ để rà soát, hoàn thiện chủ trương, chính sách trên địa bàn, làm cơ sở cho HĐND tỉnh cụ thể hóa thành các nghị quyết triển khai thực hiện.

Chủ tịch Quốc hội cũng đề nghị Đảng bộ, chính quyền tỉnh Bình Thuận phải tiếp tục thực hiện nghiêm quy định về trách nhiệm nêu gương, nhất là việc tự giác nêu gương của cán bộ, đảng viên, người đứng đầu cơ quan, đơn vị, địa phương; xây dựng đội ngũ cán bộ, đảng viên, công chức, viên chức vững vàng về tư tưởng, giỏi về chuyên môn, tận tụy phục vụ nhân dân. Quan tâm hơn nữa đến công tác quy hoạch cán bộ, trong đó có quy hoạch cán bộ để giới thiệu ứng cử đại biểu dân cử các cấp, nhất là đại biểu hoạt động chuyên trách.

Nhấn mạnh về vấn đề quy hoạch, Chủ tịch Quốc hội cho rằng, đây là vấn đề quan trọng và nổi lên nhất trong thời gian gần đây. “Quốc hội đã ban hành các nghị quyết về quy hoạch, chính vì vậy, Bình Thuận cần khẩn trương hoàn chỉnh hồ sơ, trình phê duyệt và tổ chức thực hiện hiệu quả quy hoạch tỉnh Bình Thuận thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050, rà soát và nghiên cứu thật kỹ để bảo đảm phù hợp với quy hoạch vùng, quy hoạch cấp quốc gia. Qua đó khai thác, phát huy cao nhất tiềm năng, lợi thế của tỉnh trên cơ sở phát triển và khai thác tối đa kết cấu hạ tầng hiện có” - Chủ tịch Quốc hội đặc biệt lưu ý.

Chủ tịch Quốc hội yêu cầu Bình Thuận cần phải xác định rõ hơn nội hàm 3 trụ cột kinh tế, trong từng trụ cột phát triển phải tập trung làm gì, nghiên cứu, tìm kiếm các động lực tăng trưởng mới, từ đó định hướng phát triển và có chiến lược thu hút đầu tư. Về phát triển du lịch, Chủ tịch Quốc hội gợi ý Bình Thuận cần có chiến lược khai thác tài nguyên, môi trường, kết cấu hạ tầng du lịch, đặc biệt là sản phẩm du lịch để thu hút du khách. Chủ tịch Quốc hội cũng đề nghị Bình Thuận cần tiếp tục đầu tư thêm cho văn hóa, coi văn hóa xã hội là nền tảng để thực hiện tốt Kết luận của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng tại Hội nghị Văn hóa toàn quốc triển khai thực hiện Nghị quyết Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XIII của Đảng gắn với phát triển du lịch.

Chủ tịch Quốc hội bày tỏ sự đồng tình và đánh giá cao việc chăm lo đời sống vật chất và tinh thần cho nhân dân của Ban Thường vụ Tỉnh ủy Bình Thuận thông qua việc ban hành Nghị quyết về một số chủ trương, giải pháp nâng cao đời sống nhân dân tỉnh Bình Thuận đến năm 2025, định hướng đến năm 2030. “Đổi mới, phát triển không thể thành công nếu không có sự tham gia của người dân. Vì thế, mọi người dân đều phải được thụ hưởng các thành quả của phát triển. Tinh thần này Bình Thuận đang thực hiện tốt, cần tiếp tục phát huy” - Chủ tịch Quốc hội nói.

Bình Thuận cất cánh từ “khô, khó, khổ” sang xanh, sạch, đẹp, khang trang, hiện đại với những tiềm năng, lợi thế và nền tảng vững chắc. Chủ tịch Quốc hội bày tỏ tin tưởng Bình Thuận sẽ tiếp tục đạt được là những thành tựu toàn diện, đặc biệt khi 2 tuyến cao tốc Bắc - Nam (phía Đông) được thông xe, sân bay Phan Thiết hoàn thành và đưa vào sử dụng, Bình Thuận hội đủ các điều kiện quan trọng để bứt phá mạnh mẽ...

