Theo dõi trên

Công an TP. Phan Thiết: Tập trung đấu tranh với tệ nạn cờ bạc

14/02/2023, 05:32

Ông cha ta đã đúc kết “cờ bạc là bác thằng bần”, dính vào cờ bạc chỉ có kết quả xấu. Cờ bạc cũng là nguyên nhân khiến nhiều người tán gia bại sản, gia đình ly tán, tiêu tan sự nghiệp. Nhưng vẫn có nhiều người vào cờ bạc. Trước những hệ lụy khôn lường của tệ nạn cờ bạc, thời gian qua, lực lượng Công an TP. Phan Thiết đã tích cực thực hiện nhiều biện pháp phòng ngừa, đấu tranh để từng bước đẩy lùi vấn nạn này ra khỏi đời sống xã hội.

Hoạt động tinh vi

Trên địa bàn TP. Phan Thiết, tệ nạn cờ bạc diễn ra với các hình thức như lắc tài xỉu, đá gà kiểu truyền thống, cá độ đá banh... Các điểm đánh bạc đều được tổ chức rất chặt chẽ do các đối tượng cờ bạc chuyên nghiệp cầm đầu. Chúng thường xuyên thay đổi địa điểm, bố trí người canh gác để đối phó cơ quan chức năng. Do đó, công tác đấu tranh triệt phá gặp rất nhiều khó khăn. Ngoài những đối tượng cờ bạc chuyên nghiệp giữ vai trò tổ chức, các con bạc thuộc nhiều lứa tuổi, thành phần xã hội khác nhau gây khó khăn cho công tác rà soát, quản lý. Thời gian gần đây, các đối tượng thường xuyên sử dụng công nghệ cao để tổ chức đánh bạc và liên lạc với nhau làm cho việc nắm tình hình, thu thập thông tin, chứng cứ trở nên phức tạp, khó tiếp cận hơn. Quá trình đeo bám, trinh sát cũng gặp không ít khó khăn, thậm chí có thể nguy hiểm đến tính mạng, bởi đối tượng cầm đầu phân công các “đề lô” canh đường, cảnh giới nhiều “lớp”. Mặt khác, đối tượng cầm đầu còn quy định cho đàn em sử dụng các ký hiệu, hoặc qua sự giới thiệu thân quen mới được vào đánh bạc. Do vậy, trinh sát phải am hiểu tường tận thuật ngữ, ký hiệu của bọn chúng để chờ thời cơ phá án.

0888b29185ee5fb006ff1.jpg
Các đối tượng tham gia trường gà do Đạt tổ chức bị công an bắt giữ.

Tuy nhiên, lực lượng Công an TP. Phan Thiết luôn nỗ lực, khắc phục mọi khó khăn, quyết tâm đấu tranh, trấn áp mạnh tệ nạn cờ bạc, góp phần giữ gìn an ninh trật tự tại địa phương.

