Theo dõi trên

Chuyện về đặt biển báo thi công đường giao thông

24/05/2023, 05:48

Thiết lập biển báo xin lỗi người tham gia giao thông khi thi công công trình trên các tuyến đường, thể hiện văn hóa ứng xử văn minh. Nhưng sẽ ý nghĩa và hiệu quả hơn nếu thiết lập đúng vị trí.

12345

Hành động đẹp

Tiến tới đô thị loại I vào năm 2025, đặc biệt mừng Năm Du lịch quốc gia 2023, TP. Phan Thiết đang nỗ lực chỉnh trang lại diện mạo của mình với cải tạo vỉa hè, ngầm hóa hệ thống điện... được gọi chung là Dự án lát vỉa hè các tuyến đường trên địa bàn thành phố. Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng thành phố – đơn vị phê duyệt thiết kế xây dựng triển khai sau thiết kế cơ sở dự án cho biết, dự án tiến hành trên vỉa hè các tuyến đường gồm: Lê Hồng Phong, Nguyễn Hội, Hải Thượng Lãn Ông, Trần Quang Diệu, Trần Phú, Trưng Trắc, Trưng Nhị, Nguyễn Du...

20230508_095304.jpg
Biển báo xin lỗi đặt tại công trình thi công trên tuyến đường Từ Văn Tư.

Theo đó, thời gian qua người dân thành phố tham gia giao thông trên các tuyến đường dễ dàng bắt gặp những công trình thi công vỉa hè, ngầm hóa hệ thống điện. Mỗi công trình, đơn vị thi công đều thiết lập biển báo xin lỗi người tham gia giao thông tại công trình. Với nội dung: “Công trường đang thi công, xin lỗi đã làm phiền quý vị”, kèm theo biểu tượng hướng dẫn người đi đường.

Nội dung ấy mang thông điệp là mong người tham gia giao thông lưu ý khi lưu thông và tạo điều kiện cho đơn vị thi công công trình hoàn thành tốt nhiệm vụ. “Quá trình thi công chắc chắn sẽ ảnh hưởng việc đi lại của người dân nên đơn vị đã cho đặt tấm biển xin lỗi. Không chỉ mong người dân thông cảm với đơn vị thi công mà còn nhằm giúp người đi đường chú ý hơn, tránh những nguy hiểm có thể xảy ra”, một công nhân đang thi công vỉa hè trên đường Nguyễn Hội cho hay.

Việc thiết lập biển báo này thể hiện cách ứng xử văn minh của chủ đầu tư hoặc đơn vị thi công đối với người tham gia giao thông. Qua đó đề cao phép tắc, một câu nói hay, hành động đẹp chẳng mất tiền mua, nhưng có giá trị to lớn trong cuộc sống hàng ngày. “Nhìn tấm biển xin lỗi và những công nhân đang thi công khiến tôi không chỉ động lòng thông cảm mà còn chia sẻ”, bà Nguyễn Thị Anh, người tham gia giao thông trên đường Nguyễn Hội nói.

20230508_095132.jpg
Xe ùn ùn lưu thông vào ngã ba Từ Văn Tư - Nguyễn Hội.

Cần lưu ý thêm

Tuy vậy, người dân mong đơn vị thi công lưu ý thêm đến tính đặc thù của tuyến đường để thiết lập biển báo. Chẳng hạn, những tuyến đường dài, rộng như: Hùng Vương, Nguyễn Tất Thành, Trần Hưng Đạo, Nguyễn Hội… có thể thiết lập biển báo gần công trường đang thi công. Nhưng với đường ngắn, hẹp nên thiết lập ở đầu đường hoặc cho công nhân đứng ở đầu đường hướng dẫn, phân loại phương tiện nào có thể lưu thông vào.

20230508_095240.jpg
Xe lưu thông trên đường Từ Văn Tư quay trở ra vì vướng công trình đang thi công.

Tình trạng ấy mới đây khi xảy ra trên tuyến đường Từ Văn Tư đông đúc phương tiện là điển hình. Con đường này hẹp, dài khoảng 1 km, tính từ đầu đường tại Bến xe Bắc đến cuối đường tại ngã ba Từ Văn Tư - Nguyễn Hội thuộc phường Phú Trinh. Nhiều tài xế xe 4 bánh lưu thông từ đầu đường đến cuối đường vất vả quay đầu xe, vì vướng một công trình đang đào đường để ngầm hóa hệ thống điện tại cuối đường không thể lưu thông. “Lẽ ra đơn vị thi công phải đặt biển báo hoặc có người hướng dẫn phân loại xe có thể lưu thông vào, ngay đoạn đầu đường cho người tham gia giao thông biết không đi vào, để xe lớn đi vào rồi phải quay ra”, một người dân sống trên đường Từ Văn Tư nói khi chứng kiến nhiều xe vất vả quay đầu xe.

Theo quy định về biển báo an toàn công trường đang thi công, biển báo công trình có vai trò vô cùng quan trọng ở các công trường đang thi công. Đặt biển báo ở bên ngoài công trường nhằm giúp cho người đi đường nhận diện được có công trình đang xây dựng từ xa để chủ động điều chỉnh tốc độ, hướng di chuyển. Ngoài ra, còn có các loại biển báo đặt bên trong công trường với mục đích góp phần đảm bảo an toàn cho người lao động... Từ sự việc trên, mong rằng các cơ quan chức năng lưu ý thêm khi tiến hành thi công các công trình, để không ảnh hưởng đến sinh hoạt đi lại của người dân.

NINH CHINH


(0) Bình luận
Bài liên quan
Cần chỉnh trang lại các biển báo giao thông
Sáng ngày 24/2/2022 dạo một vòng trên các tuyến đường: Trần Hưng Đạo, Trần Quý Cáp, Nguyễn Gia Tú, Lê Đại Hành, Nguyễn Hội, Hải Thượng Lãn Ông, Nguyễn Thông, Nguyễn Đình Chiểu, Huỳnh Thúc Kháng… thấy có nhiều biển báo giao thông nghiêng ngả, số mờ, hoặc bị cành cây che khuất nên người đi đường không nhận biết được.
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Chuyện về đặt biển báo thi công đường giao thông