Theo dõi trên

Chuẩn bị chu đáo các điều kiện đón đoàn Thanh tra của EC lần 5

23/10/2024, 05:08

Theo kế hoạch đầu tháng 11/2024, đoàn Thanh tra của Ủy ban châu Âu (EC) sẽ đến Việt Nam kiểm tra công tác phòng, chống khai thác hải sản bất hợp pháp, không báo cáo và không theo quy định (IUU). Chuyến kiểm tra lần này có ý nghĩa vô cùng quan trọng, là đợt sát hạch cuối cùng để EC đưa ra kết luận có thể gỡ bỏ cảnh báo “thẻ vàng” đối với sản phẩm thủy sản khai thác của Việt Nam.

Một số nhiệm vụ cơ bản hoàn thành

Thời gian qua, các ngành, địa phương trong tỉnh đã có sự cố gắng, nỗ lực triển khai thực hiện nghiêm túc, đầy đủ các nhiệm vụ, giải pháp chống khai thác IUU, khắc phục hạ tầng cảng cá. Đến nay, một số công việc, nhiệm vụ trọng tâm cơ bản hoàn thành, đạt kết quả tích cực, có ý nghĩa quan trọng, góp phần thực hiện mục tiêu tháo gỡ “thẻ vàng” IUU và phát triển bền vững ngành thủy sản. Theo đó, tỉnh đã kiểm soát chặt tàu cá nguy cơ cao, không để vi phạm vùng biển nước ngoài. Thực hiện đăng ký, cấp giấy phép khai thác cho tàu cá theo Thông tư 06/2024/TT-BNNPTNT đạt gần 99%. Việc kiểm soát tàu cá xuất nhập bến, ra vào cảng và triển khai Hệ thống eCDT và kiểm soát sản lượng lên bến, truy xuất nguồn gốc được triển khai nghiêm túc. Tiến độ thực hiện các thủ tục sửa chữa, khắc phục hạ tầng cảng cá được tập trung thực hiện, có hạng mục đã khởi công.

tau-thuyen-danh-bat-hai-san-anh-n.-lan-54-.jpg
Một số công việc, nhiệm vụ trọng tâm cơ bản hoàn thành, đạt kết quả tích cực. Ảnh: N. Lân.

Tuy nhiên, vẫn còn một số nhiệm vụ thực hiện chưa đảm bảo hoàn thành chỉ tiêu, tiến độ đề ra. Việc thực hiện đăng ký theo Thông tư số 06 đối với nhóm tàu cá chiều dài từ 12 mét trở lên chậm. Số lượng tàu cá đã đăng ký nhưng chưa thực hiện cấp/cấp lại Giấy phép KTTS còn nhiều. Nhiều tàu vi phạm IUU ra vào cảng cá chưa được xử lý đã ảnh hưởng đến việc truy xuất nguồn gốc, cấp xác nhận nguồn gốc thủy sản khai thác cho các doanh nghiệp. Công tác xử lý vi phạm hành chính, nhất là xử lý tàu cá mất kết nối VMS trên biển rất ít. Tiến độ triển khai các dự án khắc phục hạ tầng cảng cá, nạo vét luồng, xử lý ô nhiễm môi trường tại khu vực cảng cá có cố gắng, nhưng vẫn chậm.

z5762648909179_b18053dfbd1d4eebcb35f126966a9842.jpg
Các lực lượng chức năng thiếu quyết liệt trong thực thi pháp luật, xử lý vi phạm.

Có thể thấy, bên cạnh ý thức chấp hành pháp luật của một bộ phận ngư dân chưa cao, nguyên nhân vẫn là do một số đơn vị, cá nhân chưa nghiêm túc triển khai thực hiện chức trách, nhiệm vụ được giao, các lực lượng chức năng thiếu quyết liệt trong thực thi pháp luật, xử lý vi phạm. Tại cuộc họp Ban Chỉ đạo IUU tỉnh 9 tháng đầu năm, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Hồng Hải nhấn mạnh: Để chuẩn bị các điều kiện phục vụ làm việc với Đoàn thanh tra của EC lần thứ 5, yêu cầu các ngành, địa phương tập trung khắc phục những hạn chế, thiếu sót trong công tác chống khai thác IUU và các nhiệm vụ được UBND tỉnh giao. Theo đó, nhiệm vụ trọng tâm nhất vẫn là ngăn chặn vi phạm vùng biển nước ngoài, yêu cầu Bộ Chỉ huy Bộ đội Biên phòng tỉnh, Công an tỉnh, chính quyền địa phương và các đơn vị liên quan tiếp tục tăng cường quản lý, giám sát chặt nhóm tàu nguy cơ cao, các đối tượng thuyền viên từng vi phạm bị nước ngoài bắt giữ, kiên quyết không để tàu cá của tỉnh vi phạm vùng biển nước ngoài.

luc-luong-kiem-ngu-va-bo-doi-bien-phong-phoi-hop-tuan-tra-kiem-soat-cac-phuong-tien-danh-bat-hai-san-anh-n.-lan-3-.jpg
Lực lượng kiểm ngư tuần tra trên biển. Ảnh: N. Lân

