Theo dõi trên

Cử tri kiến nghị tháo gỡ quy hoạch treo và xử lý nghiêm ô nhiễm môi trường

06/12/2023, 09:47

Chiều 5/12, Bí thư Tỉnh ủy Dương Văn An, Trưởng đoàn Đại biểu Quốc hội cùng ông Nguyễn Hữu Thông, Phó trưởng Đoàn Đại biểu Quốc hội và bà Phạm Thị Hồng Yến - Ủy viên Thường trực Ủy ban Kinh tế của Quốc hội, Đại biểu Quốc hội tỉnh, tiếp tục có buổi tiếp xúc cử tri sau Kỳ họp thứ 6, Quốc hội khóa XV tại thị trấn Phú Long và xã Hàm Thắng, huyện Hàm Thuận Bắc.

img_77311.jpg
Bí thư Tỉnh ủy, Trưởng đoàn Đại biểu Quốc hội Dương Văn An phát biểu tại buổi tiếp xúc.

Sau khi xem clip có nội dung kết quả Kỳ họp thứ 6, Quốc hội khóa XV và nghe Phó Trưởng Đoàn ĐBQH tỉnh Nguyễn Hữu Thông trả lời các kiến nghị của cử tri tại các kỳ tiếp xúc trước, đa số cử tri đánh giá, hoạt động của Quốc hội ngày càng thực chất hơn, gần gũi với cử tri và nhân dân, qua đó cũng tạo điều kiện thuận lợi để nhân dân và cử tri giám sát các hoạt động của Quốc hội. Các ý kiến phát biểu ngắn gọn, súc tích, có chất lượng, thể hiện sự tâm huyết, tinh thần trách nhiệm cao với sự nghiên cứu chuyên sâu, kỹ lưỡng của các vị Đại biểu Quốc hội. 

img_20231205_214730.jpg
img_7718.jpg
Đại biểu tiếp xúc cử tri và đông đảo cử tri tham gia buổi tiếp xúc.

Cử tri cũng đánh giá cao hoạt động của Đoàn ĐBQH tỉnh. Các ĐBQH tỉnh đã có những ý kiến, kiến nghị sâu sát tới Quốc hội, Chính phủ. Song, cử tri còn băn khoăn nhiều vấn đề liên quan đời sống dân sinh, các cơ quan chức năng chưa làm rõ. Trong đó có vấn đề dù có điện năng lượng tái tạo nhưng người dân vẫn thiếu điện sinh hoạt, sản xuất thanh long;  quy hoạch phân khu chức năng xã Hàm Thắng, điều chỉnh liên tục, nhưng không thấy triển khai ảnh hưởng cuộc sống người dân khi không thể xây nhà, hoặc làm gì trên đất; môi trường ô nhiễm cần phải lắp đặt camera giám sát, nếu không sẽ mất mỹ quan đô thị, cộng đồng dân cư...  

Tại buổi tiếp xúc, Bí thư Tỉnh ủy, Trưởng đoàn ĐBQH tỉnh Dương Văn An ghi nhận những ý kiến tâm huyết của cử tri, đề cập vấn đề thiết thật đối với đời sống hằng ngày. Đồng thời Trưởng đoàn ĐBQH cũng làm rõ một số vấn đề mà cử tri và các sở, ngành, địa phương kiến nghị, giải trình...

Đối với vấn đề điện năng lượng tái tạo, chủ trương của Nhà nước ta cho làm điện mặt trời áp mái trong các trang trại nông nghiệp. Các trang trại tự sản xuất điện và tự tiêu dùng, phần còn thừa mới bán cho công ty điện lực để hòa vào lưới điện bán lại cho người dân doanh nghiệp. Tuy nhiên, trên thực tế có trang trại đã lách luật bằng cách không sản xuất nông nghiệp, nhưng sản xuất điện để bán... Ở địa bàn tỉnh ta có nhiều dự án điện mặt trời đang bị thanh tra và phát hiện một số sai phạm, có một số chưa hoàn tất thủ tục nhưng đã bán điện. Trong đó có việc Tập đoàn Điện lực Việt Nam không mua vì  trái quy định.

12

Liên quan vấn đề quy hoạch phân khu chức năng của xã Hàm Thắng và mở rộng thành phố Phan Thiết, Bí thư Tỉnh ủy Dương Văn An chia sẻ khó khăn với người dân, vì quy hoạch mà không triển khai sẽ ảnh hưởng rất lớn đến đời sống của nhân dân. Chính vì thế, Ban Thường vụ Tỉnh ủy đã có kết luận và chỉ đạo UBND tỉnh xem xét thu hồi những dự án lỗi thời nhiều năm không triển khai. Hàm Thắng nằm trong đề án mở rộng thành phố Phan Thiết do vậy cần có lộ trình thực hiện, người dân chưa có quyết định thu hồi đất muốn xây nhà hoặc làm gì trên đất thì đến các cơ quan có thẩm quyền nhận hướng dẫn.

Bên cạnh đó, Bí thư Tỉnh ủy đồng tình với cử tri về việc lắp đặt camera bảo vệ môi trường. "Với cương vị Bí thư Tỉnh ủy, tôi đã rất nhiều lần có ý kiến về việc cần phải tăng cường tuyên truyền bảo vệ môi trường. Chính vì vậy, Tỉnh ủy đã thống nhất với UBND tỉnh, lấy chủ đề năm 2023 là năm chỉnh trang đô thị giữ gìn bảo vệ cảnh quan môi trường, phấn đấu xây dựng Bình Thuận luôn xanh - sạch - đẹp. Tỉnh đã ban hành nhiều quy định xử phạt những ai làm ô nhiễm môi trường, khuyến khích người dân phát hiện ai xả rác không đúng nơi quy định, có thể quay clip, chụp gửi lên ngành chức năng có liên quan xử phạt", Bí thư Tỉnh ủy đề nghị.

Dịp này, Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh đã tặng 20 phần quà, mỗi phần quà trị giá 1 triệu đồng cho hộ nghèo, gia đình chính sách của 2 xã, thị trấn.

NINH CHINH


(0) Bình luận
Bài liên quan
Đại biểu Quốc hội Trần Hồng Nguyên tiếp xúc cử tri Tánh Linh, Đức Linh
BTO-Bà Trần Hồng Nguyên – Phó Chủ nhiệm Ủy ban Pháp luật của Quốc hội vừa có buổi tiếp xúc cử tri trước kỳ họp thứ 6, Quốc hội khóa XV tại xã Măng Tố (Tánh Linh) và xã Nam Chính (Đức Linh).
Nổi bật
Ban Thường vụ Tỉnh ủy làm việc với Ban Thường vụ Thị ủy La Gi: 
Cần khai thác tốt hơn lợi thế, tiềm năng thị xã
BTO-Ban Thường vụ Tỉnh ủy có buổi làm việc với Ban Thường vụ Thị ủy La Gi về kết quả thực hiện nhiệm vụ trong thời gian qua, phương hướng nhiệm vụ trong thời gian tới, vào sáng nay, 24/4. Đồng chí Nguyễn Hoài Anh, Ủy viên Dự khuyết BCH TW Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh, chủ trì buổi làm việc. Cùng dự có các đồng chí đại diện Vụ Địa phương II, Văn phòng TW Đảng; Cơ quan thường trực phía Nam, Ban Tuyên giáo TW Đảng; các Phó Chủ tịch HĐND, UBND tỉnh; lãnh đạo sở, ngành liên quan.
Đừng bỏ lỡ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Cử tri kiến nghị tháo gỡ quy hoạch treo và xử lý nghiêm ô nhiễm môi trường