Theo dõi trên

Công an xã - lực lượng nòng cốt cơ sở. Bài 1

23/01/2024, 05:34

Bài 1: Hy sinh xương máu vì sự bình yên của nhân dân

Với phương châm “Bộ tinh, tỉnh mạnh, huyện toàn diện, xã bám cơ sở”, hiện nay Công an tỉnh Bình Thuận đang đẩy mạnh xây dựng công an xã, thị trấn làm nòng cốt trong thực hiện nhiệm vụ bảo vệ an ninh chính trị, bảo đảm trật tự an toàn xã hội, đấu tranh phòng, chống tội phạm và vi phạm pháp luật, xây dựng phong trào toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc tại địa bàn cơ sở.

Đối diện hiểm nguy

Đội ngũ cán bộ công an xã, thị trấn trong thời gian qua tiếp tục được quan tâm, tăng cường cả về số lượng và chất lượng. Trung bình hiện nay công an xã, thị trấn có khoảng 6,1 biên chế. Số lượng cán bộ biên chế trên từng bước đáp ứng được công tác chỉ huy, điều hành, nhiệm vụ đảm bảo an ninh trật tự tại cơ sở. Công an xã, thị trấn trên địa bàn tỉnh đang nhận được sự quan tâm, tạo điều kiện của cấp ủy chính quyền địa phương. Nhưng với tình hình tội phạm diễn biến ngày càng phức tạp, manh động và khó lường như hiện nay, lực lượng công an xã, thị trấn đang ngày đêm đối diện với nhiều mối hiểm nguy.

screenshot_1678190348.png
Vết thương do đối tượng Nguyễn Minh Thủ gây ra cho cán bộ Công an xã Phú Lạc

Khi địa bàn có các vụ việc về an ninh trật tự, công an xã luôn là người có mặt đầu tiên. Nhưng với tình hình tội phạm như hiện nay, lực lượng công an rất khó dự đoán được những gì có thể diễn ra tiếp theo. Với lực lượng công an ở các phòng nghiệp vụ thì khi triển khai thực hiện một nhiệm vụ nào đó thường có sự chủ động và sẽ có các biện pháp bảo đảm an toàn cho lực lượng tham gia. Nhưng với lực lượng công an xã, các tình huống an ninh trật tự diễn ra thường một cách bất ngờ không dự báo được. Có những tình huống tưởng chừng như bình thường, nhưng lại xảy ra nguy hiểm. Trường hợp Đại úy Lê Thanh Phúc, cảnh sát khu vực Công an phường Hưng Long, thành phố Phan Thiết bị thương khi làm nhiệm vụ là một ví dụ điển hình. Khoảng 11 giờ 30 phút ngày 17/5/2023, Đại úy Lê Thanh Phúc vừa dừng xe tại hẻm 188, đường Võ Thị Sáu, thuộc khu phố 4, phường Hưng Long chuẩn bị đi vào từng nhà người dân để vận động đến công an phường làm căn cước công dân và tài khoản định danh điện tử, thì bất ngờ bị đối tượng Võ Văn Ý dùng 1 cây búa đóng đinh từ trong nhà lao ra tấn công Đại úy Phúc trúng nón bảo hiểm và vùng mặt.

Cũng có những trường hợp các đối tượng tội phạm chống trả quyết liệt khiến lực lượng công an xã gặp hiểm nguy, mà vụ việc 2 chiến sĩ Công an xã Phú Lạc, huyện Tuy Phong bị đối tượng dùng hung khí tấn công gây thương tích là trong số đó. Khoảng 23 giờ ngày 6/3/2023, Tổ công tác của Công an xã Phú Lạc gồm các đồng chí: Thượng úy Võ Văn La – Phó Trưởng Công an xã, Trung úy Đỗ Phước Cường – cán bộ công an xã, cùng 3 công an viên thôn và 1 dân quân thường trực đang tuần tra trên địa bàn thì nhận được thông tin từ người dân về việc xuất hiện một số đối tượng khả nghi. Tiếp nhận thông tin, tổ công tác đã tiến hành kiểm tra hành chính một khu nhà trọ trên địa bàn để xác minh. Khi tổ công tác đến nơi và tiến hành kiểm tra thì bất ngờ bị đối tượng Nguyễn Minh Thủ (SN 1993, trú huyện Ninh Hải, tỉnh Ninh Thuận) sử dụng hung khí tấn công chém bị thương đồng chí Võ Văn La và Đỗ Phước Cường rồi tẩu thoát. Tổ công tác nhanh chóng đưa đồng chí La và Cường đi cấp cứu, điều trị - tại Trung tâm Y tế huyện Tuy Phong kịp thời nên không ảnh hưởng đến tính mạng. Đối tượng Nguyễn Minh Thủ sau đó đã bị Công an huyện Tuy Phong phối hợp với Công an tỉnh Lâm Đồng bắt giữ.