Triệt phá nhiều vụ án lớn

Trong vụ án triệt phá trường gà ở phường Phú Tài, TP. Phan Thiết, các trinh sát của Đội Cảnh sát hình sự, Công an TP. Phan Thiết đã phải sử dụng nhiều biện pháp nghiệp vụ, nhập vai thành những con bạc mới nắm bắt được quy luật hoạt động của trường gà này. Trường gà trên do Nguyễn Tiến Đạt (SN 1975, trú phường Đức Thắng, TP. Phan Thiết) đứng ra tổ chức. Để qua mặt lực lượng chức năng, Đạt đã xây dựng tường rào cao hơn 3m xung quanh trường gà. Mặc dù phía trước trường gà có một đường đi lớn nhưng Đạt không sử dụng mà bố trí một cây cầu được dựng bằng 2 tấm ván ở bên hông để cho các con bạc đi. Đường đi này nằm sâu trong một con hẻm nhỏ nên rất khó bị phát hiện. Mỗi khi tổ chức đá gà, Đạt đều yêu cầu con bạc để xe ở một nơi khác rồi bố trí người dẫn bộ đến trường gà. Trường gà do Đạt tổ chức cũng được bố trí rất chặt chẽ, chỉ những con bạc quen mặt hoặc được người khác giới thiệu, dẫn tới thì mới được người của Đạt dẫn vào trong. Chính cách thức hoạt động tinh vi trên mà lực lượng Công an TP. Phan Thiết đã mất rất nhiều thời gian để nắm bắt phương thức hoạt động. Công an TP. Phan Thiết cũng đã phối hợp với Phòng Cảnh sát Hình sự Công an tỉnh và các phòng nghiệp vụ xây dựng kế hoạch triệt phá. 10 giờ 30 phút ngày 4/12/2022, hàng trăm chiến sĩ công an thuộc Phòng Cảnh sát hình sự, Công an TP. Phan Thiết, Cảnh sát 113, Cảnh sát Cơ động đã ập vào trường gà do Đạt tổ chức. Tại đây, lực lượng công an đã bắt giữ 72 đối tượng, 363 triệu đồng, 50 xe máy, 70 điện thoại di động, 34 con gà đá. Với việc xây dựng kế hoạch bài bản, tổ chức nhiều phương án vây bắt, phối hợp thuần thục của các lực lượng, đây là một trong những vụ án phá trường gà thành công nhất, tất cả các đối tượng tham gia đá gà đều bị bắt giữ.

870b8005b77a6d24346b2.jpg
Xác đối tượng cờ bạc thường sử dụng nhiều cách thức tinh vi để che giấu hành vi phạm tội.

Trong vụ án phá trường gà do Phan Thị Diệu (SN 1972, trú khu phố 5, phường Mũi Né, TP. Phan Thiết) mới bị Công an TP. Phan Thiết triệt phá vào ngày 5/2 vừa qua lại là một cách thức khác. Mặc dù là nữ nhưng trường gà do Diệu tổ chức có phần tinh vi và khó triệt phá hơn các nơi khác. Ngoài việc tổ chức người cảnh giới ở nhiều con đường dẫn vào trường gà, sử dụng cách thức liên lạc qua mạng xã hội, Diệu chọn vị trí tổ chức trường gà rất khác biệt. Trường gà do Diệu tổ chức nằm sâu trong một con hẻm, phía sau trường gà có một khu vực đất trống. Vị trí này giúp cho đối tượng dễ theo dõi người ra vào khu vực trường gà cũng như bỏ trốn khi bị phát hiện. Tuy nhiên, vỏ quýt dày thì có móng tay nhọn, dù cho trường gà của Diệu tổ chức tinh vi đến mấy, vị trí có ở đâu thì Công an TP. Phan Thiết vẫn có phương án để triệt phá. 11 giờ, ngày 5/2, lực lượng gồm các trinh sát Đội Cảnh sát hình sự Công an TP. Phan Thiết và hơn 50 cán bộ, chiến sĩ ở các đội nghiệp vụ và công an các phường, xã đã chia thành nhiều mũi tiến công ập vào trường gà do Diệu tổ chức. Trong đó, có nhiều mũi trinh sát tập trung ở khu vực bãi đất trống phía sau để “đón lõng” những con bạc bỏ chạy. Tại đây, lực lượng công an đã tạm giữ tại hiện trường 39 người, 33 xe máy, 9 con gà đá và hơn 140 triệu đồng cùng các dụng cụ dùng để phục vụ việc tổ chức đá gà.

Không chỉ đấu tranh với tệ nạn cờ bạc truyền thống, trong thời gian qua, Công an TP. Phan Thiết đã tích cực triển khai các biện pháp nghiệp vụ, đấu tranh với tội phạm cá độ đá banh qua mạng internet. Tháng 12/2022, khi hàng triệu người hâm mộ môn thể thao vua đang đắm chìm trong không khí của ngày hội bóng đá thế giới thì cũng là lúc các đối tượng tổ chức cá độ bóng đá gia tăng hoạt động. Ở mùa giải năm nay, các đối tượng cá độ bóng đá đã chuyển qua một hình thức mới, cá độ qua mạng internet. Đây là hình thức cá độ sử dụng công nghệ cao nên để theo dấu các đối tượng là việc rất khó khăn. Tuy nhiên, Công an TP. Phan Thiết đã triển khai đồng bộ các biện pháp nghiệp vụ để theo dõi loại tội phạm này. Ngày 15/12/2022, khi trận đấu bán kết 2 giữa Pháp và Morocco đang diễn ra gay cấn để tìm ra đội bước vào trận chung kết thì cũng là lúc các trinh sát của Công an TP. Phan Thiết ập vào bắt giữ Lê Anh Tuấn (SN 1989, trú khu phố 6, phường Lạc Đạo, TP. Phan Thiết) về hành vi cá độ bóng đá qua mạng. Cơ quan công an đã làm rõ có 5 đối tượng tham gia cá độ bóng đá qua mạng với số tiền gần 2 tỷ đồng.

