Theo dõi trên

Công trình cấp nước xã Tân Xuân chậm tiến độ

28/03/2019, 09:02

BT- Mặc dù đã hết thời hạn thi công (tháng 2/2019), nhưng đến thời điểm này công trình cấp nước xã Tân Xuân vẫn còn ngổn ngang, bộn bề, chậm tiến độ vì bố trí vốn chậm.

 Đối với vùng đất khô hạn như huyện Hàm Tân, việc đầu tư các công trình cấp nước có ý nghĩa rất quan trọng. Trong đó, công trình cấp nước xã Tân Xuân thuộc tiểu dự án cấp nước xã Tân Xuân được UBND tỉnh phê duyệt vào tháng 5/2017, với công suất 2.500 m3/ngày đêm. Tổng chiều dài tuyến ống khoảng 32,57 km, mức đầu tư 50,6 tỷ đồng, trở thành niềm mong mỏi của người dân, nhất là trong thời điểm nắng nóng. Theo đó, mục tiêu sẽ cung cấp nước sạch phục vụ sinh hoạt, các nhu cầu dùng nước khác cho nhân dân và các tổ chức trên địa bàn các xã Tân Xuân, Tân Hà, Sông Phan, Tân Đức, Tân Phúc.

                
Lãnh đạo tỉnh kiểm tra tiến độ công trình    cấp nước xã Tân Xuân.

Gói thầu 5 xây lắp toàn bộ công trình cấp nước xã Tân Xuân (trừ hạng mục đường dây trung thế và trạm biến áp) do Liên danh Công ty cổ phần Xây dựng Cấp thoát nước số 12 và Công ty cổ phần Xây dựng Phát triển hạ tầng Bình Thuận thi công với thời gian 450 ngày (kể từ ngày 21/11/2017). Giá trị hợp đồng là 37,979 tỷ đồng (bao gồm dự phòng phí), ngày dự kiến hoàn thành là 13/2/2019. Đến nay đã hết thời gian thi công, nhưng khối lượng thực hiện được khoảng 45% so với giá trị hợp đồng. Cụ thể, ở phần xây dựng nhà máy, việc san nền đã thi công cơ bản đạt 70%; thi công cơ bản xong phần tường rào, nhà làm việc đã xong phần thô; trạm bơm cấp 1 chưa thi công do chờ xin ý kiến điều chỉnh về hạ lưu hồ chứa nước Sông Dinh 3. Tổng chiều dài tuyến ống theo thiết kế  31.292 m, hiện đã thi công 15.000 m...

Theo Chi cục Phát triển nông thôn, mặc dù nhà thầu đã tập trung nhân lực, thiết bị để hoàn thành công trình. Tuy nhiên trong quá trình thực hiện còn tồn tại một số nguyên nhân khách quan làm chậm tiến độ, như dự toán công trình được duyệt không có chi phí bồi thường, hỗ trợ giải phóng mặt bằng nên nhà thầu mất nhiều thời gian để vận động người dân để thi công tuyến ống.  Mặt khác, vốn bố trí cho công trình năm 2017, 2018 chậm và hạn chế nên ảnh hưởng đến tiến độ thi công. Được biết, tổng nguồn vốn 3 năm (từ 2017 đến 2019) là 40,3 tỷ đồng. Trong đó, tổng vốn bố trí năm 2019 cho công trình 25 tỷ đồng.

Trong chuyến kiểm tra công tác chống hạn, cung cấp nước sinh hoạt và nước sản xuất năm 2019 tại các huyện phía Nam mới đây, Phó Chủ  tịch UBND tỉnh Lê Tuấn Phong đã chỉ đạo Chi cục Phát triển nông thôn đôn đốc nhà thầu thi công đẩy nhanh tiến độ xây dựng Nhà máy nước Tân Xuân, chậm nhất tháng 10/2019 hoàn thành toàn bộ công trình. Trên cơ sở đó, tiếp tục kiến nghị  WB (Ngân hàng Thế giới) hỗ  trợ vốn đầu tư giai đoạn 2 của dự  án. Trường hợp WB không đồng ý hỗ trợ đầu tư giai đoạn 2 thì báo cáo Sở  Nông nghiệp và PTNT để chủ trì, phối hợp với Sở Kế hoạch và Đầu tư đề xuất UBND tỉnh nguồn vốn để thực hiện.

K.Hằng



(0) Bình luận
Bài liên quan
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Công trình cấp nước xã Tân Xuân chậm tiến độ