Theo dõi trên

Cử tri vùng cao Hàm Thuận Nam: Đề nghị sớm triển khai Dự án Hồ thủy lợi Ka Pet

05/12/2023, 16:31

Sáng 5/12, Bí thư Tỉnh ủy Dương Văn An, Trưởng đoàn Đại biểu Quốc hội cùng ông Nguyễn Hữu Thông, Phó Trưởng đoàn Đại biểu Quốc hội tỉnh đã tiếp xúc cử tri ở hai xã vùng cao Mỹ Thạnh, Hàm Cần (huyện Hàm Thuận Nam) để báo cáo kết quả Kỳ họp thứ 6, Quốc hội khóa XV và lắng nghe các ý kiến, kiến nghị của cử tri.

img_7686.jpg
Bí thư Tỉnh ủy Dương Văn An, Trưởng đoàn Đại biểu Quốc hội tỉnh phát biểu tại buổi tiếp xúc.

Cùng dự buổi tiếp xúc còn có đại diện lãnh đạo các sở, ngành, Ngân hàng Nhà nước, Công ty Điện lực tỉnh và lãnh đạo địa phương.

Tại buổi tiếp xúc, cử tri 2 xã được xem clip tổng quan về kết quả Kỳ họp thứ 6, Quốc hội khóa XV, đồng thời Đại biểu Quốc hội Nguyễn Hữu Thông đã trả lời các kiến nghị của cử tri tại các kỳ tiếp xúc trước.

Theo đó, sau gần 23 ngày làm việc nghiêm túc, khẩn trương, khoa học, dân chủ và trách nhiệm cao, Kỳ họp thứ 6, Quốc hội khóa XV đã hoàn thành toàn bộ chương trình đề ra. Kết quả thông qua 7 luật, 9 nghị quyết; cho ý kiến lần đầu, lần 2 và lần thứ 3 đối với nhiều dự án luật khác nhau; lấy phiếu tín nhiệm đối với 44 người giữ chức vụ do Quốc hội bầu hoặc phê chuẩn; giám sát tối cao chuyên đề “Việc triển khai thực hiện các nghị quyết của Quốc hội về các Chương trình Mục tiêu Quốc gia xây dựng nông thôn mới giai đoạn 2021 - 2025, giảm nghèo bền vững giai đoạn 2021 - 2025, phát triển kinh tế - xã hội vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi giai đoạn 2021 - 2030”.

img_7702.jpg
Bí thư Tỉnh ủy Dương Văn An trò chuyện với cử tri.

Tại kỳ họp, các Đại biểu Quốc hội cũng đã tiến hành chất vấn và trả lời chất vấn về việc thực hiện một số nghị quyết của Quốc hội khóa XIV và từ đầu nhiệm kỳ khóa XV đến hết Kỳ họp thứ 4 về giám sát chuyên đề, chất vấn; xem xét, quyết định các vấn đề về kinh tế - xã hội, ngân sách Nhà nước; xem xét báo cáo về tổng hợp kiến nghị của cử tri và nhân dân, báo cáo kết quả giám sát việc giải quyết kiến nghị của cử tri, cùng một số nội dung quan trọng khác.

img_7642.jpg
Cử tri đi dự tiếp xúc cử tri.

Tại kỳ họp, Đoàn ĐBQH tỉnh đã có hơn 27 lượt ý kiến tham gia, trong đó có 15 lượt ý kiến thảo luận tại Tổ, 8 ý kiến tham luận tại hội trường và 4 ý kiến chất vấn.

Qua kết quả báo cáo, cử tri 2 xã vùng cao Mỹ Thạnh, Hàm Cần đánh giá cao tinh thần làm việc nghiêm túc, dân chủ, hiệu quả và trách nhiệm cao của các đồng chí lãnh đạo Đảng, Nhà nước, Quốc Hội, Chính phủ và các vị Đại biểu Quốc hội. Quốc hội đã thảo luận, quyết định nhiều vấn đề quan trọng của đất nước có tính chiến lược lâu dài, tạo nền tảng chính trị quan trọng cho việc vận hành của Chính phủ, hoạt động của các bộ ngành và các địa phương.

img_7683.jpg
Cử tri phát biểu ý kiến.

