Theo dõi trên

Còn nhiều người kê khai sai tài sản, thu nhập chưa đúng theo quy định

27/12/2023, 05:39

Đó là phát hiện trong bốc thăm lựa chọn ngẫu nhiên người được xác minh tài sản, thu nhập (TSTN) đã kê khai, công khai trong năm 2022 theo tinh thần các văn bản của Thanh tra Chính phủ và Chủ tịch UBND tỉnh về kiểm soát TSTN đối với các đối tượng thuộc thẩm quyền kiểm soát TSTN của Thanh tra tỉnh.

img_7950.jpg
Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Phan Văn Đăng đề nghị các sở, ngành quan tâm tuyên truyền kiểm soát tài sản, thu nhập đến toàn thể cán bộ, công chức, viên chức thuộc diện phải kê khai tài sản, thu nhập.

Còn nhiều sai sót

Theo Thanh tra tỉnh, năm 2022 có 2.594 người kê khai và công khai TSTN thuộc thẩm quyền kiểm soát tài sản, thu nhập của Thanh tra tỉnh. Trong đó, 165 người kê khai lần đầu, 2.262 người kê khai hàng năm, 167 người kê khai bổ sung. Thực hiện Luật Phòng chống tham nhũng, các văn bản của Thanh tra Chính phủ và Chủ tịch UBND tỉnh về kiểm soát TSTN đối với các đối tượng thuộc thẩm quyền kiểm soát TSTN của Thanh tra tỉnh. Đầu năm 2023, Thanh tra tỉnh thành lập Tổ kiểm tra, xác minh TSTN đối với các đối tượng trên. Theo đó, Tổ chọn ra 72 cá nhân (đã kê khai và công khai tài sản 2022) ở 10 đơn vị, địa phương để xác minh ngẫu nhiên bằng phần mềm máy tính về TSTN. Quá trình Kiểm tra, xác minh có đại diện Ủy ban kiểm tra Tỉnh ủy và Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam dự, chứng kiến.

10 đơn vị, địa phương gồm các Sở: Công thương, Tài chính, Giáo dục và Đào tạo, Y tế, Khoa học và Công nghệ; Hội Chữ thập đỏ tỉnh; Công ty TNHH MTV Khai thác công trình thủy lợi; Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng các công trình dân dụng và công nghiệp tỉnh; UBND huyện Tuy Phong và TP. Phan Thiết.

ke-khai-tai-san.jpg
Cần kê khai tài sản trung thực.

Qua xác minh, Thanh tra tỉnh cho biết: Có nhiều cá nhân kê khai TSTN sai sót về hình thức, phương thức kê khai hoặc thiếu thông tin về thời hạn kê khai. Cụ thể, ở mục II của bản kê khai ghi thiếu những thông tin bắt buộc phải kê khai đầy đủ, rõ ràng như: Nguồn gốc và tình hình quản lý, sử dụng nhà, đất, công trình khác; kê khai chưa đầy đủ tài sản thuộc quyền sở hữu, quyền sử dụng theo quy định pháp luật; kê khai sai thông tin về giá trị tài sản, nghĩa là không kê khai theo giá gốc tài sản thời điểm hình thành… Mục III về biến động tài sản, thu nhập và giải trình nguồn gốc TSTN tăng thêm thì đưa ra số liệu giải trình không trùng khớp với số liệu kê khai mục II; chưa giải trình cụ thể nguồn gốc từng khoản thu nhập như thu nhập của bản thân và vợ hoặc chồng của người có nghĩa vụ kê khai…

ke-khai-tai-san-1.jpg
Ảnh minh họa

Cần trung thực

Kê khai tài sản, thu nhập là để cơ quan, tổ chức, đơn vị biết tài sản, thu nhập của người có nghĩa vụ kê khai, nhằm để công khai, minh bạch tài sản, thu nhập của người đó, đồng thời để phục vụ cho công tác cán bộ góp phần phòng ngừa và ngăn chặn hành vi tham nhũng, tiêu cực. Người có nghĩa vụ kê khai tự kê khai các thông tin theo quy định và chịu trách nhiệm về tính chính xác, trung thực, đầy đủ đối với nội dung kê khai.

