Theo dõi trên

Công an thị xã La Gi cảnh báo về thủ đoạn lừa đảo qua cấp Căn cước Công dân

12/04/2024, 16:19

BTO-Công an thị xã La Gi vừa phát đi thông báo, cảnh báo người dân về thủ đoạn lừa đảo qua công tác cấp Căn cước công dân và Định danh điện tử (VNeID).

Theo đó, thời gian qua, công an thị xã La Gi tiếp nhận thông tin phản ánh của công dân về việc nhận được những cuộc gọi tự xưng là cán bộ Công an phường, Công an thị xã thông báo hồ sơ Định danh điện tử (VNeID), CCCD của người dân bị trục trặc, bị lỗi, sau đó yêu cầu người dân lập tức phải lên cơ quan Công an ngay để giải quyết. Nếu người dân nói đang bận chưa lên dược, các đối tượng sẽ liên tục gọi hối thúc, đe dọa nói không lên được ngay thì sẽ hướng dẫn kích hoạt tại nhà. Thủ đoạn của các đối tượng là: Hướng dẫn người dân vào những đường link lạ tải app VneID (có logo gần giống chính thống) để lấy thông tin công dân. Sau đó, đối tượng yêu cầu kết bạn Zalo, Call Zalo để hướng dẫn người dân cung cấp thông tin cá nhân.

Đây là những hình thức lừa đảo chiếm đoạt tài sản mới rất nguy hiểm. Công an thị xã khuyến cáo người dân khi nhận được các cuộc gọi tương tự như trên thì hết sức bình tĩnh, không thực hiện các thao tác theo yêu cầu của đối tượng như đăng nhập link, tải app, cung cấp mã OTP... Công dân cần cảnh giác và sớm liên hệ trực tiếp với Công an địa phương (Công an phường, xã nơi cư trú hoặc Công an thị xã) để được trực tiếp hướng dẫn.

anh2.jpg

Trước đó, Công an tỉnh đã cảnh báo người dân về chiêu thức lừa đảo cài đặt ứng dụng “Chính phủ” để quản lý điện thoại di động, chiếm đoạt tiền qua Banking. Loại tội phạm này nhắm vào bộ phận người dân chưa nắm bắt đầy đủ các thông tin liên quan đến các ứng dụng dịch vụ công Quốc gia, lừa đảo người dân cài đặt ứng dụng “Chính phủ” giả mạo, chiếm quyền kiểm soát điện thoại, từ đó các đối tượng cũng kiểm soát ứng dụng tài khoản ngân hàng để thực hiện các lệnh chuyển tiền trên điện thoại của nạn nhân.

Hình thức lừa đảo, chiếm đoạt tài sản của người dùng bằng cách mạo danh cơ quan chức năng “hướng dẫn” cài app giả mạo có chứa mã độc chỉ hoạt động trên hệ điều hành Android, đường link tải phần mềm nằm ngoài ứng dụng CH Play. Các điện thoại iPhone hiện không cho phép cài từ nguồn bên ngoài cho ứng dụng Apple Store nên không bị tấn công theo dạng này.

Để phòng tránh chiêu thức lừa đảo này, khuyến cáo người dùng cần chú ý một số nguyên tắc: Với điện thoại Android, chỉ cài ứng dụng bằng cách vào trực tiếp CH Play và tìm phần mềm tương ứng trên đó. Tương tự, với điện thoại iPhone, người dùng chỉ cài từ Apple Store. Người dùng không nên bấm vào các đường link nhận được qua tin nhắn. Trường hợp nghi vấn, người dùng cần xác thực lại với cơ quan, tổ chức liên quan thông qua số điện thoại chính thức được công bố.

NGUYỄN LUÂN


(0) Bình luận
Bài liên quan
Hoãn phiên tòa xét xử nguyên Tổng giám đốc Công ty Lâm nghiệp Bình Thuận
Ngày 10/4, Tòa án nhân dân tỉnh đã có quyết định tạm hoãn phiên tòa phúc thẩm vụ tổng giám đốc và phó tổng giám đốc Công ty MTV TNHH Lâm nghiệp Bình Thuận (Công ty Lâm nghiệp Bình Thuận) bị truy tố về tội hủy hoại rừng.
Nổi bật
Thị xã La Gi: Khai thác tiềm năng, xứng tầm đô thị
Diện mạo thị xã La Gi đang ngày càng khởi sắc hơn với đồng bộ của kết cấu hạ tầng, thông qua những tuyến đường thảm bê tông nhựa ở nội thị, ngoại ô rộng rãi, xe cộ lưu thông thuận tiện, thu hút đông đảo khách du lịch đến tham quan trong các dịp lễ tết, ngày nghỉ cuối tuần. Người dân địa phương đi xa có dịp trở về cảm thấy quê nhà “thay da đổi thịt”.
Đừng bỏ lỡ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Công an thị xã La Gi cảnh báo về thủ đoạn lừa đảo qua cấp Căn cước Công dân