Theo dõi trên

Chương trình OCOP: Tạo điều kiện cho các chủ thể tiếp cận thị trường

16/08/2023, 05:27

Thời gian qua, Chương trình mỗi xã một sản phẩm (OCOP) đang được các địa phương trên địa bàn Bình Thuận triển khai thực hiện đạt một số kết quả khả quan. Hiện nay, nhiều sản phẩm được công nhận đạt từ 4 sao trở lên. Tuy nhiên, để những sản phẩm này được đưa vào các hệ thống bán lẻ như Co.op Mart ; Big C, Lotte Mart…còn khó khăn. Do đó, rất cần các giải pháp, tạo điều kiện cho các chủ thể tiếp cận thị trường.

Kết nối giao thương

Theo Sở Nông nghiệp và PTNT, hiện nay Bình Thuận có 70 sản phẩm OCOP. Trong đó có 2 sản phẩm đạt chuẩn OCOP 5 sao, 34 sản phẩm đạt chuẩn OCOP 4 sao và 34 sản phẩm đạt chuẩn OCOP 3 sao cấp tỉnh. Thời gian qua, nhằm hỗ trợ các chủ thể OCOP quảng bá thương hiệu, tìm kiếm khách hàng, mở rộng kênh phân phối để phát triển thị trường tiêu thụ sản phẩm, Sở Nông nghiệp và PTNT cùng Sở Công Thương đã hỗ trợ trưng bày, giới thiệu và bán các sản phẩm OCOP của tỉnh tại hệ thống các siêu thị, trung tâm thương mại, cửa hàng trên địa bàn tỉnh.

z4604475646855_dbbbe1e77eec1b588e20ee0860985b8e.jpg
Quảng bá, giới thiệu sản phẩm OCOP

Kết quả đến nay đã có 15 sản phẩm của 6 doanh nghiệp được bày bán tại Siêu thị Co.opmart Phan Thiết; 20 sản phẩm của 2 doanh nghiệp được bày bán tại Siêu thị Co.opmart La Gi; 2 doanh nghiệp và khoảng 10 sản phẩm được bày bán tại Siêu thị Co.opmart Phan Rí Cửa. Đồng thời, hỗ trợ mở rộng thị trường tiêu thụ nội địa, xúc tiến thương mại, kết nối giao thương, thương mại điện tử đối với các sản phẩm đặc trưng, sản phẩm công nghiệp nông thôn tiêu biểu và sản phẩm OCOP của tỉnh.

z4604475684380_191d0628d45458720c2ae13bba553103.jpg
Các sản phẩm OCOP của tỉnh Bình Thuận.

Chỉ tính từ năm 2023, các sở ngành đã phối hợp tổ chức gian hàng chung của tỉnh tại 1 hội chợ thương mại, 2 hội nghị liên kết vùng. Song song, tổ chức 3 phiên chợ hàng Việt tại các huyện Phú Quý, Hàm Tân và Bắc Bình cho các doanh nghiệp trong và ngoài tỉnh tham gia; hỗ trợ các chủ thể OCOP đưa sản phẩm lên sàn thương mại điện tử www.sanviet.vnhttps://sanphamdiaphuong.vn. Cùng với đó, các đơn vị hỗ trợ và xây dựng 2 điểm bán sản phẩm OCOP tại Phan Thiết (địa chỉ 314 Võ Văn Kiệt và 155A Nguyễn Thông) nhằm giới thiệu những sản phẩm chất lượng, đặc sản của tỉnh đến người dân trong và ngoài tỉnh…

z4604475768691_4796c2548f4ed84011169f68c92573b5.jpg
Ký kết hợp tác kết nối giao thương, quảng bá tiêu thụ sản phẩm nông nghiệp, OCOP giữa tỉnh Bình Thuận và Hòa Bình.

Còn khó khăn cần tháo gỡ

Tuy vậy, thực tế thời gian qua cho thấy, bên cạnh những thuận lợi để xúc tiến thương mại, đưa sản phẩm OCOP đến gần người tiêu dùng, hiện một số chủ thể OCOP chưa thật sự quan tâm đến hoạt động quảng bá, xúc tiến tiêu thụ sản phẩm. Mặt khác, một số doanh nghiệp chưa đáp ứng thủ tục giấy tờ theo yêu cầu của các siêu thị; khu sản xuất, bảo quản sản phẩm chưa đảm bảo.

