Theo dõi trên

Cúm cà chua đang cảnh báo ở Ấn Độ, nhưng nó là bệnh gì?

28/08/2022, 09:44

Căn bệnh được đặt tên cà chua là vì những mụn nước đỏ đau đớn phồng rộp nổi trên cơ thể người bệnh.

l6ld54iheusftrhozgpfji5e7i.jpg
Trẻ em có nguy cơ gia tăng mắc các bệnh truyền nhiễm do virus 

Bộ Y tế Ấn Độ đưa ra cảnh báo sau khi hơn 100 trường hợp trẻ em dưới 10 tuổi mắc cúm cà chua. Trường hợp đầu tiên mắc bệnh này - một biến thể của bệnh chân – tay – miệng lây lan cao được thông báo vào 6/5 ở thành phố Kpllam, bang Kerala phía nam Ấn Độ. Kể từ đó lây lan sang các bang lân cận bao gồm Tamil Nadu và Haryana. Trung tâm nghiên cứu y khoa khu vực thành phố Bhubaneswar, bang Odisha cho biết, ít nhất có 26 trẻ em bị nhiễm ở phía Tây bang Odisha. Căn bệnh này dường như là một biến thể của bệnh chân – tay –miệng, xảy ra chủ yếu ở trẻ dưới 10 tuổi, nhưng nó cũng có thể xảy ra ở người lớn.

“Trẻ sơ sinh và thiếu nhi dễ lây nhiễm qua đường tiếp xúc gần như: chơi đồ chơi hoặc sử dụng những vật dụng của trẻ bị bệnh” -Trung tâm cho biết.

Cúm cà chua là gì?

Là căn bệnh được đặt tên theo những mụn nước phồng đỏ đau đớn nổi trên cơ thể của người bệnh. Những mụn nước này có thể phát triển to bắng kích cỡ trái cà chua trên lưỡi, lợi, má, rồi lở loét. Mụn nước phồng rộp giống như bệnh đậu mùa khỉ, nhưng nó không liên quan đến virus bệnh đậu mùa khỉ. Bệnh cúm cà chua thường bắt đầu với sốt nhẹ, chán ăn và đau họng. Tạp chí y khoa Anh The Lancet cho biết, các triệu chứng khác bao gồm mệt mỏi, nôn mửa, tiêu chảy, mất nước, sưng khớp và đau nhức cơ thể. Trẻ em có nguy cơ gia tăng cao vì virus này phổ biến trong nhóm tuổi của chúng.

"Con gái tôi bị phồng rộp khắp cơ thể ... đau đớn, nhưng hiện đang hồi phục. Tình trạng này kéo dài 5 ngày", Sanchi Abbi, một phụ nữ Ấn Độ, mẹ của bé gái 5 tuổi cho biết

Cách ly và điều trị

Cúm cà chua là một bệnh diễn biến hướng tới tự khỏi (self-limiting illness) và hiện chưa có thuốc đặc trị. Các bác sĩ cho biết, các bệnh nhân nên cách ly 1 tuần để hạn chế lây lan. Thuốc Paracetamol có thể sử dụng điều trị hạ sốt và giảm đau, dù vậy các bệnh nhân cũng nên uống nhiều nước. Trẻ mắc bệnh không nên chia sẻ đồ chơi, quần áo và thức ăn cho trẻ khác.

“Giải pháp tốt nhất để phòng ngừa bảo vệ mình chỉ bằng cách vệ sinh hợp lý và làm sạch môi trường chung quanh”, một bác sĩ cho biết.

Các xét nghiệm huyết thanh và sinh học phân tử chẩn đoán bệnh, đã sử dụng tìm ra các bệnh truyền nhiễm như bệnh chikungunya, Zika, virus herpes và sốt xuất huyết.

Tiến sĩ Rajeev Jayadevan, một chuyên gia về bệnh truyền nhiễm và là cựu Chủ tịch Hiệp hội Y tế, thành phố Cochin, bang Kerala, Ấn Độ cho biết, cái tên cúm cà chua dễ lầm tưởng là  nguy hiểm, và không có lý do hoảng sợ. Đây là căn bệnh do vi-rút tấn công phổ biến trẻ nhỏ và đã xuất hiện từ lâu.

NINH CHINH (THEO THE NATIONAL)


(0) Bình luận
Bài liên quan
Ấn Độ giám sát sân bay, cửa khẩu để ngăn đậu mùa khỉ
Sau khi phát hiện 2 ca bệnh đậu mùa khỉ ở trong nước, bộ Y tế và Phú lợi gia đình Ấn Độ đã tiến hành rà soát và tăng cường thêm công tác sàng lọc với du khách quốc tế tới nước này tại các sân bay và hải cảng.
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Cúm cà chua đang cảnh báo ở Ấn Độ, nhưng nó là bệnh gì?