Với tinh thần dân chủ, trách nhiệm, thẳng thắn, cử tri 2 xã đã nêu lên một số ý kiến, kiến nghị, trong đó nổi bật một số vấn đề như:  tuyến đường Mỹ Thạnh - Đông Giang cần phải sớm đầu tư để không chỉ giúp cho người dân đi lại thuận tiện mà còn góp phần phát triển kinh tế  ở các xã vùng cao của 2 huyện Hàm Thuận Nam và Hàm Thuận Bắc.

Bên cạnh đó, cử tri  kiến nghị việc người dân giao đất làm Dự án hồ thủy lợi Ka Pet cần được bồi thường hoán đổi đất để có đất sản xuất. Đặc biệt cử tri kiến nghị ngành chức năng nếu đã có chủ trương xây dựng hồ thủy lợi Ka Pet thì sớm triển khai để bà con ổn định, có nước sản xuất. 

Tại buổi tiếp xúc,  sau khi nghe đại diện lãnh đạo địa phương và sở, ngành trao đổi, giải trình ý kiến của cử tri, đồng chí Dương Văn An đã chia sẻ thêm một số chủ trương của tỉnh.   

img_7693.jpg
Bí thư Tỉnh ủy Dương Văn An tặng quà cho các hộ nghèo, khó khăn của các xã.

Theo đó, đối với đường Mỹ Thạnh - Đông Giang có liên quan đến Khu di tích căn cứ Tỉnh ủy Bình Thuận (Salon). Theo Bí thư Tỉnh ủy, khi xây dựng khu căn cứ, tỉnh đã tính toán mở tiếp con đường từ Đông Giang về Mỹ Thạnh. Đây là chủ trương đúng nhằm góp phần phát triển kinh tế giữa các huyện phía Nam và các huyện phía Bắc tỉnh, cũng như một số xã ở khu vực miền núi của huyện Hàm Thuận Nam đến các xã vùng cao của Hàm Thuận Bắc. Do vậy, tỉnh sẽ xem xét đầu tư con đường này trong giai đoạn sớm nhất, góp phần tạo thuận lợi giao thông đi lại giữa các xã ở vùng cao của Hàm Thuận Nam và Hàm Thuận Bắc.

Liên quan đến việc cử tri mong muốn việc thu hồi đất làm dự án hồ thủy lợi Ka Pet không bồi thường bằng tiền, Bí thư Tỉnh ủy Dương Văn An hoan nghênh và cho rằng đề xuất của cử tri là chính đáng. Đồng chí thông tin sẽ lưu ý vấn đề này, vì đối với nông dân, đất là tư liệu sản xuất quan trọng nhất...

Đặc biệt, đối với việc triển khai xây dựng hồ thủy lợi Ka Pet vốn đã có ý kiến nhiều chiều trong thời gian qua. Trên thực tế, khi đưa ra chủ trương xây dựng hồ này là dựa trên ý nguyện của dân và đã được bộ, ngành nghiên cứu, phân tích kỹ trước khi Quốc hội thông qua. Nếu xây dựng được hồ này, không chỉ góp phần phục vụ sản xuất nông nghiệp mà còn tạo ra độ ẩm cho môi trường xung quanh và  tăng thêm mạch nước ngầm...Dự án hiện đang được các cơ quan có thẩm quyền hoàn thiện các thủ tục để thực hiện việc đầu tư.  Đồng chí Dương Văn An ghi nhận kiến nghị của cử tri và cho biết sẽ có ý kiến với các cơ quan liên quan để sớm triển khai đầu tư dự án.

Dịp này, Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh đã tặng 20 phần quà cho hộ nghèo, gia đình chính sách của 2 xã.

NINH CHINH

Bài liên quan
Đại biểu Quốc hội Trần Hồng Nguyên tiếp xúc cử tri Tánh Linh, Đức Linh
BTO-Bà Trần Hồng Nguyên – Phó Chủ nhiệm Ủy ban Pháp luật của Quốc hội vừa có buổi tiếp xúc cử tri trước kỳ họp thứ 6, Quốc hội khóa XV tại xã Măng Tố (Tánh Linh) và xã Nam Chính (Đức Linh).

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Cử tri vùng cao Hàm Thuận Nam: Đề nghị sớm triển khai Dự án Hồ thủy lợi Ka Pet