Sở Nông nghiệp và PTNT cho biết, vẫn còn tình trạng giữa chủ thể và hệ thống nhà bán lẻ chưa thống nhất phương thức thanh toán, vận chuyển. Ngoài ra, các doanh nghiệp, cơ sở sản xuất kinh doanh sản phẩm OCOP của tỉnh chủ yếu là các doanh nghiệp, cơ sở nhỏ, năng lực tài chính và quản lý kinh doanh còn hạn chế, kinh phí dành cho hoạt động hỗ trợ các sản phẩm OCOP để tham gia các hoạt động xúc tiến thương mại còn ít dẫn đến khó khăn. Trong khi đó, các hiệp hội ngành hàng chưa chủ động huy động nguồn lực của doanh nghiệp, cơ sở sản xuất các sản phẩm OCOP trong việc xây dựng, triển khai các chương trình xúc tiến thương mại trong và ngoài tỉnh.

z4496318135515_9f5385ff72314172a3cf1f88a7910a1d.jpg
Trưng bày, giới thiệu các sản phẩm OCOP tỉnh Bình Thuận.

Theo lãnh đạo Sở Nông nghiệp và PTNT, để tháo gỡ khó khăn, hỗ trợ tiêu thụ sản phẩm OCOP trên địa bàn tỉnh trong thời gian tới, ngành nông nghiệp sẽ tiếp tục vận động và hỗ trợ các chủ thể OCOP tham gia các hội chợ, triển lãm…để trưng bày sản phẩm, xúc tiến thương mại, quảng bá sản phẩm, đặc biệt là sản phẩm OCOP gắn với cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam”. Cùng với đó, củng cố và mở rộng thị trường nội địa và phát triển xuất khẩu theo hướng đa dạng hóa thị trường; tập trung vào các thị trường lớn, tiềm năng cho các sản phẩm của tỉnh - đặc biệt là các sản phẩm OCOP, sản phẩm lợi thế của tỉnh. Tăng cường xúc tiến thương mại, thương mại điện tử, nâng cấp để đẩy mạnh hoạt động sàn thương mại điện tử tỉnh Bình Thuận - Ninh Thuận - Lâm Đồng. Qua đó, tạo điều kiện để các chủ thể OCOP tham gia tìm kiếm đối tác, cơ hội hợp tác kinh doanh, mở rộng thị trường tiêu thụ hàng hóa. Ngoài ra, hỗ trợ xây dựng điểm bán hàng “Tự hào hàng Việt Nam”, điểm bán hàng OCOP tại điểm phục vụ du lịch, nơi khách du lịch thường xuyên đến tham quan, nghỉ dưỡng và tại TP.Phan Thiết nơi có nhiều danh lam thắng cảnh, di tích lịch sử.

Riêng đối với các chủ thể OCOP, các sở ngành liên quan sẽ tiếp tục trao đổi thống nhất với các siêu thị, trung tâm thương mại, các cửa hàng tiện lợi để sản phẩm được trưng bày và tiêu thụ. Song song, tích cực hoàn tất các thủ tục, giấy phép theo quy định đáp ứng điều kiện trong giao dịch thương mại, ký kết hợp đồng giữa các chủ thể và các doanh nghiệp phân phối, nhất là phương thức thanh toán, vận chuyển…Mục đích cao nhất là tạo điều kiện cho các chủ thể tiếp cận thị trường, không ngừng đưa sản phẩm OCOP vươn xa, khẳng định thương hiệu, thế mạnh địa phương.

Theo kế hoạch thực hiện OCOP tỉnh Bình Thuận năm 2023, trong năm tỉnh sẽ tổ chức 2 lớp tập huấn về chương trình OCOP cho các địa phương và chủ thể. Phấn đấu có thêm ít nhất 20 sản phẩm được công nhận OCOP từ 3 sao trở lên. Đồng thời, nâng hạng các sản phẩm OCOP có tiềm năng và đánh giá lại các sản phẩm OCOP đã hết hiệu lực công nhận theo đúng quy định…

KIỀU HẰNG


(0) Bình luận
Bài liên quan
Ngày cao điểm tình nguyện chung tay xây dựng Nông thôn mới - Ngày chủ nhật xanh
Sáng 23/7, Ban Thường vụ Tỉnh đoàn tổ chức Lễ ra quân Ngày cao điểm tình nguyện chung tay xây dựng nông thôn mới - Ngày Chủ nhật xanh lần thứ 3 năm 2023.
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Chương trình OCOP: Tạo điều kiện cho các chủ thể tiếp cận thị trường