Dù đối diện với nhiều khó khăn, thậm chí đổ máu nhưng lực lượng công an xã vẫn nỗ lực vượt qua hoàn thành nhiệm vụ được giao và được nhân dân tin yêu.

dsc05328.jpg
Đại tá Trần Văn Mười, Phó Giám đốc Công an tỉnh, thăm hỏi động viên 2 cán bộ Công an xã Phú Lạc bị thương khi làm nhiệm vụ.

Gần dân, sát dân

Hiện nay, 93/93 xã trong 10 huyện, thị xã, thành phố trên địa bàn tỉnh đã được bố trí công an chính quy. Hầu hết công an chính quy trước khi được điều động về đảm nhận nhiệm vụ tại cấp xã đã có một thời gian công tác tại các đội nghiệp vụ công an các huyện và các phòng nghiệp vụ thuộc Công an tỉnh. Họ đã có kinh nghiệm trong công tác tiếp nhận, xử lý tin báo, điều tra các vụ việc về trật tự an toàn xã hội. Việc tăng thêm quyền cho lực lượng công an xã sẽ giúp lực lượng công an chính quy ở các xã phát huy khả năng nghiệp vụ trong điều tra, phá án, giữ gìn an ninh trật tự.

4ac698b5-e266-4b40-9b6b-d91f5b9f1408.jpg
Lực lượng công an hỗ trợ người khuyết tật đến trụ sở làm mã định danh.

Việc điều động công an chính quy về xã thời gian qua đã phát huy hiệu quả ở nhiều mặt. Mà rõ nét nhất chính là việc thu thập chứng cứ truy bắt thành công nhiều đối tượng trộm cắp, ma túy. Đặc trưng của những vụ trộm cắp ở nông thôn thường là những thiết bị sử dụng trong lao động sản xuất như: máy bơm nước, bóng đèn chong thanh long… Việc công an xã thường xuyên bắt được các vụ trộm này đã tạo được niềm tin trong nhân dân. Cùng với đó, lực lượng công an các xã đã tận dụng mạng xã hội facebook, zalo để đăng thông tin về việc bắt các đối tượng trộm, mua bán trái phép chất ma túy… để mọi người cùng biết để bảo vệ tài sản cũng như chủ động cung cấp thông tin cho lực lượng chức năng khi phát hiện các đối tượng khả nghi. Nhờ đó, công tác đảm bảo ANTT tại các địa bàn cơ sở đã có nhiều chuyển biến tích cực.

Từ ngày có công an chính quy về xã, không chỉ tình hình an ninh trật tự tại cơ sở có nhiều chuyển biến tích cực, được quần chúng nhân dân ghi nhận mà lực lượng công an xã, thị trấn đã ghi dấu trong việc triển khai thực hiện những đề án lớn của Chính phủ mà Đề án 06 là một ví dụ. Xác định việc hoàn thành cấp thẻ căn cước công dân gắn chíp điện tử và mã định danh điện tử cho công dân là tiền đề, yếu tố then chốt trong việc triển khai thực hiện Đề án 06, góp phần xây dựng Chính phủ số, nền kinh tế số, xã hội số và đô thị thông minh, lực lượng công an đã triển khai đồng bộ các biện pháp để đẩy nhanh việc này. Trong đó, lực lượng công an cấp xã, thị trấn được xác định là lực lượng nòng cốt trong việc triển khai thực hiện. Hình ảnh những cán bộ công an xã, thị trấn bất chấp mưa nắng, ngày đêm đi đến từng nhà vận động người dân đi làm căn cước công dân, hỗ trợ những trường hợp người già, người khuyết tật làm mã định danh đã để lại những ấn tượng đẹp về người chiến sĩ công an nhân dân.

Có thể khẳng định, công an chính quy về nhận nhiệm vụ tại cấp xã cho đến thời điểm hiện tại đã mang lại nhiều kết quả quan trọng, tình hình an ninh trật tự có những chuyển biến tích cực. Hình ảnh những người chiến sĩ công an ngày làm nhiệm vụ ở trụ sở, tối tuần tra khép kín địa bàn đã để lại những ấn tượng đẹp trong quần chúng nhân dân. Từ sự tin yêu, quần chúng nhân dân đã cung cấp cho lực lượng công an xã, thị trấn những nguồn tin quan trọng để lực lượng công an triệt phá những vụ án lớn.

Bài 2: Những con số tin yêu

NGUYỄN LUÂN


(0) Bình luận
Bài liên quan
2 cán bộ công an xã bị thương khi làm nhiệm vụ
Chiều ngày 7/3/2023, Đại tá Trần Văn Mười, Phó Giám đốc Công an tỉnh Bình Thuận, đại diện cho Ban giám đốc Công an tỉnh đã đến thăm hỏi, động viên 2 cán bộ Công an xã bị thương trong khi thi hành công vụ.
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Công an xã - lực lượng nòng cốt cơ sở. Bài 1