Theo đó, cán bộ, đảng viên, công chức, viên chức phát huy tính tự giác, trung thực và ý thức trách nhiệm của từng cán bộ, đảng viên, công chức, viên chức trong việc kê khai, giám sát việc kê khai tài sản. Nội dung kê khai tài sản, thu nhập phải ghi rõ ràng, đầy đủ, chính xác các loại tài sản, thu nhập, biến động tài sản, thu nhập phải kê khai, nguồn gốc của tài sản, thu nhập tăng thêm; công khai bản kê khai tài sản, thu nhập. Giải trình nguồn gốc tài sản, thu nhập tăng thêm là việc người có nghĩa vụ kê khai tự giải thích, chứng minh về việc hình thành tài sản, thu nhập tăng thêm so với lần kê khai liền trước đó. Xác minh tài sản, thu nhập là việc kiểm tra, làm rõ nội dung kê khai và xem xét, đánh giá, kết luận của Cơ quan kiểm soát tài sản, thu nhập theo trình tự, thủ tục quy định tại Luật Phòng, chống tham nhũng.

Nếu không trung thực sẽ đối mặt với nhiều hình thức xử lý đã được quy định rõ trong Luật PCTN. Nhiều trường hợp đã bị kỷ luật trên cả nước trong thời gian qua là minh chứng. Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Phan Văn Đăng đã đề nghị các sở, ngành và các địa phương cần quan tâm hơn nữa việc công tác tuyên truyền, phổ biến, quán triệt rộng rãi các quy định nghiêm ngặt về kê khai tài sản, thu nhập đến toàn thể cán bộ, công chức, viên chức thuộc diện phải kê khai tài sản, thu nhập nắm và chấp hành. Đồng thời, Phó Chủ tịch UBND tỉnh đề nghị Thanh tra tỉnh phối hợp với Sở Nội vụ tổ chức lớp tập huấn, bồi dưỡng nghiệp vụ về công tác kê khai, kiểm soát tài sản, thu nhập cho lãnh đạo và cán bộ, công chức được giao theo dõi thực hiện công tác này của các sở, ngành và UBND các huyện, thị xã, thành phố để việc thực hiện kê khai TSTN đạt hiệu quả.

NINH CHINH


(0) Bình luận
Bài liên quan
Phải trung thực trong kê khai tài sản thu nhập
Trong những năm qua, việc kê khai tài sản, thu nhập đối với những người thuộc diện phải kê khai tài sản đã được tiến hành thường niên, đảm bảo theo quy định của Đảng, Nhà nước. Việc làm này cũng là một trong những nội dung quan trọng, được Đảng và nhân dân hết sức quan tâm, bởi việc kê khai nếu không trung thực sẽ trở thành 1 trong 9 biểu hiện suy thoái đạo đức, lối sống được Nghị quyết Trung ương 4 (khóa XII) chỉ mặt, điểm tên.
Nổi bật
Đoàn lãnh đạo tỉnh thăm cựu chiến binh, gia đình chiến sĩ, dân công tham gia Chiến dịch Điện Biên
BTO-Nhân kỷ niệm 70 năm chiến thắng Điện Biên Phủ (7/5/1954- 7/5/2024), chiều nay (2/5), Đoàn lãnh đạo tỉnh do đồng chí Võ Thanh Bình, Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Trưởng Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy dẫn đầu đã đi thăm cựu chiến binh, gia đình thân nhân chiến sĩ, dân công hỏa tuyến từng tham gia Chiến dịch Điện Biên, đang sinh sống tại thôn Thanh Phong, xã Tân Thuận, huyện Hàm Thuận Nam.
Đừng bỏ lỡ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Còn nhiều người kê khai sai tài sản, thu nhập chưa đúng theo quy định