Theo dõi trên

Cọp Thủy Ba, ma Đường Chín!

06/05/2022, 05:49

Kỷ niệm 47 năm ngày đại thắng, giải phóng hoàn toàn miền Nam thống nhất đất nước, Út Mũi Né cùng nhóm đồng nghiệp cực Nam Trung bộ, Đông Nam bộ có cuộc hành hương về 2 địa danh anh hùng, linh thiêng, đó là Côn Đảo và đất lửa Quảng Trị.

Ngoài những câu chuyện chính sử huyền thoại, đánh giặc giữ nước, bảo vệ non sông bờ cõi, còn có bao chuyện bên lề hấp dẫn, lôi cuốn. Chuyện bên lề, có khi là sự thật nhưng cũng có không ít phiên bản như là giai thoại, có khi chỉ là sự thêu dệt đáng yêu trong dân gian.

Ở Côn Đảo, hòn đảo vàng giữa trùng khơi, người ta kể nhiều chuyện linh thiêng của liệt sĩ nữ Anh hùng Võ Thị Sáu, rằng chị anh dũng hy sinh trước họng súng quân thù, nhưng hành động anh hùng, hương hồn chị sống mãi với thời gian, với non sông. Các đồng đội, đồng bào yêu quý luôn được hương hồn chị phù hộ, độ trì. Bọn cai tù, cai ngục - làm điều ác, thất nhất tâm thì chị “bẻ giò”, “vặn cổ” không thương tiếc. Chúa đảo, cai ngục thời Mỹ tại địa ngục trần gian Côn Đảo, khi đi qua ngôi mộ của chị Võ Thị Sáu mà vô lễ, bất cẩn, không vái lạy hôm sau ra đường hắn chết tức tưởi, không xe cán thì cũng vấp sấp vấp ngửa mà toi đời.

Út Mũi Né đến các địa danh của Quảng Trị như Thành Cổ, Đường Chín, sông Thạch Hãn, sông Bến Hải, Cửa Tùng, Cửa Việt, Căn cứ Ái Tử, Đầu Mầu, ngược lên Khu di tích lịch sử Tân Sở - Cam Lộ, nơi vua Hàm Nghi xuống chiếu cần Vương kháng Pháp, bao nhiêu là huyền thoại của một Quảng Trị và cả nước đánh giặc hội tụ đất thiêng: “Chúng muốn đốt ta thành tro bụi/ Ta hóa vàng nhân phẩm, lương tâm” (Tố Hữu).

Bên lề cuộc hành hương lên Tân Sở, căn cứ do vua Hàm Nghi, các đại thần Tôn Thất Thuyết, Nguyễn Văn Tường… dựng lên, vùng đất cận sông, cận bộ, có đường núi thoát hiểm qua nước bạn Lào khi cần thiết, trên trục hành lang Bắc – Nam ở phía đông Trường Sơn. Căn cứ Tân Sở bị quân giặc đánh phá, san ủi; hòa bình lập lại, bộ đội ta tham gia khôi phục mặt bằng, quy tập được nhiều xương cốt nghĩa quân phong trào Cần Vương và các chí sĩ yêu nước, lập đền thờ tôn vinh, tạo dựng lại di tích. Nơi đây, trước năm 1975, tương truyền khi các chỉ huy quân đội Pháp hay Mỹ tới đây mà tỏ sự thất lễ, ngạo mạn, ngang ngược, chúng đều gặp sự trừng phạt, không bị du kích bắn tỉa thì cũng chết đường chết chợ, gia cảnh lụn bại, tan nát.    

Câu chuyện cửa miệng đã trở thành dân gian “cọp Thủy Ba, ma Đường Chín”, “cọp Thủy Ba, ma Trộ Rớ”. Người ta nói, ở các địa danh này, thời kháng chiến… ma thiêng nước độc, cọp báo rất dữ dằn, nhiều vô kể, khiếp đảm, đến nỗi bộ đội ta sợ… ma hơn cả sợ giặc, bom đạn chỉ là chuyện bỏ túi so với sợ… ma quây! Có điều lạ, không biết do yếu tố tình cảm của người kể chuyện hay vì lý do gì mà ma và cọp chỉ nhắm vào lính Pháp, lính Mỹ. Chuyện về ma và cọp vùng này đã được viết thành sách. Tiểu đội thám báo của địch đi theo hướng nam - bắc, đến gần làng Thủy Ba, thần hồn nát thần tính, bên này suối đủ 10 tên, qua bên kia suối chỉ còn 9 – chúng vòng lại tìm kiếm thì té ngửa tên thám báo đi cuối hàng đã bị cọp vồ trong nháy mắt mà không ai hay. Ác giả ác báo!

Lại một tốp lính địch mò lên hướng chiến khu Ba Lòng, chúng đi nhầm đoạn đường gần Trộ Rớ, đêm phải mắc võng ngủ lại giữa rừng thiêng. Nửa đêm về sáng, mưa to gió lớn, sấm chớp ầm ầm, chim kêu vượn hú, cọp gào, từng vốc mưa sỏi từ đâu đó cứ ném ào ào lên võng, võng đứt dây treo, cả toán địch sét đánh chết sạch. Dân gian nói, đó là ma Đường Chín, ma Trộ Rứa… trừng phạt quân xâm lược và tay sai đã làm điều ác!

Quảng Trị hoàn toàn giải phóng tròn nửa thế kỷ. Chuyện bên lề “cọp Thủy Ba, ma Đường Chín” như là giai thoại còn dài dài. Nhân dịp - cơ hội về nguồn, Út Mũi Né nhặt nhạnh, lai rai kể lại cùng cà phê biển cuối tuần, hầu chuyện bạn đọc xa gần cùng nghe chơi vậy!

ÚT MŨI NÉ


(0) Bình luận
Bài liên quan
Xây dựng “Thư viện thân thiện trường tiểu học”
Xác định thư viện trong trường học có vai trò quan trọng trong việc giáo dục văn hóa, tri thức, phát huy sự tìm tòi, sáng tạo trong quá trình dạy và học của giáo viên và học sinh, góp phần nâng cao chất lượng giáo dục toàn diện. Những năm qua, ngành giáo dục tỉnh đã quan tâm, chỉ đạo các trường tiểu học trên địa bàn tỉnh đầu tư xây dựng thư viện và phát huy hiệu quả, thu hút học sinh tìm đến sách, báo.
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Cọp Thủy Ba, ma Đường Chín!