Để đấu tranh đẩy lùi tội phạm và tệ nạn cờ bạc, trong thời gian tới, Công an TP. Phan Thiết tiếp tục chỉ đạo lực lượng nghiệp vụ tập trung đấu tranh ngăn chặn, xử lý nghiêm các hành vi đánh bạc và tổ chức đánh bạc. Chủ động phối hợp với các ngành, đoàn thể đẩy mạnh công tác tuyên truyền về hậu quả, hệ lụy của tệ nạn cờ bạc dưới nhiều hình thức để mọi người dân không tham gia cờ bạc và vận động người thân không tham gia tệ nạn này; chủ động phát hiện, lên án, tố giác tệ nạn cờ bạc. Bên cạnh đó, chỉ đạo lực lượng chuyên trách tiến hành điều tra cơ bản, rà soát, lập danh sách các đối tượng, theo dõi các đường dây, ổ nhóm, các sới bạc, các tụ điểm cá độ bóng đá để lập chuyên án đấu tranh, triệt xóa, không để hình thành các sới bạc, tụ điểm đánh bạc hoạt động phức tạp, gây bức xúc trong dư luận và ảnh hưởng đến an ninh trật tự trên địa bàn; khẩn trương điều tra, làm rõ các vụ án đã bắt giữ liên quan đến hoạt động đánh bạc để xử lý nghiêm trước pháp luật.

Trong đợt cao điểm tấn công, trấn áp tội phạm, đảm bảo an ninh trật tự và Tết Nguyên đán Quý Mão 2023 (diễn ra từ ngày 15/11/2022 đến ngày 5/2/2023), Công an TP. Phan Thiết đã xây dựng kế hoạch, tổ chức lực lượng bắt giữ 10 vụ tổ chức đánh bạc và đánh bạc, bắt giữ 178 đối tượng, thu giữ tang vật gồm: Hơn 600 triệu đồng, 87 xe máy, 96 điện thoại di động, 3 máy bắn cá, 43 con gà đá, 10 phơi đánh bạc bằng hình thức đá gà ăn tiền.

NGUYỄN LUÂN


(0) Bình luận
Bài liên quan
Hàm Kiệm: Phát hiện thi thể người đàn ông không rõ danh tính
BTO-Chiều 10/2, một nam thanh niên địa phương trong quá trình đi câu cá, khi đến khu vực mương ven đường thuộc xã Hàm Kiệm, huyện Hàm Thuận Nam thì tá hoả phát hiện một thi thể người đàn ông khoảng 40 tuổi nằm dưới mương.
Nổi bật
Cử tri kiến nghị cần quy định mức nồng độ cồn phù hợp với thực tế
BTO-Sáng 6/5, Đại biểu Quốc hội Trần Hồng Nguyên - Phó Chủ nhiệm Ủy ban Pháp luật của Quốc hội và đại biểu Quốc hội Đặng Hồng Sỹ - Uỷ viên Ban thường vụ Tỉnh ủy, Trưởng Ban Dân vận Tỉnh ủy đã có buổi tiếp xúc cử tri xã Gia Huynh, huyện Tánh Linh để ghi nhận ý kiến của cử tri trước kỳ họp thứ 7 - Quốc hội khóa XV.
Đừng bỏ lỡ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Công an TP. Phan Thiết: Tập trung đấu tranh với tệ nạn cờ bạc