Ghi nhận các kiến nghị của tỉnh Bình Thuận, Chủ tịch Quốc hội giao Tổng Thư ký Quốc hội, Chủ nhiệm Văn phòng Quốc hội Bùi Văn Cường tổng hợp gửi các cơ quan nghiên cứu, giải quyết theo đúng thẩm quyền, bảo đảm đúng quy định của pháp luật, trên nguyên tắc tạo điều kiện và hỗ trợ tối đa, góp phần phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh nói riêng và cả nước nói chung.

img_0113-1-.jpeg
Bí thư Tỉnh ủy Dương Văn An phát biểu đáp từ. 

Bí thư Tỉnh ủy Dương Văn An chân thành cảm ơn đồng chí Chủ tịch Quốc hội và lãnh đạo các Bộ, ban, ngành Trung ương đã đánh giá rất tốt đối với Lễ khai mạc Năm Du lịch quốc gia và sự chuyển mình của tỉnh Bình Thuận trong thời gian qua. Nhất là kết quả về phát triển kinh tế - xã hội năm 2022, về tiềm năng, triển vọng phát triển của tỉnh trong thời gian tới và những gợi ý cho tỉnh hướng đi mới để phát triển nhanh, mạnh các ngành kinh tế cũng như ủng hộ tháo gỡ khó  khăn, vướng mắc mà tỉnh kiến nghị tại buổi làm việc.

Bí thư Tỉnh ủy Dương Văn An khẳng định, sự quan tâm của đồng chí Chủ tịch Quốc hội là niềm khích lệ, động viên rất lớn cho Đảng bộ, chính quyền và nhân dân tỉnh Bình Thuận. Bí thư Tỉnh ủy cho biết, Ban Thường vụ Tỉnh ủy sẽ lĩnh hội đầy đủ, toàn diện các ý kiến chỉ đạo của Chủ tịch Quốc hội, cũng như các ý kiến tham gia của các đồng chí Ủy viên Trung ương Đảng, lãnh đạo các Ủy ban Quốc hội, lãnh đạo các ban, bộ, ngành Trung ương, và sẽ tổ chức quán triệt sâu sắc, triển khai thực hiện nghiêm túc trong toàn Đảng bộ.

Ban Thường vụ Tỉnh ủy sẽ luôn đoàn kết, thống nhất ý chí và hành động, nỗ lực nhiều hơn, quyết tâm cao hơn, hành động quyết liệt hơn để vượt qua khó khăn, thử thách, tận dụng tốt thời cơ và thuận lợi, lựa chọn hướng đi phù hợp để xây dựng quê hương Bình Thuận phát triển toàn diện, góp phần thực hiện thắng lợi Nghị quyết Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XIII của Đảng.

img_0133.jpg
Chủ tịch Quốc hội tặng quà lưu niệm cho Thường trực Tỉnh ủy.
img_0139.jpg
Bí thư Tỉnh ủy Dương Văn An tặng quà lưu niệm cho Chủ tịch Quốc hội.
img_0136.jpg
Chủ tịch Quốc hội tặng quà lưu niệm cho các cán bộ chủ chốt của tỉnh. 

THU HÀ


(0) Bình luận
Bài liên quan
Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ làm việc với cán bộ chủ chốt tỉnh Bình Thuận
Tiếp tục chương trình công tác tại Bình Thuận, sáng nay 26/3, đồng chí Vương Đình Huệ - Ủy viên Bộ Chính trị, Chủ tịch Quốc hội có buổi làm việc với cán bộ chủ chốt của tỉnh về tình hình phát triển kinh tế - xã hội, quốc phòng - an ninh năm 2022 và quý I/2023.
Nổi bật
Phát huy truyền thống lịch sử hào hùng, vững bước xây dựng quê hương
Trong không khí hào hùng của những ngày tháng tư lịch sử, mỗi người dân Bình Thuận lại bồi hồi nhớ về thời khắc thiêng liêng của 49 năm trước, đó là Ngày giải phóng quê hương (19/4/1975) và Ngày giải phóng hoàn toàn miền Nam, thống nhất đất nước (30/4/1975). Gần nửa thế kỷ sau khúc ca khải hoàn, vượt qua bao khó khăn, thách thức, Đảng bộ, chính quyền, quân và dân Bình Thuận đã và đang nỗ lực xây dựng quê hương, những đổi thay hôm nay mang dấu ấn thật đáng tự hào.
Đừng bỏ lỡ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ: Bình Thuận hội đủ điều kiện để bứt phá phát triển mạnh mẽ