Theo dõi trên

Hàm Cường: Hướng đến xã nông thôn mới kiểu mẫu

23/03/2022, 05:39

Với những cách làm hay, hiệu quả, có sự chung sức, đồng lòng của nhân dân, xã Hàm Cường - Hàm Thuận Nam đang tiếp tục củng cố và nâng cao chất lượng các tiêu chí, phấn đấu đạt chuẩn xã nông thôn mới (NTM) nâng cao, kiểu mẫu của huyện vào cuối năm 2022.

nha-van-hoa-xa-ham-cuong.jpg
Nhà Văn hóa xã Hàm Cường được xây dựng khang trang, kiên cố.

Đạt 13/15 tiêu chí NTM nâng cao

Năm 2018 xã Hàm Cường được công nhận xã đạt chuẩn NTM. Sau đó, Hàm Cường được huyện chọn là một trong những xã điểm xây dựng, phấn đấu đạt chuẩn NTM nâng cao trong năm 2022. Để đạt mục tiêu đề ra, xã thường xuyên tổ chức tuyên truyền các chủ trương, chính sách của Đảng, Nhà nước, các nhiệm vụ trong xây dựng NTM nâng cao tại trung tâm xã, thôn và các khu dân cư. Từ đó được nhân dân đồng tình ủng hộ và có những đóng góp tích cực trong thực hiện những tiêu chí, tiểu tiêu chí có liên quan trực tiếp đến người dân. Tính đến nay, xã Hàm Cường đã đạt 13/15 tiêu chí, đạt 86,66% với tổng nguồn kinh phí triển khai xây dựng NTM nâng cao trên 32,1 tỷ đồng, trong đó nhân dân đóng góp hơn 2,3 tỷ đồng.

Hiện nay trên địa bàn xã có Hợp tác xã thanh long Phú Cường với diện tích sản xuất 29,1 ha, hoạt động kinh doanh từ việc bán sản phẩm chênh lệch giá so với thị trường từ 200 - 500 đồng/kg. Mặt khác, trên địa bàn xã đã hình thành khu công nghiệp ứng dụng công nghệ cao tại các trang trại thuộc khu vực thôn Phú Nghĩa, Phú Sung. Một số trang trại sử dụng công nghệ cao tưới tự động như trang trại Hồng Hà, trang trại Phúc An, thu hoạch vận chuyển sản phẩm từ vườn sản xuất đến nơi tiêu thụ. Bên cạnh đó, nhà văn hóa, khu thể thao xã, thôn được xây dựng mới và sửa chữa làm nơi sinh hoạt cho cộng đồng dân cư. Phong trào “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa khu dân cư” được triển khai có chiều sâu. Có 5/5 thôn đạt tiêu chí thôn văn hóa…

Phấn đấu đạt NTM nâng cao cuối năm 2022

Ông Đỗ Văn Dũng - Chủ tịch UBND xã Hàm Cường cho biết: Năm 2022, xã phấn đấu hoàn thành mục tiêu đạt chuẩn 15/15 tiêu chí xây dựng NTM nâng cao. Đồng thời, cơ bản hoàn thành các công trình thiết yếu đáp ứng nhu cầu phát triển sản xuất và đời sống của người dân nông thôn như: giao thông, thủy lợi, hệ thống nước sinh hoạt, trường học, trạm y tế xã, nhà văn hóa… Bên cạnh đó, nâng cao chất lượng cuộc sống cư dân nông thôn; tạo nhiều mô hình sản xuất gắn với việc làm ổn định cho nhân dân, bảo vệ môi trường, đảm bảo đời sống an sinh xã hội, thu nhập bình quân đạt 54 triệu đồng/người.

Để đạt mục tiêu đề ra, xã đã triển khai nhiều giải pháp trong đó quan trọng nhất là tiếp tục phát động thi đua “Chung sức, chung lòng xây dựng NTM”; gắn với phong trào “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa” và cuộc vận động “Toàn dân đoàn kết xây dựng NTM”. Tiếp tục tổ chức tuyên truyền bằng nhiều hình thức về Chương trình Mục tiêu quốc gia xây dựng NTM, xây dựng kế hoạch triển khai thật cụ thể, rà soát các tiêu chí thật chặt chẽ. Nâng cao chất lượng các tiêu chí đạt chuẩn NTM, đồng thời tiến hành rà soát, phân tích, đánh giá cụ thể từng tiêu chí…

Nói đến xây dựng NTM nâng cao, NTM kiểu mẫu là nói đến sự đổi mới bộ mặt nông thôn, đổi mới trong cách nghĩ, cách làm của toàn dân để không ngừng nâng cao đời sống vật chất và tinh thần cho nhân dân địa phương. Chính vì thế, quá trình thực hiện, phấn đấu đạt xã NTM nâng cao, Ban chỉ đạo xây dựng NTM xã Hàm Cường đã vận dụng một cách sáng tạo các văn bản chỉ đạo để phù hợp với thực tế tại địa phương. Đồng thời, nhất quán trong quan điểm chỉ đạo là phải dân chủ, công khai, minh bạch, trên nền tảng “lấy sức dân để lo cho dân”, đảm bảo nguyên tắc “dân biết, dân bàn, dân làm, dân hưởng thụ” nên được cán bộ, đảng viên và nhân dân nhiệt tình hưởng ứng tích cực.

Tin rằng với sự nỗ lực cố gắng trên, xã Hàm Cường sẽ hoàn thành 15/15 tiêu chí vào cuối năm 2022 và được công nhận xã đạt chuẩn NTM nâng cao.

KIM ANH


(0) Bình luận
Bài liên quan
Nhiều thẻ căn cước chưa trả cho công dân do sai thông tin
Mới đây, một số cử tri phường Hưng Long (TP. Phan Thiết) có ý kiến đề nghị UBND thành phố chỉ đạo Công an thành phố đẩy nhanh tiến độ phát thẻ căn cước công dân (CCCD) của người dân đã làm xong, vì cho rằng tiến độ phát thẻ hiện còn chậm, gây bức xúc do phải chờ đợi lâu...
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Hàm Cường: Hướng đến xã nông thôn mới kiểu mẫu