Cao điểm bám sát các nhiệm vụ trọng tâm

Bên cạnh đó, Chi cục Thủy sản tiếp tục phối hợp với các địa phương tập trung hoàn thành việc đăng ký, cấp giấy phép khai thác thủy sản cho tàu cá theo Thông tư 06 và cấp, cấp lại giấy phép khai thác cho nhóm tàu đã đăng ký nhưng chưa có hoặc hết hạn giấy phép trong tháng 10/2024. Các địa phương tăng cường công tác quản lý tàu cá trên địa bàn, nhất là việc mua bán, chuyển nhượng tàu cá phải đảm bảo các thủ tục quy định; tiếp tục đôn đốc, hoàn thành đăng ký cho nhóm tàu từ 12 mét trở lên. Đặc biệt, yêu cầu Chi cục Thủy sản (Trung tâm giám sát tàu cá tỉnh) tổ chức trực ban nghiêm túc 24/7 để theo dõi, giám sát tàu cá hoạt động trên biển; thông báo kịp thời tàu cá vượt ranh giới, mất kết nối trên biển theo đúng quy trình, quy định; theo dõi việc xử lý tàu cá có dấu hiệu vi phạm đến tận cùng vụ việc.

z5762532690543_16d00ef6552791903cc1fc3f8100c68d.jpg
Giám sát tàu cá hoạt động trên biển thông qua hệ thống VMS.

Ngoài ra, yêu cầu Ban Quản lý các cảng cá tỉnh chỉ đạo các cảng cá thực hiện đầy đủ, nghiêm túc việc thống kê tàu cá ra vào cảng, thu nhật ký khai thác, giám sát sản lượng lên bến; quản lý, lưu trữ hồ sơ chặt chẽ, đúng quy định. Đối với khó khăn, vướng mắc liên quan đến xác nhận nguồn gốc thủy sản cho doanh nghiệp tại Cảng cá Phan Thiết, giao Sở Nông nghiệp và PTNT chủ trì phối hợp với các ngành liên quan làm việc Ban Quản lý các cảng cá tỉnh, Ban Điều hành Cảng cá Phan Thiết rà soát các biện pháp quản lý, triển khai chặt chẽ công tác kiểm soát chống khai thác IUU đối với tàu cá khai thác, thu mua chuyển tải, nậu vựa tại cảng, xử lý nghiêm vi phạm, đảm bảo nguồn nguyên liệu khai thác hợp pháp phục vụ chế biến, xuất khẩu. Các lực lượng chức năng (Biên phòng, Kiểm ngư) tăng cường tuần tra, kiểm tra, kiểm soát tại các bến tạm, bãi ngang, xử lý nghiêm các tàu cá chiều dài từ 15 mét trở lên không cập cảng cá, chỉ định cho tàu cá hoạt động vùng khơi cập cảng để bốc dỡ thủy sản và các trường hợp vi phạm quy định về nhật ký khai thác, vùng khai thác...

z5449610786757_86c4e9e2761de40d6454be45ca1cb343.jpg
Tăng cường công tác nắm tình hình, xác minh, xử lý nghiêm các hành vi vi phạm.

Đối với công tác thực thi pháp luật, xử lý vi phạm, Phó Chủ tịch UBND tỉnh yêu cầu các lực lượng chức năng tăng cường công tác nắm tình hình, xác minh, xử lý nghiêm các hành vi vi phạm; xử lý nghiêm các cá nhân thiếu trách nhiệm, có hành vi tiếp tay, bao che cho các đối tượng vi phạm. Đối với xử lý tàu cá mất kết nối, vượt ranh giới trên biển, yêu cầu nhóm công tác địa bàn cấp huyện (Tổ công tác liên ngành theo Quyết định số 1608/QĐ-UBND ngày 28/8/2024) khẩn trương tổ chức kiểm tra, xác minh, xử lý dứt điểm các trường hợp tàu cá mất kết nối từ tháng 10/2023 đến nay. Giao Tổ trưởng Tổ công tác liên ngành - Sở Nông nghiệp và PTNT chủ trì, phối hợp với các đơn vị liên quan đi kiểm tra việc xác minh, xử lý của một số đơn vị, địa phương; chia sẻ kết quả xác minh, xử lý cho lực lượng Công an tỉnh để theo dõi, kiểm tra…

Cùng 28 tỉnh, thành phố ven biển trên cả nước, Bình Thuận đã và đang khẳng định nỗ lực và quyết tâm hành động của tỉnh trong việc thực hiện các nội dung yêu cầu của Chính phủ, EC trong việc kiểm soát, khai thác IUU. Hướng tới mục tiêu quản lý nghề cá có trách nhiệm và phát triển bền vững, phấn đấu cùng cả nước sớm gỡ “thẻ vàng” của EC.

MINH VÂN


(0) Bình luận
Bài liên quan
Chống khai thác IUU: Cuộc chiến không ngừng nghỉ
Hơn 6 năm từ ngày Ủy ban châu Âu (EC) chính thức rút “thẻ vàng” đối với Việt Nam trong lĩnh vực khai thác hải sản vì vi phạm các nguyên tắc IUU, là chương trình chống “Khai thác hải sản bất hợp pháp, không khai báo và không theo quy định”, ngành nông nghiệp đã có nhiều chuyển biến tích cực. Tuy nhiên, công tác chống khai thác IUU là câu chuyện dài, không phải chỉ để đối phó với EC trong đợt kiểm tra sắp tới.
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Chuẩn bị chu đáo các điều kiện đón đoàn Thanh tra của EC lần 5