Theo dõi trên

Cuộc vận động “Tiếp bước cho em đến trường”: Tiếp tục nối dài ước mơ đến trường

23/03/2022, 05:43

Những năm qua, cuộc vận động “Tiếp bước cho em đến trường” (cuộc vận động) đã nhận được sự quan tâm, chung tay đóng góp tích cực của các cấp, cơ quan, doanh nghiệp, các nhà hảo tâm và toàn xã hội. Nhờ đó, những học sinh nghèo có hoàn cảnh khó khăn, có nguy cơ bỏ học trong tỉnh tiếp tục được đến trường, nuôi dưỡng ước mơ.

dsc_6591.jpg

Hiệu quả cuộc vận động

Năm 2021, trước tình hình đại dịch Covid-19 diễn biến phức tạp, nên Ban Chỉ đạo cuộc vận động “Tiếp bước cho em đến trường” (Ban chỉ đạo) tỉnh quyết định không tổ chức vận động quỹ và dừng tổ chức buổi lễ truyền hình trực tiếp tiếp nhận quỹ ủng hộ. Tuy nhiên, Ban Chỉ đạo các cấp đã nỗ lực kêu gọi, vận động các doanh nghiệp, cơ quan đơn vị và các nhà hảo tâm chung tay góp sức giúp đỡ các học sinh nghèo hiếu học có hoàn cảnh khó khăn có nguy cơ bỏ học trong tỉnh. Bằng nhiều hình thức linh hoạt, sáng tạo như trực tiếp, trực tuyến, theo cụm, nhóm… vừa đảm bảo công tác phòng chống dịch Covid-19 vừa tiếp nhận ủng hộ quỹ, trao học bổng cho học sinh, sinh viên trong năm. Kết quả, các địa phương vận động quỹ và cấp học bổng “Tiếp bước cho em đến trường” đều đạt và vượt chỉ tiêu kế hoạch của Ban Chỉ đạo tỉnh. Năm 2021, toàn tỉnh vận động Quỹ “Tiếp bước cho em đến trường” được trên 8,5 tỷ đồng/5,85 tỷ đồng, đạt 145%, trong đó cấp huyện vận động được 8 tỷ đồng đạt 208% kế hoạch.

Việc xét, cấp học bổng cho học sinh, sinh viên được thực hiện nghiêm túc, đúng đối tượng, có đủ hồ sơ thủ tục theo quy chế của Ban Chỉ đạo tỉnh. Theo đó, trong năm 2021, Ban Chỉ đạo các cấp trong tỉnh đã xét, cấp 6.077/2.500 lượt suất học bổng “Tiếp bước cho em đến trường” cho học sinh, sinh viên có hoàn cảnh khó khăn trên địa bàn tỉnh, đạt 243% kế hoạch với tổng số tiền trên 7,9 tỷ đồng. Trong đó, cấp tỉnh cấp 714 lượt suất học bổng với tổng số tiền trên 2,1 tỷ đồng, cấp huyện và xã cấp 5.363 lượt suất/1.900 suất học bổng đạt 282% kế hoạch với tổng số tiền hơn 5,8 tỷ đồng. Theo Hội Khuyến học tỉnh, nguồn tiền vận động ủng hộ “Tiếp bước cho em đến trường” các cấp đều được chuyển vào Quỹ Khuyến học cùng cấp quản lý theo quy định. Tính đến ngày 31/12/2021, số tồn Quỹ Khuyến học 3 cấp 36 tỷ đồng, trong đó tồn quỹ cấp tỉnh hơn 15,3 tỷ đồng (không bao gồm Quỹ Khuyến học Sóng và máy tính cho em), tồn quỹ cấp huyện trên 10,2 tỷ đồng, tồn quỹ cấp cơ sở 10,4 tỷ đồng.

Cấp 2.500 suất học bổng năm 2022

Tiếp tục đẩy mạnh cuộc vận động “Tiếp bước cho em đến trường” nhằm vận động các cơ quan, doanh nghiệp, các nhà hảo tâm và toàn xã hội chung tay góp sức giúp đỡ các em học sinh nghèo có hoàn cảnh khó khăn, có nguy cơ bỏ học trên địa bàn tỉnh tiếp tục được đến trường. Ban Chỉ đạo tỉnh đã triển khai kế hoạch Cuộc vận động “Tiếp bước cho em đến trường” năm 2022. Theo đó, chỉ tiêu phấn đấu vận động quỹ cấp tỉnh là 2 tỷ đồng tiền mặt vào quỹ, cấp huyện vận động 3,85 tỷ đồng, cấp xã vận động 3,2 tỷ đồng. Theo đó, sẽ cấp học bổng “Tiếp bước cho em đến trường” cho 2.500 học sinh, trong đó quỹ cấp tỉnh cấp 600 em, cấp huyện 695 em và cấp xã 1.205 em.

Để cuộc vận động đạt kết quả cao, Ban Chỉ đạo tỉnh đã triển khai nhiều giải pháp. Trong đó, tổ chức tuyên truyền sâu rộng về mục đích, ý nghĩa cuộc vận động, gương điển hình vượt khó của học sinh, sinh viên đến cán bộ, đảng viên, đoàn viên, hội viên và nhân dân tạo sự lan tỏa về cuộc vận động. Thông tin đầy đủ, kịp thời kết quả ủng hộ, công tác quản lý, sử dụng nguồn quỹ... Cùng với đó, Ban Chỉ đạo Cuộc vận động “Tiếp bước cho em đến trường” các cấp tham mưu cấp ủy củng cố, kiện toàn Ban Chỉ đạo và có kế hoạch cụ thể triển khai thực hiện cuộc vận động ở cấp mình. Hội Khuyến học các cấp làm tốt vai trò nòng cốt, tham mưu tích cực, có hiệu quả cho Ban Chỉ đạo cùng cấp tổ chức thực hiện tốt cuộc vận động ở địa phương. Đồng thời, phối hợp chặt chẽ với chính quyền địa phương, nhà trường thường xuyên theo dõi hoàn cảnh, quá trình phấn đấu của các em học sinh, sinh viên có hoàn cảnh khó khăn, có nguy cơ bỏ học để xem xét, đề xuất hỗ trợ kịp thời…

Với kế hoạch đã đề ra, tin rằng Cuộc vận động “Tiếp bước cho em đến trường” năm 2022 tiếp tục nhận được sự đóng góp tích cực của toàn xã hội, chung tay giúp đỡ học sinh nghèo để tiếp sức cho các em đến trường, nhằm giảm tỷ lệ học sinh nghỉ, bỏ học do hoàn cảnh khó khăn.

THANH THỦY, ẢNH: Đ.HÒA


(0) Bình luận
Bài liên quan
Phan Thiết: 
Thành lập tổ kiểm tra cải cách hành chính
BTO - Chủ tịch UBND TP. Phan Thiết vừa quyết định thành lập Tổ Kiểm tra công tác cải cách hành chính năm 2022.
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Cuộc vận động “Tiếp bước cho em đến trường”: Tiếp tục nối dài ước mơ đến trường